(CLO) Doanh số bán hàng của các thương hiệu xe du lịch nội địa ở Trung Quốc luôn vượt xa doanh số của các đối thủ phương Tây.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, các thương hiệu địa phương đã chiếm 54% thị trường ôtô bán buôn của Trung Quốc, từ mức 48% một năm trước đó, Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai.
Cui Dongshu, Tổng thư ký của cơ quan công nghiệp, cho biết đây là lần thứ hai liên tiếp các thương hiệu địa phương vượt qua các thương hiệu nước ngoài trong nửa năm. Số liệu bán buôn bao gồm xuất khẩu xe.
Nhiều thập kỷ trước, các nhà sản xuất ôtô phương Tây đã thống trị thị trường Trung Quốc kể từ lần đầu tiên họ được phép thành lập liên doanh với các đối tác địa phương cách đây nhiều thập kỷ. Một số đã kiếm bộn tiền khi đất nước này vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Nhưng khi các thương hiệu nội địa quyết tâm trỗi dậy, các ông lớn sản xuất ôtô phương Tây sẽ sớm mất ưu thế.
Thương hiệu trong nước trỗi dậy
Tại Trung Quốc, các loại ôtô hybrid cắm điện và chạy bằng pin thống trị thị trường. Dẫn đầu là BYD, 9 nhà sản xuất địa phương nằm trong số 10 nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc vào tháng 6, theo dữ liệu của CPCA. Tesla là nhà sản xuất nước ngoài duy nhất nằm trong danh sách.
Dữ liệu cho thấy doanh số bán xe du lịch chạy điện và xe plug-in hybrid đã tăng 44% trong nửa đầu năm 2023 lên hơn 3,5 triệu xe, chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số và tăng gần 9% so với cùng kỳ.
Một số chuyên gia trong ngành dự đoán ôtô điện sẽ bán chạy hơn ôtô chạy bằng khí đốt ở Trung Quốc trong 4 năm tới. Tại Mỹ, thị phần của xe điện là 7% trong nửa đầu năm, sau khi doanh số bán hàng tăng 50% lên 557.330 chiếc.
Trong những thập kỷ qua, các nhà sản xuất ôtô toàn cầu bao gồm Volkswagen và General Motors đã đổ xô vào Trung Quốc, tìm kiếm cơ hội bù đắp cho sự suy giảm ở Mỹ, châu Âu và các thị trường trưởng thành khác.
Nhưng sau khi doanh số bán ôtô của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2017, thị trường này trở thành vấn đề đau đầu đối với nhiều nhà sản xuất vẫn dựa vào doanh số bán động cơ đốt trong.
Theo công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, vào năm 2022, doanh số bán xe động cơ đốt trong thấp hơn khoảng 8 triệu chiếc so với mức đỉnh năm 2017. Trong khi đó, tốc độ chuyển đổi gần đây của Trung Quốc khiến các công ty phương Tây bất ngờ.
Giám đốc điều hành của Honda Shinji Aoyama cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đều có cảm giác quá muộn để thực hiện những bước đi ban đầu. “Chúng tôi hiện đang trong giai đoạn cố gắng hết sức để bắt kịp".
Liệu các thương hiệu nước ngoài có thể làm chậm đà phát triển của các đối thủ Trung Quốc đủ nhanh hay không vẫn còn phải chờ xem.
Năm 2017, Ford hứa hẹn đến năm 2025, tất cả phương tiện do liên doanh chính của họ sản xuất sẽ có phiên bản điện khí hóa. Nhưng sau khi doanh số bán hàng của Mustang Mach-E điện không thành công, Ford cho biết họ đang giảm đầu tư vào Trung Quốc.
Trong khi đó, Honda, hiện cung cấp 5 mẫu xe chạy bằng pin tại Trung Quốc, đồng thời đẩy nhanh kế hoạch điện khí hóa tại đây trong 5 năm, nhằm mục tiêu chỉ bán xe điện tại quốc gia này vào năm 2035.
Mặc dù vậy, các thương hiệu Trung Quốc đang tung ra các mẫu xe mới nhanh hơn, chiến thắng nhiều người tiêu dùng hơn.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài không còn có thể thành công chỉ bằng cách mang đến những mẫu xe toàn cầu hoặc những gì phổ biến ở nước ngoài.
Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc là một minh chứng cho các chính sách công nghiệp của Bắc Kinh, sau đường sắt cao tốc, tấm pin mặt trời và pin.
Động lực làm nên thành công
Để xây dựng thị trường EV, Trung Quốc đã tài trợ cho các nhà sản xuất địa phương và trợ cấp doanh số bán hàng, thúc đẩy ngành cùng với các mục tiêu sản xuất và tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ.
Trong một vài năm, chỉ những chiếc EV có pin do Trung Quốc sản xuất mới đủ điều kiện nhận trợ cấp khi Chính phủ bắt đầu kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng.
Việc sớm tập trung vào điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng đã đảm bảo doanh thu cho các nhà sản xuất xe điện, đồng thời cải thiện dữ liệu và trải nghiệm.
Vào năm 2015, xe điện chiếm vị trí trung tâm trong kế hoạch “Made in China 2025” của Bắc Kinh nhằm trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đó và các ngành công nghiệp khác trong tương lai.
Ưu đãi về thuế và các ưu đãi khác đã thúc đẩy nhu cầu. Người mua xe điện có thể nhanh chóng lấy biển số được phân bổ ở một số thành phố và lách các quy tắc hạn chế thời điểm sử dụng ôtô chạy bằng xăng.
Chính sách công nghiệp của Bắc Kinh phải trả giá đắt. Scott Kennedy, nhà nghiên cứu về các chính sách kinh tế của Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, ước tính Trung Quốc đã chi khoảng 1,25 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 173 tỷ USD, để hỗ trợ lĩnh vực phương tiện năng lượng mới từ năm 2009 đến năm 2022.
Sau một thập kỷ mà lĩnh vực xe điện của Trung Quốc không thành công, Bắc Kinh đã đưa Tesla vào, thay đổi quy tắc của mình bằng cách cho phép công ty sản xuất ô tô mà không cần đối tác liên doanh.
Cuối năm 2019, Tesla bắt đầu giao xe sản xuất tại Trung Quốc. Bằng cách làm cho xe điện trở nên hấp dẫn và thúc đẩy các nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của mình, Tesla đã kích thích nhu cầu của người tiêu dùng ở Trung Quốc.
Kể từ đó, quang cảnh đường phố ở các thành phố lớn đã thay đổi: Các biển số màu xanh lá cây chỉ định các loại xe hybrid chạy bằng pin và cắm điện thường xuyên lướt qua. Trong khoảng thời gian 15 phút gần đây trên một con phố ở khu phố trung tâm Maizidian của Bắc Kinh, khoảng một trong sáu phương tiện đi qua có biển số màu xanh lá cây, bao gồm hầu hết các xe taxi và xe buýt.
Volkswagen cho biết trong 5 tháng đầu năm, 45% số xe bán ra ở Thượng Hải là xe điện hoặc xe hybrid. Ở các thành phố kém phát triển hơn, quá trình chuyển đổi diễn ra chậm hơn.
Trong khi Trung Quốc có nhiều thương hiệu EV, thị trường có khả năng hợp nhất. AlixPartners ước tính chỉ có 25 đến 30 trong số hơn 160 thương hiệu ô tô điện của Trung Quốc có khả năng tiếp tục kinh doanh vào năm 2030.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng đang tiến ra toàn cầu. Quốc gia này đã vượt qua Nhật Bản trong quý đầu tiên của năm 2023 để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất, mặc dù khoảng 3/4 trong số 1,1 triệu ôtô được xuất khẩu ra nước ngoài là các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, theo dữ liệu của Automobility.
BYD trong tháng này cho biết họ sẽ mở một khu phức hợp EV ở Brazil, trong khi SAIC thuộc sở hữu nhà nước cho biết họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở châu Âu.
SAIC và Great Wall Motor đang sản xuất tại Thái Lan, nơi BYD và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác cho biết họ có kế hoạch xây dựng các nhà máy.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Còn hơn 1 tháng nữa mới tới giáng sinh, nhưng những ngày này phố Hàng Mã đã “thay áo mới” lung linh sắc màu của những đồ chơi, phụ kiện trang trí bắt mắt
(CLO) CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) ghi nhận doanh thu sụt giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận vẫn được cải thiện do cắt giảm các chi phí. Công ty vừa chốt tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho cổ đông.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã mở thầu gói thầu số 07: Thi công xây dựng công trình và đảm bảo an toàn giao thông, thuộc Dự án "Xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long".
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Lực lượng Hệ thống Không người lái của Ukraine vào ngày 21/11 đã công bố đoạn video cho thấy một cuộc tấn công vào một sở chỉ huy của Nga gần làng Maryino ở Tỉnh Kursk.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật đồng thời đảm bảo các giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) khuyến nghị khách hàng cần nhanh chóng cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và hoàn thành đối chiếu khớp đúng với thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản/thẻ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
(CLO) Theo thông báo của công tố viên Mỹ, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, một trong những người giàu nhất thế giới, bị truy tố ở New York với cáo buộc hối lộ hơn 250 triệu USD cho giới chức Ấn Độ.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Tận dụng cơ hội hưởng lợi từ chênh lệch giá khí đốt lớn, các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục tăng giao hàng đến châu Âu khi ngành năng lượng của khu vực này đang phải đối mặt với tình hình căng thẳng.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
MB Ageas Life một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi tiếp tục được vinh danh “Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2024 – Khối Doanh nghiệp vừa”, đứng thứ 4 trong ngành Bảo hiểm (Nhân thọ & Phi nhân thọ), theo kết quả khảo sát do Anphabe tổ chức.
Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31/1/2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 đang trải qua những khó khăn nhất định, tuy nhiên đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để nắm bắt các cơ hội, được ủng hộ bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và môi trường lãi suất thấp.