(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu (24/11) cảnh báo rằng phương Tây không được phép phát triển độc quyền trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và nói rằng một chiến lược phát triển AI đầy tham vọng hơn nhiều của Nga sẽ được thông qua trong thời gian ngắn.
Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu sự phát triển của AI, điều mà nhiều nhà nghiên cứu và lãnh đạo toàn cầu cho rằng sẽ thay đổi thế giới và cách mạng hóa xã hội theo cách tương tự như sự ra đời của máy tính vào cuối thế kỷ 20.
Nga cũng có tham vọng trở thành cường quốc AI nhưng nỗ lực của họ đã bị cản trở do các tác động từ cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến cản trở việc nhập khẩu công nghệ cao của nước này.
Phát biểu tại một hội nghị AI ở Moscow, ông Putin nói rằng việc cố gắng cấm AI là không thể và cảnh báo rằng sẽ rất nguy hiểm và không thể chấp nhận được nếu cho phép các nền tảng phương Tây giành độc quyền về công nghệ AI.
“Trong tương lai rất gần, một trong những bước đầu tiên là sắc lệnh tổng thống sẽ được ký kết và một phiên bản mới của chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ được thông qua”, ông Putin nói tại hội nghị.
Tổng thống Putin cho biết chiến lược mới sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể, bao gồm "mở rộng nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tổng hợp và các mô hình ngôn ngữ lớn".
Ông cho rằng Nga cần thực hiện những thay đổi về luật pháp và đầu tư để thúc đẩy sự phát triển của AI.
(CLO) Ngày 18/9, Liên hợp quốc cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người chết vì thảm họa này tiếp tục tăng.
(CLO) Trung Âu đang trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong ít nhất hai thập kỷ, gây ra thiệt hại từ Romania đến Ba Lan và khiến ít nhất 23 người thiệt mạng cho đến nay.
(CLO) Các thành viên Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine trong vòng 12 tháng.
(CLO) Bộ Tư pháp Mỹ hôm 19/9 đã đệ đơn kiện, yêu cầu bồi thường hơn 100 triệu USD từ chủ sở hữu và nhà điều hành tàu hàng Singapore sau vụ tai nạn tàu đâm vào cầu Baltimore, dẫn đến cái chết của 6 công nhân và gây ách tắc tuyến đường vận tải quan trọng.