Ông trùm Angry Birds muốn ủng hộ Trung Quốc ở Baltic

Chủ nhật, 04/04/2021 18:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Peter Vesterbacka hy vọng sẽ xây dựng một đường hầm để thiết lập một liên kết đường sắt giữa Phần Lan và Estonia, được hỗ trợ bởi tiền của Trung Quốc.

Tựa game Angry Birds đã đạt hơn nửa tỷ lượt tải xuống ở Trung Quốc.

Tựa game Angry Birds đã đạt hơn nửa tỷ lượt tải xuống ở Trung Quốc.

Peter Vesterbacka, nhà phát triển tựa game Angry Birds, một trò chơi đã được tải xuống hơn 4 tỷ lần, đã trở thành một bộ phim hoạt hình dài tập và đã tạo ra một nền tảng mới cho trò chơi di động từ hơn một thập kỷ trước đang hy vọng có thể đột phá theo một kiểu hoàn toàn khác. Được ủng hộ 17 tỷ đô la Mỹ bằng tiền Trung Quốc, doanh nhân Phần Lan muốn xây dựng một đường hầm từ Phần Lan đến Estonia, một trong những dự án cơ sở hạ tầng hiện đại của châu Âu.

Nói chuyện từ văn phòng của mình ở Helsinki, thủ đô của Phần Lan, ông trùm trò chơi mô tả nguồn cảm hứng mà ông đã rút ra từ tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản và mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

Ông nói với tờ South China Morning Post rằng dự án của ông hợp tác với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc và việc nhận tài trợ từ Touchstone Capital Partners cho dự án 100km (62 dặm) là điều đương nhiên. Ông nói: “Tôi nghĩ rõ ràng bạn nên tìm kiếm công nghệ ở đâu nếu bạn muốn có thể sử dụng đường sắt nhanh.”

Liên kết Helsinki và thủ đô Tallinn của Estonia, ngăn cách bởi Vịnh Phần Lan, đã được chính phủ các nước thảo luận từ lâu. Đường hầm sẽ cắt giảm hành trình xuống còn 20 phút, so với hai giờ đi phà.

Nhưng dự án đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn chính trị mà ngay cả Vesterbacka cũng có thể phải “đau đầu” để tìm ra cách giải quyết. Tại một đầu của đường hầm được đề xuất, ở Estonia, sự phản đối chính trị đối với Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng và nó đang lan rộng qua các quốc gia Baltic khác như Latvia và Lithuania.

Bộ ba nhỏ bé này là đội tiên phong của chủ nghĩa hoài nghi Trung Quốc ở châu Âu, đến mức không có gì ngạc nhiên khi thấy tên của họ trong nhóm 14 quốc gia đưa ra một tuyên bố chung trong tuần này kêu gọi một “phân tích và đánh giá độc lập, không bị can thiệp và ảnh hưởng quá mức đến nguồn gốc của đại dịch Covid-19 ”.

Vesterbacka tự tin rằng sự hoài nghi là có thể vượt qua và các chuyến tàu của ông sẽ chạy vào ngày 24 tháng 12 năm 2024. Ông gạt bỏ ác cảm đối với tư bản Trung Quốc là “lười biếng về mặt trí tuệ”, vì phần lớn quyền sở hữu sẽ được giữ lại ở châu Âu.

“Có cuộc chiến tranh lạnh này giữa Mỹ và Trung Quốc. Và tôi nghĩ rằng EU đang ở giữa. Tất nhiên, chúng ta không nên ngây thơ về điều này; mọi quốc gia bao gồm Phần Lan, Estonia, Đức, Trung Quốc, Mỹ, đều cần có lợi ích tốt nhất của mình”, ông nói.

“Nhưng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? [Người Trung Quốc] đóng cửa đường hầm - hay họ lấy nó đi? Làm thế nào mà điều này tồi tệ hơn những gì chúng tôi có, đó là không có đường hầm nào cả?”, ông nói thêm

Những người khác không chắc chắn như vậy. Una Berzina-Cerenkova, giám đốc Trung Quốc, cho biết: “Tình cảm đối với Trung Quốc đã giảm dần trong những tháng gần đây rằng“ không có cách nào để dự án này được phê duyệt ”ở Helsinki, Tallinn và Brussels. Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Riga Stradins ở Latvia.

Người phát ngôn của cơ quan tình báo Estonia đã chỉ ra những bất thường trong lịch sử tài chính của Touchstone và cảnh báo rằng Trung Quốc “sử dụng những khoản đầu tư này như một đòn bẩy để điều khiển chính sách của các quốc gia khác theo hướng phù hợp”.

“Có thể hiểu được, điều này làm dấy lên lo ngại về nguồn đầu tư” họ nói trong một phản hồi qua email. “Chúng tôi cũng lưu ý rằng kế hoạch tài trợ đường hầm của công ty bằng cách công khai sẽ có nghĩa là có sự tham gia của một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc”.

Bộ Tài chính, cơ quan phê duyệt đường hầm, cho biết họ “không có thông tin bổ sung” về dự án. Bộ trưởng Bộ Hành chính Estonia Jaak Aab năm ngoái cho biết ông sẽ đề nghị từ chối kế hoạch này vì “lý do môi trường, kinh tế và an ninh”.

Đường hầm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Sự bất bình đối với Trung Quốc đã khiến các quốc gia vùng Baltic phải cân nhắc lập trường của mình trong sáng kiến ​​17 + 1 do Trung Quốc thiết lập với các nước Trung và Đông Âu vào năm 2012.

“Định dạng này là một sáng kiến ​​kinh tế, theo quan điểm của chúng tôi, đã không mang lại kết quả như mong đợi của [chúng tôi] sau gần 10 năm”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lithuania Edigijus Meilunas nói với Post.

“Chỉ cần lấy dữ liệu thương mại Litva-Trung Quốc: bất chấp những nỗ lực của chúng tôi để hợp tác kinh tế cùng có lợi, các con số vẫn cho thấy sự mất cân đối lớn. Trung Quốc đứng thứ 20 trong danh sách các đối tác thương mại của Lithuania”, ông nói thêm.

Lithuania gần đây đã chặn một công ty nhà nước của Trung Quốc, Nuctech, cung cấp thiết bị cho ba sân bay quốc tế vì lo ngại về an ninh quốc gia. Meilunas cho biết những lo ngại này là có thật và khuyến khích Trung Quốc tham gia với các quốc gia Baltic trên cơ sở “27 + 1” ở cấp độ EU.

Một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Latvia lặp lại những tuyên bố này, nói rằng họ cho rằng lo ngại về việc Trung Quốc cố gắng “chia rẽ và chinh phục” EU thông qua sáng kiến ​​17 + 1 đã bị thổi phồng quá mức, họ không muốn tiếp tục can dự theo cách này.

“Đối mặt với sự đối đầu ngày càng tăng với phương Tây, mục tiêu chính của Trung Quốc là tạo ra sự chia rẽ giữa Mỹ và châu Âu", một báo cáo của chính phủ cho hay.

Và với Vesterbacka, ông dường như đã kiệt sức vì tình hình chính trị, nhưng tự mô tả mình là một “người lạc quan vĩnh cửu”. Dự án của ông, ông nói, là mang mọi người lại với nhau, thay vì khuấy động thù hận.

“Có lẽ tôi ngây thơ, nhưng tôi nghĩ nếu bạn giao dịch và làm việc cùng nhau, thì đó không phải là cách để đi đến chiến tranh", ông nói. “Tôi tin rằng tham gia vào cuộc đối thoại sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc cô lập và phớt lờ nhau.”

Huy Hoàng

Tin khác

Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

Căn hộ tại Hà Nội “ế” nhưng “ngáo giá”

(CLO) Bộ Xây dựng cũng đi kiểm tra tại một số vị trí chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng không có nhiều giao dịch, giao dịch thành công rất ít.

Bất động sản
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

(CLO) Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp