Ông Mai Văn Trinh: Đề thi tốt nghiệp phổ thông sẽ giảm độ khó, tăng phần cơ bản

Thứ sáu, 24/04/2020 10:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) “Trong đề sẽ có các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao nhưng số lượng câu hỏi đó sẽ ít hơn, mức độ khó được điều chỉnh nhẹ hơn so với các năm”- ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT hé lộ về cách thức thi tốt nghiệp phổ thông năm nay.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp có thể được sử dụng để tuyển sinh đại học

Hiện nay, phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đã được phê duyệt. Các thí sinh có nhiều thắc mắc trong việc thay đổi cách thức thi năm nay. Xung quanh vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những giải đáp.

Trong thời gian tới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi tham khảo để học sinh và giáo viên căn cứ vào đó để có hướng ôn tập (ảnh TL).

Trong thời gian tới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi tham khảo để học sinh và giáo viên căn cứ vào đó để có hướng ôn tập (ảnh TL).

Trước hết về lý do thay đổi từ thi THPT quốc gia sang tổ chức thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh cho rằng: “Hiện bậc Tiểu học, bậc THCS đều không có kỳ thi đánh giá chất lượng nên Luật Giáo dục 2019 quy định học sinh học hết chương trình 12 đủ điều kiện tham gia kỳ thi nếu đạt yêu cầu thì được công nhận tốt nghiệp THPT.

Đây là kỳ thi cần thiết để đánh giá chuẩn chất lượng phổ thông theo chuẩn đầu ra để sử dụng nhiều mục đích khác nhau. Trước hết sử dụng để xét tốt nghiệp; làm căn cứ điều chỉnh phương pháp dạy học trong nhà trường; nếu kỳ thi  tổ chức, nghiêm, khách quan thì sẽ sử dụng nhiều mục đích khác trong đó có công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng".

Sẽ sớm công bố đề thi tham khảo

Về nội dung và cấu trúc đề thi khi mục tiêu của kỳ thi đã thay đổi thì theo ông Mai Văn Trinh, đề thi năm nay đánh giá chất lượng theo hướng “dạy gì, học gì thi nấy”, nội dung đề thi chủ yếu là kiến thức trong năm lớp 12. Bản chất kỳ thi là để đánh giá chuẩn đầu ra của chương trình do đó độ khó điều chỉnh phù hợp với mục tiêu để xét tốt nghiệp và phù hợp với điều kiện dạy học trong bối cảnh dịch Covid -19. Đề thi có sự phân hóa để phân tách được các nhóm phù hợp như yếu kém, trung bình, khá , giỏi và xuất sắc.

Công thức đề thi tăng mức độ cơ bản (tức phần nhận biết và thông hiểu). Trong đề sẽ có các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao nhưng số lượng câu hỏi đó sẽ ít hơn, mức độ khó được điều chỉnh nhẹ hơn so với các năm. Sẽ có ba bài thi bắt buộc gồm (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh) giống như kỳ thi trước đây. Bài thi tự chọn KHTN (Lý, Hóa, Sinh) và KHXH (Sử, Địa, GDCD) thì các câu hỏi sẽ nhẹ hơn đề thi năm ngoái. Chỉ chấm đưa về một đầu điểm và không tính điểm từng môn  thành phần như các năm.

Như vậy, học sinh phổ thông sẽ thi bốn bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng anh và một bài tổ hợp KHTN hoặc KHXH. Tới đây sẽ có bộ đề thi tham khảo xây dựng phù hợp với mục đích kỳ thi xét tốt nghiệp”.

Minh Triết

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục