Triển lãm và tọa đàm về các danh họa mỹ thuật Đông Dương
(CLO) Triển lãm và tọa đàm “Sự đổi mới của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương” nhằm tôn vinh di sản nghệ thuật Việt Nam giai đoạn 1925-1945.
Theo dõi báo trên:
Nhiều kỳ thi tuyển sinh, nhiều mặt trái
Hiện nay, để phục vụ cho mục tiêu tuyển sinh đại học nhiều trường đã tổ chức các kỳ thi riêng. Trong đó, có những kỳ thi thu hút số lượng khá thí sinh tham gia thi để lấy kết quả tuyển sinh.
Theo thông tin đã được công bố, Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi trong năm 2025, bắt đầu từ tháng 3, với quy mô khoảng 85.000 lượt thi.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức hai đợt vào ngày 30/3 và 1/6/2025, tại 25 tỉnh/thành phố, với hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển.
Kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt trong năm 2025, tại 30 điểm thi, với khoảng 75.000 lượt dự thi.
Kỳ thi Đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức 3-5 đợt thi tại nhiều điểm, với số lượng trên 30.000 lượt thi, sử dụng để tuyển 40-50% chỉ tiêu đầu vào.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, dự kiến tổ chức với sự tham gia của 22 trường đại học sử dụng kết quả để xét tuyển. Mới đây có thêm Kỳ thi VSAT được hứa hẹn có sự tham gia của 18 trường đại học trong việc tổ chức và sử dụng kết quả để xét tuyển.
Ngoài ra, vẫn còn nhiều trường tổ chức các kỳ thi để phục vụ cho việc tuyển sinh đại học.
Việc xuất hiện nhiều kỳ thi riêng đã nảy sinh nhiều bất cập. Như tạo gánh nặng tài chính và tâm lý áp lực thi cử cho thí sinh. Thí sinh có thể phải dự thi nhiều kỳ thi ở nhiều trường, gây tốn kém thời gian, tiền bạc, và công sức.
Việc có nhiều kỳ thi, tạo ra nguy cơ thiếu công bằng. Một số trường có thể tổ chức kỳ thi không minh bạch hoặc bị chi phối bởi yếu tố xã hội, dẫn đến mất công bằng.
Nhiều kỳ thi cũng dẫn tới thí sinh và phụ huynh có thể khó theo dõi và lựa chọn, gây rối loạn hệ thống tuyển sinh.
Đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh
Trước thực trạng này, báo chí và dư luận xã hội đã có những phản ánh cho thấy kỳ vọng về việc tuyển sinh đại học đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm hơn so với hiện nay.
Trong vài năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có xu hướng từng bước siết chặt các kỳ thi riêng, trong đó quy định quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển được xem là một điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Đặc biệt tạo sự công bằng dựa trên kết quả của các kỳ thi riêng với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tránh tình trạng, thủ khoa các khối vẫn trượt đại học vì bất bình đẳng giữa các phương thức tuyển sinh.
Theo đó, dự kiến năm 2025, điểm trúng tuyển từ các phương thức khác nhau phải được quy đổi về một thang điểm chung để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong tuyển sinh.
Với thay đổi như trên, đề án tuyển sinh của các nhà trường chắc chắn sẽ có thay đổi. Vì khi quy đổi điểm chuẩn thì sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp, do đó % chỉ tiêu phân chia theo từng phương thức tuyển sinh sẽ không còn nhiều ý nghĩa.
Một số trường từ chỗ ưu tiên xét tuyển theo kỳ thi riêng nay có xu hướng ưu tiên xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp. Điển hình nhất là Đại học Quốc Gia Hà Nội. Theo dự kiến, Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến chiếm 80% tổng chỉ tiêu.
Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức: Kết hợp với điểm tổng kết học bạ cả năm lớp 10, 11, 12 của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển, dự kiến chiếm 5% chỉ tiêu.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số trường lại giảm tỷ lệ tuyển sinh đại học dựa theo kết quả thi tốt nghiệp. Đơn cử như Đại học Bách Khoa Hà Nội, dự kiến chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp sẽ giảm từ 50% xuống còn 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.
Sự khác biệt trong quan điểm tuyển sinh của các nhà trường liên quan đến việc lựa chọn ưu tiên tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp hoặc ưu tiên theo kỳ thi riêng. Tuy nhiên, có một thực tế Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã có sự thay đổi. Nếu trước đây nặng về kiểm tra kiến thức thì nay lại thiên về đánh giá năng lực.
Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.
Sự thay đổi đó của Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ dẫn tới không có sự khác biệt nhiều về cách đánh giá giữa thi tốt nghiệp và các kỳ thi riêng. Vì Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia hay đánh giá Tư Duy của Đại học Bách Khoa cũng có mục đích đánh giá năng lực. Chính sự không có sự khác biệt lớn trong mục đích nên việc có nhiều kỳ thi thực tế không còn mang nhiều ý nghĩa như trước đây.
Với những thay đổi trong năm 2025 về quy chế tuyển sinh và cách thi cử của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, có thể hiểu những sự phân chia chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức tuyển sinh sẽ không còn quá quan trọng. Bên cạnh đó, việc lấy đầu vào từ kỳ thi tốt nghiệp hay đầu vào từ các kỳ thi riêng cũng không còn tạo ra sự khác biệt. Bởi, tất cả các kỳ thi đều hướng đến điểm chung là đánh giá năng lực thí sinh.
(CLO) Triển lãm và tọa đàm “Sự đổi mới của nghệ thuật hiện đại ở Đông Dương” nhằm tôn vinh di sản nghệ thuật Việt Nam giai đoạn 1925-1945.
(CLO) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác tổ chức cán bộ lực lượng Công an nhân dân (CAND) năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025 của Cục Tổ chức cán bộ.
(CLO) Chức vô địch ASEAN Cup 2024 không chỉ giúp đội tuyển Việt Nam khẳng định vị thế tại khu vực mà còn mang về sự thăng tiến ấn tượng trên bảng xếp hạng FIFA. Trong khi đó, tuyển Thái Lan sau một kỳ giải đầy thất vọng đang đối mặt với nguy cơ rời khỏi top 100 chỉ sau một năm trở lại nhóm này.
(CLO) Ngày 7/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Nicholas Berggruen, Nhà sáng lập, Chủ tịch Công ty đầu tư Berggruen Holdings và Viện Berggruen cùng bà Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Á Weatherhead, Đại học Columbia, Hoa Kỳ.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 8/1, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi ngày 8/1 có mưa rải rác và có nơi có dông, trời rét. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, chủ trương của Trung ương về sắp xếp bộ máy là đảm bảo "tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả". Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xác định là một trong những cơ quan gương mẫu đi đầu, với tinh thần như vậy, Đảng đoàn Quốc hội đã thành lập Ban Chỉ đạo và kết quả triển khai được Bộ Chính trị ghi nhận, đánh giá cao.
(CLO) Chiều 7/1, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10, khóa VIII nhằm tổng kết công tác Hội năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Từ ngày 11 đến 12/1/2025, tại Đảo hoa, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ, Lễ hội hoa anh đào - Điện Biên Phủ sẽ diễn ra với chuỗi sự kiện đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, quảng bá nét đẹp vùng đất Điện Biên mến khách.
(CLO) Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Hà Nội vừa phát hiện xưởng sản xuất bim bim của Công ty Đức Vinh (Hoài Đức) vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bim bim được đổ trực tiếp xuống sàn bẩn, phát hiện xác chuột chết, công nhân không được trang bị bảo hộ.
(CLO) Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức 3 điểm bắn pháo hoa tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.
(CLO) Hai ông lớn ngành taxi tại Mỹ chuẩn bị triển khai taxi tự lái tại Austin và Atlanta, đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành xe taxi công nghệ.
(CLO) Nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, chiều 7/1, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã về thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên.
(CLO) Giải báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIII năm 2024, có 40 tác phẩm được công nhận, gồm: 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C và 16 giải khuyến khích thuộc 4 thể loại.
(CLO) Hội An vừa đề xuất miễn phí tham quan khu phố cổ đối với đại biểu có ký kết hoặc có mối quan hệ hợp tác, giao lưu với thành phố và tỉnh.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Berggruen Holdings nghiên cứu đầu tư vào một số dự án có ý nghĩa văn hóa, lịch sử; góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam ra nước ngoài, quốc tế hoá nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hoá; hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực.
(CLO) TikTok đối mặt lệnh cấm tại Mỹ, ảnh hưởng 170 triệu người dùng và 7.000 nhân viên. Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ quyết định số phận ứng dụng TikTok trong tuần này.
(CLO) Hiện nay, giáo viên được thưởng Tết như công chức, viên chức tuy nhiên do một số trường tự chủ tài chính nên các thầy cô dạy học ở đây có nguy cơ mất thưởng Tết.
(CLO) Trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quan điểm cho phép dạy thêm thu tiền trong nhà trường và giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được dạy học trò chính khóa nhưng điều đó đã bị cấm khi Thông tư được ban hành.
(CLO) Trong thông tư mới, quy định tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
(CLO) Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
(CLO) Trong Thông tư mới ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
(CLO) Ngày 3/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai.
(CLO) Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ cho phép dạy thêm không thu tiền trong các trường phổ thông. Do đó, các hình thức liên kết có thu tiền sẽ là những đối tượng bị cấm khi Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/2/2025.
(CLO) Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng nhiều biện pháp để quản lý vấn đề tuyển sinh cùng với đó nhiều bất cập liên quan đến tuyển sinh sớm đã khiến nhiều trường không mặn mà tổ chức tuyển sinh sớm như mọi năm.
(CLO) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định giao chỉ tiêu gần 4.000 hợp đồng giáo viên được hỗ trợ kinh phí trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.