Apple điều chỉnh cho phép chọn ứng dụng mặc định trên iPhone tại EU
(CLO) Apple sẽ cho phép người dùng iPhone tại EU chọn ứng dụng mặc định cho điều hướng và dịch thuật từ năm 2025 nhằm tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU.
Theo dõi báo trên:
Thị phần ô tô Mỹ chiếm chưa tới 10%
Với lợi thế dân số đông, trẻ và nền kinh tế ngày càng phát triển, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn trong ngành ô tô. Do đó, nhiều “ông lớn” của ngành ô tô thế giới, liên tục rót thêm vốn vào Việt Nam để mở rộng quy mô để đón đầu thị trường.
Về tổng thể, thị trường Việt Nam hiện nay đang có nhiều thương hiệu ô tô lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, mới đây nhất có thêm “tân binh” nội là VinFast.
Tuy nhiên, các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Dongfeng, SAIC, Zotye, Baic,... có quy mô rất nhỏ. Hầu hết được bán dưới dạng đại lý nhỏ lẻ, nên thị phần không đáng kể.
Trong khi đó, các thương hiệu xe châu Âu, như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volkswagen, Porsche, Peugeot,... luôn nằm ở phân khúc cao cấp, thị phần không lớn.
Chính vì vậy, thị trường ô tô Việt Nam là “tình tay tư”, giữa 4 thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam.
Cách đây 3 năm, Mỹ có 2 đại diện ô tô cùng kinh doanh tại Việt Nam, là Ford và Chevrolet. Tuy nhiên, doanh số của Chevrolet Việt Nam sụt giảm trong nhiều năm, khiến thương hiệu này phải “bán mình” cho VinFast và rút lui hoàn toàn khỏi Việt Nam.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2018, thời điểm cuối cùng của Chevrolet hiện diện tại Việt Nam, thị phần của Chevrolet chỉ chiếm 4,5% toàn thị trường.
“Người anh em” còn lại, Ford Việt Nam có thị phần không lớn. Trong năm 2020, doanh số của Ford đạt 24.663 chiếc, chỉ chiếm 8,7% thị phần. Thậm chí, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh số của Ford còn sụt giảm nghiêm trọng, lên tới 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nên nhớ, báo cáo của VAMA chỉ phản ánh được một phần của thị trường ô tô Việt Nam. Bởi, một số hãng xe không phải là thành viên của Hiệp hội, như Hyundai Thành Công sẽ không được cập nhật doanh số gộp với VAMA. Do đó, nếu cộng gộp cả Hyundai, thị phần của Ford sẽ còn nhỏ hơn nữa.
“So găng” ô tô Nhật, Hàn và Việt
Trước khi VinFast xuất hiện, người dùng trong nước rất chuộng các thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, thị phần có thể chiếm tới 80% - 85% toàn thị trường.
Tuy nhiên, kể từ khi VinFast xuất hiện, doanh số của các thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc liên tục sụt giảm, và phải chia thị phần cho thương hiệu ô tô Việt Nam.
Báo cáo của VAMA và báo cáo riêng của Hyundai Thành Công (HTC) cho thấy, doanh số của các thương hiệu xe Nhật Bản và Hàn Quốc đang chững lại.
Với các thương hiệu ô tô Hàn Quốc, với lợi thế giá bán cạnh tranh, các thương hiệu như KIA, Hyundai đang thống trị phân khúc xe đô thị (xe hạng A). Trong đó, doanh số của KIA đạt 39.180 chiếc, chiếm 13,8% thị phần ô tô.
Đối với Hyundai, doanh số trong năm ngoái là 81.368 xe, gấp đôi KIA và là thương hiệu ô tô Hàn Quốc được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, do không phải là thành viên của VAMA nên không được xét thị phần.
Như vậy, tổng doanh số ô tô Hàn Quốc được bán trong năm 2020 là 120.548 chiếc.
Trong khi đó, Nhật Bản là quốc gia có số lượng thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam nhiều nhất, như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Nissan, Lexus,...
“Anh cả” của thương hiệu ô tô Nhật Bản là Toyota. Trong năm 2020, tổng doanh số của Toyota Việt Nam đạt 70.629 chiếc, chiếm 24,9% toàn thị trường. Tuy nhiên, doanh số của TMV giảm tới 11% so với cùng kỳ năm 2019.
Thứ hai là Mazda. Trong năm ngoái, tổng doanh số của Mazda là 32.224 chiếc, chiếm 11,3% toàn thị trường. So với năm 2019, doanh số Mazda giảm nhẹ, tương ứng 2%.
Thứ ba là Mitsubishi. Doanh số trong năm 2020 là 28.954 chiếc, chiếm 10,2% toàn thị trường.
Thứ ba là Honda Việt Nam. So với xe máy, các dòng sản phẩm ô tô của Honda có doanh số khá khiêm tốn. Trong năm 2020, doanh số ô tô của Honda đạt 24.119 chiếc, giảm rất mạnh, lên tới 26%. Thị phần của Honda là 8,6%.
Các hãng xe Nhật còn lại, bao gồm Nissan, Suzuki, Lexus và Isuzu có doanh số không lớn, thị phần nhỏ. Trong đó, doanh số của Suzuki là 14.518 chiếc, chiếm 5,1% thị phần; Isuzu có doanh số 8.925 chiếc, chiếm 3,1% thị phần.
Trong khi đó, Nissan có doanh số siêu nhỏ, chỉ 2.041 chiếc, chiếm chưa tới 0,1% thị phần. Như vậy, tổng doanh số ô tô Nhật được bán trong năm 2020 gần 150.000 xe.
Việt Vũ
(CLO) Apple sẽ cho phép người dùng iPhone tại EU chọn ứng dụng mặc định cho điều hướng và dịch thuật từ năm 2025 nhằm tuân thủ Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU.
(CLO) Hải quân Indonesia và Nga đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 5 ngày tại Biển Java, trong khi quân đội Philippines mở cuộc tập trận chiến đấu kéo dài hai tuần, bao gồm cả nội dung chiếm giữ một hòn đảo ở Biển Đông đang có tranh chấp.
(CLO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình vừa ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa chính thức ban hành Quyết định số 1896/QĐ-BTTTT về phân công công việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và 3 Thứ trưởng.
(CLO) Chiếc xe container đang chờ đổ hàng lúc rạng sáng ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An thì bất ngờ bốc cháy dữ dội giữa trời mưa. Rất may không có thiệt hại về người và hàng hoá.
(CLO) Gói thầu cung cấp thiết bị sản xuất kinh doanh năm 2024 của Điện lực Sơn La, dự toán hơn 5,6 tỷ đồng, đã bị hủy để đấu thầu lại.
(CLO) Đối tượng Nguyễn Thành Huy (SN 2004), trú tại khối 1, phường Nghi Hoà, thị xã Cửa Lò đã đột nhập vào khu vực trưng bày, kinh doanh vàng ở tầng 01 của một chủ hiệu, lấy trộm 04 khay vàng trong tủ và 03 đồng hồ rồi nhanh chóng tẩu thoát.
(CLO) Những lo ngại về nguy cơ bạo lực chính trị trong và sau Ngày bầu cử 5/11 đã thúc đẩy các quan chức thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để tăng cường an ninh.
(CLO) Ngày 5/11, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã phối hợp tổ chức Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao.
(CLO) Mưa lớn khiến mực nước đổ về một số hồ, đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tăng lên khá nhanh. Để chủ động ứng phó với mưa lớn kéo dài, các đơn vị quản lý, vận hành hồ đập ở Hà Tĩnh đã chủ động vận hành xả tràn.
(CLO) Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cần nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để UBND TP HCM kịp tổng hợp và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 4.
(CLO) “Trong bối cảnh tất yếu của chuyển đối số báo chí hiện nay, Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao ngày càng có ý nghĩa định hướng, nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên, khuyến khích phóng viên trải nghiệm đa dạng các sản phẩm báo chí với công nghệ hiện đại, sáng tạo trên môi trường số”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhận định.
(CLO) Trời đang mưa to, anh S. ra đuổi con khỉ leo trên cột điện gần nhà thì không may bị điện giật, ngã xuống tử vong tại chỗ.
(CLO) CTCP ShopeePay vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính về việc tuân thủ các quy định an toàn thông tin mạng.
(CLO) Làng Đông Ngạc (hay làng Kẻ Vẽ) là ngôi làng cổ nằm bên bờ sông Hồng có niên đại vài trăm năm. Đây là một trong những ngôi làng hiếm hoi có hệ thống công trình văn hóa cộng đồng phong phú, gồm: đình, đền, chùa, miếu, văn chỉ... vẫn giữ được nét cổ kính, rêu phong theo năm tháng.
(CLO) Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2025.
(CLO) Khách hàng mua ô tô Ford trong tháng 11/2024 được giảm giá tương đương 100% lệ phí trước bạ bên cạnh loạt ưu đãi từ hệ thống đại lý.
(CLO) Dù không còn khan nguồn cung như thời đại dịch Covid-19, giá ô tô mới hiện nay được nhiều người Mỹ đánh giá là “khó có thể chấp nhận”. Theo công ty nghiên cứu Cox Automotive, giá trung bình của một chiếc xe mới trong năm nay là 48.205 USD, tăng 21% so với 5 năm trước.
(CLO) Honda để ngỏ khả năng lắp ráp ô tô hybrid ngay tại Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe máy điện ICON e: dự kiến bán ra từ năm 2025 và sẽ được xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á.
(CLO) Xe điện Trung Quốc đang tạo làn sóng mới tại Mỹ với giá từ 13.625 USD và công nghệ hoán đổi pin, nhưng liệu chúng có thể vượt qua rào cản thuế quan và sở thích người tiêu dùng Mỹ?
(CLO) Các thương hiệu chính như Stellantis, Mercedes và Volkswagen đang mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh. Chi phí cao và số lượng mẫu xe mới hạn chế đang cản trở tăng trưởng, trong đó BMW là một ngoại lệ hiếm hoi trong số các thương hiệu châu Âu.
(CLO) Elon Musk từng được hỏi tại sao đến nay chưa có xe bay, và câu trả lời của ông là: “Hãy chờ đợi. Chúng sẽ đến”. Dù vậy, thực tế là ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ những năm 1930.
(CLO) Thaco Mazda giảm giá bán lẻ trực tiếp cho các mẫu xe gầm cao CX-5, CX-8 và CX-30 trong khi người tiêu dùng mua xe trong tháng 11/2024 vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
(CLO) Lần đầu tiên, hãng xe Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla về doanh thu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong thị trường xe điện.
(CLO) Ford vừa thông báo tạm ngừng sản xuất mẫu xe tải điện F-150 Lightning, phần lớn do áp lực cạnh tranh từ dòng xe Cybertruck mới ra mắt của Tesla.
(CLO) Lượng xe Toyota tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024 tăng trưởng 25% so với tháng liền trước, đồng thời cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.