(CLO) OpenAI đang lên kế hoạch tái cấu trúc thành một công ty vì lợi nhuận, không còn bị kiểm soát bởi hội đồng quản trị phi lợi nhuận như trước. Động thái này nhằm giúp OpenAI thu hút thêm nhà đầu tư.
Tổ chức phi lợi nhuận OpenAI sẽ tiếp tục tồn tại và sở hữu một phần nhỏ cổ phần trong công ty mới. Việc này có thể ảnh hưởng đến cách OpenAI quản lý rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) trong cơ cấu quản trị mới.
Theo các nguồn tin giấu tên, CEO Sam Altman sẽ lần đầu tiên nhận được cổ phần trong công ty vì lợi nhuận. Sau khi tái cấu trúc, công ty có thể đạt giá trị 150 tỷ USD, đồng thời loại bỏ giới hạn về lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Một phát ngôn viên của OpenAI cho biết: "Chúng tôi vẫn tập trung vào việc phát triển AI có lợi cho tất cả mọi người và đang làm việc với hội đồng quản trị để đảm bảo công ty đi đúng hướng. Tổ chức phi lợi nhuận vẫn là cốt lõi của sứ mệnh này và sẽ tiếp tục tồn tại".
Việc tái cấu trúc diễn ra trong bối cảnh OpenAI có nhiều thay đổi về lãnh đạo. Giám đốc công nghệ lâu năm của OpenAI, Mira Murati, đã bất ngờ thông báo rời khỏi công ty vào thứ Tư vừa qua. Greg Brockman, chủ tịch của OpenAI, hiện cũng đang nghỉ phép.
Được thành lập vào năm 2015 với tư cách là tổ chức nghiên cứu AI phi lợi nhuận, OpenAI đã thêm thực thể vì lợi nhuận OpenAI LP vào năm 2019 để thu hút vốn từ Microsoft nhằm tài trợ cho hoạt động nghiên cứu. Công ty đã thu hút sự chú ý toàn cầu khi ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022, một ứng dụng AI tạo nội dung văn bản giống con người. ChatGPT nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất lịch sử với hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, thúc đẩy cuộc đua toàn cầu đầu tư vào AI.
Thành công của ChatGPT đã giúp định giá của OpenAI tăng vọt từ 14 tỷ USD năm 2021 lên 150 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới. Công ty đã thu hút các nhà đầu tư như Thrive Capital và Apple. Cơ cấu mới của OpenAI sẽ tương tự như đối thủ chính Anthropic và công ty xAI của Elon Musk, đều là các công ty vì lợi nhuận.
(CLO) Các nhà quảng cáo đã đưa tin tức vào danh sách đen vì lo ngại thương hiệu của họ sẽ bị tổn hại khi xuất hiện gần một số tin tức nhất định, dấy lên lo ngại về tác động đến nguồn tài trợ quan trọng cho ngành báo chí trong tương lai.
(CLO) Tại hội nghị Connect thường niên của Meta hôm 25/9, CEO Mark Zuckerberg đã tiết lộ một chiếc kính thực tế hỗn hợp giá cả phải chăng và nguyên mẫu kính thực tế tăng cường đầu tiên của công ty.
(CLO) Một báo cáo của Nature Index cho thấy sản lượng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đang tăng nhanh chóng nhưng vẫn tương đối "tách biệt" khỏi các mạng lưới hợp tác toàn cầu do Mỹ đứng đầu.
(CLO) Perplexity, một công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo, đang thảo luận với các thương hiệu lớn như Nike và Marriott để phát triển mô hình quảng cáo mới.
(CLO) Meta đã ký kết hợp đồng với các diễn viên bao gồm John Cena và Kristen Bell để đưa giọng nói của họ vào chatbot Meta AI, theo một nguồn tin thân cận với kế hoạch của công ty cho biết hôm 23/9.