Nhạc kịch 'Khát vọng đỏ' tôn vinh Bộ đội cụ Hồ trong thời bình
(CLO) Vở nhạc kịch "Khát vọng đỏ" sáng lên tinh thần dấn thân vì sự bình yên của Tổ quốc và ấm no, hạnh phúc cho nhân dân của những người lính “Bộ đội cụ Hồ” giữa thời bình.
Theo dõi báo trên:
Theo đó, trong tổng số 17 hạng GPLX có tới 13 hạng có thời hạn và 4 hạng không thời hạn. Liên quan đến cấp GPLX của xe, theo quy định hiện hành, người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xy lanh từ trên 50cc - dưới 175cc. Tuy nhiên, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lại chỉ cho phép người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xy lanh từ 50cc - 125cc và động cơ điện có công suất từ 4-11kW.
Nếu muốn điều khiển xe có dung tích xy lanh trên 125cc hoặc có động cơ điện công suất trên 11kW phải thi GPLX hạng A. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người đang sử dụng các loại xe trên 125cc như Honda SH 150, Airblade 150, Yamaha Exciter 135 hay 150 sẽ phải thi GPLX hạng A để có thể sử dụng.
Theo nhiều lái xe, trên thực tế xe máy từ 110cc trở xuống đến 150cc hiện nay gần như không có nhiều khác biệt ngoài tốc độ. Nhưng trên tất cả các cung đường đều đã có quy định cụ thể về tốc độ cho phép tối đa nên dự thảo quy định không cho GPLX A1 điều khiển xe trên 125cc là rất bất cập.
Đặc biệt dự thảo Luật GTĐB sửa đổi còn đưa ra quy định rất khó hiểu đối với xe ô tô khi người có GPLX hạng B1 không được điều khiển ô tô nữa và chỉ được lái xe mô tô 3 bánh hoặc các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, A1. Điều này khiến nhiều lái xe hiểu rằng họ có bằng B1 lâu nay vẫn đang được lái ô tô mà giờ chỉ được lái xe 3 bánh hoặc nếu muốn lái ô tô lại phải thi lên bằng.
Bên cạnh đó, GPLX hạng B2 cũng được điều chỉnh chỉ cấp cho người điều khiển xe số tự động. Nếu muốn được điều khiển thêm xe số sàn cho cùng hạng B2 sẽ phải thi để cấp thêm GPLX hạng B, nhất là việc tất cả những GPLX có thời hạn đều là của ô tô. Việc thay đổi này sẽ tới khó khăn cho cả lực lượng chức năng xử lý vi phạm trong phân biệt GPLX cũ và mới. Hoặc có thể một thời gian nữa sẽ có thêm quy định yêu cầu tất cả các GPLX cũ đều phải đổi lại gây tốn kém kinh phí, mất thời gian.
Giải thích việc thay đổi cách phân hạng bằng lái trong dự thảo Luật, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) đại diện Ban soạn thảo cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.
Ông Lương Duyên Thống cho hay, đối với GPLX hạng A1, cả luật hiện hành và tại dự thảo luật sửa đổi đều quy định không thời hạn. Do đó, cơ quan có thẩm quyền đã cấp GPLX thì người được cấp sẽ được sử dụng bình thường.
Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam không có quy định hồi tố, vì vậy không có chuyện những người có GPLX hạng A1 bây giờ nay mai không được lái xe môtô phân trên 125 đến dưới 175cc khi luật mới có hiệu lực.
"Hiện giờ vẫn đang tồn tại GPLX mà ngành công an cấp trước 1995; rồi GPLX bằng giấy bìa của ngành GTVT cấp từ năm 1995 đến 2012 vẫn đang tồn tại song song với GPLX nhựa như hiện nay. Tất cả vẫn còn nguyên giá trị pháp lý mà không có chuyện hồi tố" - ông Thống dẫn chứng.
Xoay quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, luật sư Nguyễn Quang Tâm (Công ty luật TNHH MTV Phúc Quang) cho biết, cái đích mà Luật giao thông đường bộ hướng tới là người dân chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, qua đó kéo giảm tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Điều quan trọng nhất là đào tạo lái xe có kỹ năng, trình độ, tính tự chấp hành các quy định của pháp luật, việc “vẽ ra” nhiều hạng lái xe chưa chắc sẽ đem lại hiệu quả tốt.
Bên cạnh đó, người lái xe cần được giáo dục, nâng cao nhận thức và hiểu biết hơn khi được đào tạo tại các trung tâm sát hạch cấp GPLX về mức xử phạt khi vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông và những hậu quả mà họ phải gánh chịu nếu gây ra các vụ tai nạn.
Đặc biệt, theo luật sư Tâm, việc cơ quan soạn thảo đưa ra dẫn chứng là Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ làm cơ sở để xây dựng dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi là không hợp lý. Tại sao hơn 50 được ký kết cho đến nay chúng ta mới thực hiện theo Công ước...?
Còn theo chuyên gia giao thông TS.Nguyễn Xuân Thủy (Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải), sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến các phương tiện xe máy điện, xe đạp điện và loại hình phương tiện này sẽ càng phổ biến trong tương lai việc phải học luật là đúng. Ngoài ra các lái xe đặc thù như xe khách, xe tải hạng nặng, Container cũng cần phải có một quy trình đào tạo, cấp GPXL nghiêm ngặt.
Tuy nhiên việc chia nhỏ GPLX thành 17 hạng là quá nhiều. Hiện Chính phủ đang kêu gọi các ngành phải giảm thiểu các thủ tục hành chính, cách làm này sẽ khiến thủ tục hành chính phát sinh nhiều thêm và sẽ nảy sinh ra nhiều “giấy phép con” gây phiền hà, tốn kém cho người dân.
TS.Nguyễn Xuân Thủy nêu quan điểm, luật pháp phải mang tính phổ cập, đơn giản, phù hợp với thực tế để người dân dễ tiếp thu, thực hiện và các cơ quan hành chính nhà nước dễ quản lý. Đối với GPLX cũng vậy, nếu cái nào cần thiết, đặc thù thì giữ lại còn nên nhóm lại thành một nhóm.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, khi đưa ra đề xuất phân hạng GPLX thành 17 hạng như trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, cơ quan soạn thảo phải đưa ra được lời giải thích thỏa đáng, khoa học và thuyết phục để người dân hiểu. Từ đó họ chấp nhận chứ không thể để việc thực hiện luật theo kiểu cưỡng bức thì sẽ sinh ra rất nhiều khó khăn, hệ lụy sau này.
Không khó để tìm kiếm những văn bản quy phạm pháp luật, những quy định “trên trời”, thiếu tính thực tiễn, gây hoang mang dư luận như: quy định xe chẵn đi ngày chẵn, xe lẻ đi ngày lẻ; “ngực lép không được lái xe máy”; “răng vẩu không được lái tàu”, phạt với người đội mũ không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật,... không chỉ cho thấy sự thiếu trách nhiệm mà còn thể hiện năng lực của người ban hành pháp luật rất “có vấn đề”.
(CLO) Vở nhạc kịch "Khát vọng đỏ" sáng lên tinh thần dấn thân vì sự bình yên của Tổ quốc và ấm no, hạnh phúc cho nhân dân của những người lính “Bộ đội cụ Hồ” giữa thời bình.
(CLO) Ngày 26/11, Lễ ký thỏa thuận hợp tác phát sóng Bộ phim tài liệu ‘Con đường phát triển’ giữa Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Tây đã được diễn ra.
(CLO) Ngày 26/11, tại thủ đô Phnom Penh, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen.
(CLO) Chương trình do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đồng chủ trì tổ chức. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h00, Chủ nhật, ngày 1/12/2024 tại Trường quay S1, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội (Số 165 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội).
(CLO) Apple đối mặt thách thức lớn khi muốn ra mắt AI tại Trung Quốc, với yêu cầu hợp tác cùng công ty địa phương để vượt qua các rào cản pháp lý và chính sách kiểm soát nghiêm ngặt.
(CLO) Ngày 26/11, thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Long (SN 1991, quê ở xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi "Giết người".
(CLO) Mẫu xe gầm cao cỡ B nhập khẩu Indonesia chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán lẻ 589-669 triệu đồng, thấp hơn đa số đối thủ cùng phân khúc.
(CLO) 4 địa phương được cấp Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt “Đường Hồ Chí Minh trên biển” là Hải Phòng, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau.
(CLO) Với vi phạm lùi xe ở đường một chiều, nam tài xế N.V.Q. bị xử phạt 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, tước bằng lái 2-4 tháng.
(CLO) Ngày 26/11, tại UBND xã Sơn Trung, TAND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với VKSND cùng cấp mở phiên xét xử sơ thẩm lưu động, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiệp (SN 1985, trú xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn) 9 năm 6 tháng tù về tội "Cướp tài sản".
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 27/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời rét. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa, mưa rào rải rác.
(CLO) Thời điểm này, các nhà vườn tại làng Tứ Liên (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa những cây quất để kịp phục vụ nhu cầu chơi cây của người dân, dù trước đó bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi (bão số 3) gây ra.
(CLO) Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) quy định, mức thuế suất 5% áp dụng đối với phân bón, quặng để sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi theo quy định của pháp luật…
(CLO) Chiều 26/11, diễn viên kiêm người mẫu Ngọc Trinh đã tham dự buổi ra mắt phim "Chị dâu" của đạo diễn Khương Ngọc tại TP HCM. Người đẹp quê Trà Vinh không giấu được xúc động khi chia sẻ về hành trình trở lại sau biến cố.
(CLO) Nhấn mạnh yêu cầu đặt ra về xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, các bộ, địa phương cần đặc biệt quan tâm xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, bảo đảm xây dựng được bộ máy tinh gọn; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, tuyển chọn được những người thực sự có tâm, có năng lực, hiểu biết, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ.
(CLO) Chiếc xe ô tô kéo theo rơ-moóc đang dừng ở bên đường tại thôn Mai Sơn, xã Xuân Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) thì bỗng nhiên bốc cháy, thiêu rụi hoàn toàn phần đầu xe; một số hàng hóa là lúa cũng bị cháy.
(CLO) Chiếc xe ô tô kéo theo rơ-moóc đang dừng ở bên đường tại thôn Mai Sơn, xã Xuân Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) thì bỗng nhiên bốc cháy, thiêu rụi hoàn toàn phần đầu xe; một số hàng hóa là lúa cũng bị cháy.
(CLO) Trong dịp Tết Nguyên đán 2025 sắp tới, 3 bến xe lớn gồm Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Đông mới và Bến xe Miền Tây vừa có kế hoạch phục vụ hành khách đi lại đợt cao điểm, kéo dài từ ngày 19/1 đến 7/2/2025.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua 11 tháng của năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 - 14/11/2024), toàn quốc đã xảy ra 21.691 vụ tai nạn giao thông làm tử vong 10.026 người, bị thương 16.103 người.
(CLO) Liên tục những ngày gần đây, trên tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thường xảy ra các vụ va chạm, tai nạn liên hoàn giữa nhiều xe ô tô.
(CLO) Khi đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), chiếc xe tải bất ngờ bốc cháy. Vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng khiến chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
(CLO) Được đầu tư với kinh phí hơn 2.300 tỷ đồng nhưng hiện gói thầu xây lắp giá trị lớn nhất hơn 1.725 tỷ đồng của dự án hầm chui đường Vành đai 3,5 vẫn chưa tìm được nhà thầu thi công.
(CLO) Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đang mời thầu nhà đầu tư thực hiện dự án trạm dừng nghỉ Km41+500 thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 1446/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Chiếc xe tải chở hơn 30 con bò, do anh P.T.V. (SN 1989, trú tại xã Quảng Trung, TX. Ba Đồn) điều khiển từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo về thì mất lái và lao vào chân đồi, khiến anh V. tử vong tại chỗ, toàn bộ số bò vừa bị chết và bị thương.