(CLO) Dự kiến, trong năm 2025 các nhà trường bắt buộc phải thực hiện điểm trúng tuyển từ các phương thức khác nhau phải được quy đổi về một thang điểm chung để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Nếu thực hiện điều đó, thì điểm trúng tuyển sẽ được xét tuyển từ cao xuống thấp.
Nhiều kỳ thi tuyển sinh, nhiều mặt trái
Hiện nay, để phục vụ cho mục tiêu tuyển sinh đại học nhiều trường đã tổ chức các kỳ thi riêng. Trong đó, có những kỳ thi thu hút số lượng khá thí sinh tham gia thi để lấy kết quả tuyển sinh.
Theo thông tin đã được công bố, Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi trong năm 2025, bắt đầu từ tháng 3, với quy mô khoảng 85.000 lượt thi.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức hai đợt vào ngày 30/3 và 1/6/2025, tại 25 tỉnh/thành phố, với hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả để xét tuyển.
Kỳ thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt trong năm 2025, tại 30 điểm thi, với khoảng 75.000 lượt dự thi.
Kỳ thi Đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức 3-5 đợt thi tại nhiều điểm, với số lượng trên 30.000 lượt thi, sử dụng để tuyển 40-50% chỉ tiêu đầu vào.
Kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, dự kiến tổ chức với sự tham gia của 22 trường đại học sử dụng kết quả để xét tuyển. Mới đây có thêm Kỳ thi VSAT được hứa hẹn có sự tham gia của 18 trường đại học trong việc tổ chức và sử dụng kết quả để xét tuyển.
Ngoài ra, vẫn còn nhiều trường tổ chức các kỳ thi để phục vụ cho việc tuyển sinh đại học.
Tuyển sinh đại học ngày càng được quản lý một cách khoa học (ảnh nguồn Đại học Quốc gia).
Việc xuất hiện nhiều kỳ thi riêng đã nảy sinh nhiều bất cập. Như tạo gánh nặng tài chính và tâm lý áp lực thi cử cho thí sinh. Thí sinh có thể phải dự thi nhiều kỳ thi ở nhiều trường, gây tốn kém thời gian, tiền bạc, và công sức.
Việc có nhiều kỳ thi, tạo ra nguy cơ thiếu công bằng. Một số trường có thể tổ chức kỳ thi không minh bạch hoặc bị chi phối bởi yếu tố xã hội, dẫn đến mất công bằng.
Nhiều kỳ thi cũng dẫn tới thí sinh và phụ huynh có thể khó theo dõi và lựa chọn, gây rối loạn hệ thống tuyển sinh.
Đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh
Trước thực trạng này, báo chí và dư luận xã hội đã có những phản ánh cho thấy kỳ vọng về việc tuyển sinh đại học đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm hơn so với hiện nay.
Trong vài năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có xu hướng từng bước siết chặt các kỳ thi riêng, trong đó quy định quy đổi điểm chuẩn giữa các phương thức xét tuyển được xem là một điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Đặc biệt tạo sự công bằng dựa trên kết quả của các kỳ thi riêng với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tránh tình trạng, thủ khoa các khối vẫn trượt đại học vì bất bình đẳng giữa các phương thức tuyển sinh.
Theo đó, dự kiến năm 2025, điểm trúng tuyển từ các phương thức khác nhau phải được quy đổi về một thang điểm chung để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong tuyển sinh.
Với thay đổi như trên, đề án tuyển sinh của các nhà trường chắc chắn sẽ có thay đổi. Vì khi quy đổi điểm chuẩn thì sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp, do đó % chỉ tiêu phân chia theo từng phương thức tuyển sinh sẽ không còn nhiều ý nghĩa.
Một số trường từ chỗ ưu tiên xét tuyển theo kỳ thi riêng nay có xu hướng ưu tiên xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp. Điển hình nhất là Đại học Quốc Gia Hà Nội. Theo dự kiến, Đại học Quốc gia Hà Nội xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến chiếm 80% tổng chỉ tiêu.
Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức: Kết hợp với điểm tổng kết học bạ cả năm lớp 10, 11, 12 của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển, dự kiến chiếm 5% chỉ tiêu.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số trường lại giảm tỷ lệ tuyển sinh đại học dựa theo kết quả thi tốt nghiệp. Đơn cử như Đại học Bách Khoa Hà Nội, dự kiến chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp sẽ giảm từ 50% xuống còn 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.
Sự khác biệt trong quan điểm tuyển sinh của các nhà trường liên quan đến việc lựa chọn ưu tiên tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp hoặc ưu tiên theo kỳ thi riêng. Tuy nhiên, có một thực tế Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã có sự thay đổi. Nếu trước đây nặng về kiểm tra kiến thức thì nay lại thiên về đánh giá năng lực.
Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.
Sự thay đổi đó của Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ dẫn tới không có sự khác biệt nhiều về cách đánh giá giữa thi tốt nghiệp và các kỳ thi riêng. Vì Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia hay đánh giá Tư Duy của Đại học Bách Khoa cũng có mục đích đánh giá năng lực. Chính sự không có sự khác biệt lớn trong mục đích nên việc có nhiều kỳ thi thực tế không còn mang nhiều ý nghĩa như trước đây.
Với những thay đổi trong năm 2025 về quy chế tuyển sinh và cách thi cử của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, có thể hiểu những sự phân chia chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức tuyển sinh sẽ không còn quá quan trọng. Bên cạnh đó, việc lấy đầu vào từ kỳ thi tốt nghiệp hay đầu vào từ các kỳ thi riêng cũng không còn tạo ra sự khác biệt. Bởi, tất cả các kỳ thi đều hướng đến điểm chung là đánh giá năng lực thí sinh.
(CLO) Chiều 8/4, bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Tehran về hậu quả nếu thỏa thuận không thành.
(CLO) Ngày 8/4, nhà báo Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cùng đoàn công tác của Báo tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Chắt (71 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, tỉnh Thái Bình.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 11 đến 22/4 trên sân vận động quận Hoàng Mai (Trung tâm Văn hóa Thể thao Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 9/4, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Huế có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác trên cả nước chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).
(CLO) Chiều ngày 8/4, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức phiên họp tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, nhằm đánh giá, thảo luận và lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tiến hành trao giải.
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
Sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã đón tiếp trọng thị đoàn đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ (IIE) và các lãnh đạo cấp cao của 20 trường đại học Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chương trình “Hợp tác Học thuật Quốc tế Việt Nam” (IAPP Vietnam), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.
(NB&CL) Dạy thêm học thêm có nguyên nhân từ việc giáo dục chạy theo điểm số, kiến thức mà không coi trọng đến hình thành năng lực, phẩm chất người học.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.
(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.
Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.
Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.