(CLO) Không chỉ tại Việt Nam, sở hữu sớm một chiếc ô tô điện đang trở thành trào lưu trên khắp thế giới như một thông điệp ngầm về đẳng cấp của chủ nhân. Điều đặc biệt, đẳng cấp này hoàn toàn không lấy thước đo là yếu tố tiền bạc.
Tư duy cấp tiến - đẳng cấp của người dùng xe điện
Xe điện còn có tên gọi khác là “xe năng lượng mới” để phân biệt với những phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Các chuyên gia đều chung nhận định, thời của xe điện đang tới rất gần khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm khích lệ các hãng xe phát triển mạnh mẽ xe điện, thay thế dần xe xăng.
Theo thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, năm 2020, doanh số ô tô điện toàn cầu tăng trưởng bất ngờ tới 39%, trái ngược hoàn toàn với sự ảm đạm của thị trường ô tô truyền thống - sụt giảm 14% vì Covid-19. Lí do được cho là xuất phát từ việc các nước châu Âu và Bắc Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông, và dần tiến đến lệnh cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Vì thế, người dân nhiều nước đã chuyển sang mua xe điện sớm, khi các ưu đãi đang còn hiệu lực.
Bên cạnh đó, có một thực tế đang diễn ra trên khắp thế giới, khi những người sử dụng ô tô điện đang lan toả rất mạnh mẽ thông điệp về "niềm hạnh phúc của người tái tạo trái đất" ra cộng đồng. Theo Zap Map, công ty hàng đầu thế giới về cung cấp ứng dụng cho ô tô điện, việc sử dụng xe điện đang được xem như một cách thể hiện đẳng cấp tiến bộ, văn minh của các chủ sở hữu. Và nguồn cảm hứng này được kì vọng sẽ giúp mục tiêu xe điện chiếm 48% thị trường ô tô vào năm 2030 đến nhanh hơn.
Một khảo sát từ chính Zap Map vào tháng 11/2020 với hơn 2.000 chủ sở hữu ô tô điện tại Anh cho thấy, có đến 91% chủ xe tuyên bố sẽ không bao giờ quay trở lại với xe xăng. Zap Map nhận định, kết quả này là bằng chứng mạnh mẽ về sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với ô tô dùng năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Xu hướng cấp tiến này cũng đang nở rộ tại Việt Nam, với sự ra đời của VinFast VF e34. Mẫu xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do VinFast sản xuất đã nhận được tới gần 4.000 đơn đặt cọc chỉ sau 12 giờ mở bán - kỉ lục chưa từng có trên thị trường. VF e34 cũng tạo ra trào lưu "khoe đặt hàng thành công" trên mạng xã hội với làn sóng rầm rộ mà trước đó, chỉ có iPhone 12 của Apple làm được với cộng đồng người Việt.
Theo chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú, “làn sóng” đặt xe mà VF e34 tạo ra không chỉ cho thấy sự trưởng thành của thị trường, bắt kịp với xu thế tiến bộ của thế giới, mà còn chứng minh cho tư duy cấp tiến, cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận xu hướng mới vì sự phát triển bền vững của người Việt. Trong công nghệ, họ được gọi là “early adopters” - những người tiêu dùng tiên phong với tầm nhìn xa, khả năng thích ứng nhanh và lựa chọn khôn ngoan.
“Những người tiên phong không mơ về tương lai mà họ đang hướng tới nó một cách có mục đích, họ đi trước những người khác một bước và sẵn sàng hành động để đạt được mục đích đó”, ông Phú nhận định.
Biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ về lối sống trách nhiệm với tương lai
Tập đoàn GE từng tiến hành một khảo sát với 1.000 người Mỹ về những lý do khiến họ mua xe điện. Kết quả cho thấy các khách hàng của xe điện chia thành 3 nhóm chính.
Nhóm 1 là những người tiết kiệm, xem xe điện là giải pháp để “cắt giảm vĩnh viễn chi phí đi lại”, bởi theo tính toán, xe điện kinh tế hơn hẳn xe xăng, cả về chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.
Nhóm 2 là những tín đồ công nghệ, “có mong muốn được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời của phương tiện năng lượng mới”. Xe điện cũng là đại diện cho tư tưởng cấp tiến, đi đầu của nhóm khách hàng này.
Nhóm 3 là những người “đứng về phía môi trường”. Họ coi phương tiện chạy điện là biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ của bản thân với hành tinh xanh, với sự phát triển bền vững và với tương lai. Họ cũng là những người độc lập hoàn toàn với nhiên liệu hóa thạch.
Theo các chuyên gia, có sự tương đồng trong tư duy lựa chọn phương tiện chạy điện của người Việt so với kết quả khảo sát của GE. “Hiện tượng VF e34” cho thấy rõ ràng về xu hướng sống xanh, vì môi trường trong tư duy của người tiêu dùng Việt.
“Với họ, chọn mua xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống có trách nhiệm, là đẳng cấp sống văn minh, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới”, chuyên gia Lê Thọ Phú đánh giá.
Thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên những sản phẩm mang lại lợi ích cho môi trường. Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”. Các thương hiệu gắn với cam kết “xanh” và “sạch” đều có mức tăng trưởng cao hơn hẳn các thương hiệu khác, khoảng 4%.
Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cũng cho rằng, ô tô điện có rất nhiều triển vọng lạc quan tại Việt Nam. Đặc biệt, cùng với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, cơ hội lớn đang trong tầm tay của hãng xe có đầy đủ năng lực triển khai nhanh hệ sinh thái hạ tầng phục vụ xe điện như VinFast.
“Thị trường Việt Nam còn có lợi thế ở sự tiếp nối từ thế hệ những người trẻ từng dùng xe máy điện sang ô tô điện. Đây là những người hoàn toàn độc lập với xe xăng nên không bị vướng rào cản tâm lý mà xe xăng gây ra và họ cũng nhận thức rõ nhất những giá trị mà xe điện mang lại”, ông Phú phân tích.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Nhờ sự bùng nổ trong phân khúc xe hai bánh, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Linh Kiện Ô Tô (Automotive Component Manufacturers Association) đã dự báo mức tăng trưởng 7-10% cho ngành công nghiệp này trong năm tài chính 2025 (FY25).
(CLO) Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) suy giảm và hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra, ngành công nghiệp pin toàn cầu đang chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào giá thành sang ưu tiên hàng đầu: sự an toàn.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.