Phân luồng hướng nghiệp chưa đạt mục tiêu đề ra

Thứ sáu, 27/09/2024 17:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng: “Nếu chúng ta định hướng đúng ngay từ đầu thì không tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của học sinh, phụ huynh và xã hội”.

Ngày 27/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. 

Tham dự hội thảo có các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo Nghị định, đại diện các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; đại diện một số bộ, ngành trung ương; đại diện Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục và chuyên gia.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục áp dụng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

phan luong huong nghiep chua dat muc tieu de ra hinh 1

Hiện nay, nhiều phụ huynh và học sinh chưa nhận thức đúng về học nghề (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Dự thảo quy định cụ thể về các nội dung về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc, nội dung thực hiện, đội ngũ triển khai, công tác phối hợp, kinh phí thực hiện, trách nhiệm thực hiện công tác hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Qua thời gian khảo sát, nghiên cứu, Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

Tuy nhiên, đây là nội dung khó, phức tạp, do đó, Bộ GD&ĐT mong muốn lắng nghe ý kiến của đại diện các Sở GD&ĐT, nhà trường, các chuyên gia và đơn vị liên quan.

Đặc biệt là những vướng mắc, khó khăn từ thực tế triển khai để Ban soạn thảo, Tổ biên tập có những điều chỉnh phù hợp, hoàn thiện dự thảo Nghị định trước khi trình Chính phủ.

Tại hội thảo, các ý kiến trao đổi tập trung nêu ý kiến, đề xuất về định hướng, tỉ lệ phân luồng, hướng nghiệp; đội ngũ làm công tác hướng nghiệp; công tác phối hợp thực hiện; các chính sách hỗ trợ; công tác kiểm tra, giám sát...

Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới việc đào tạo nhân lực có chất xám, tay nghề cao đáp ứng nhu cầu nhân lực tại chỗ, phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, do đó, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Khương Duy đề nghị Ban soạn thảo sẽ có những quy định rõ ràng hơn về cơ chế hợp tác giữa cơ sở giáo dục với doanh nghiệp.

Theo ông Phạm Khương Duy, nếu có những cơ chế ràng buộc, rõ ràng, cụ thể thì việc phân luồng, hướng nghiệp tại các trường phổ thông sẽ có tác động tốt hơn đến nhận thức của học sinh, phụ huynh, xã hội và đó là tác động hai chiều của cung - cầu nguồn nhân lực tại các địa phương.

Ông Đinh Thanh Khương, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh Hà Nam nêu vấn đề: Hiện nay, các cơ sở giáo dục thường xuyên đang thực hiện một lúc hai chương trình học là chương trình về học văn hóa và học nghề.

Chính vì vậy, nếu tính tổng số tiết học của một học sinh trên một năm học nhiều hơn số tiết học của các học sinh tại các trường trung học phổ thông. Mặt khác, các em vẫn phải đảm bảo đủ kiến thức văn hóa để thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Do đó, cần có những chính sách để cân đối về chương trình giáo dục, giảm áp lực cho các em học sinh. Từ đó thay đổi nhận thức của học sinh trong quá trình phân luồng, hướng nghiệp cuối cấp trung học cơ sở.

Nhấn mạnh vai trò của đội ngũ làm công tác phân luồng, hướng nghiệp, PGS.TS Phạm Mạnh Hà, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Những thông tin về phân luồng, hướng nghiệp thay đổi nhanh chóng nên đòi hỏi các giáo viên làm công tác hướng nghiệp trong các nhà trường phải luôn cập nhật để có những tư vấn, hướng dẫn cho học sinh đầy đủ về vấn đề này.

Theo ông Phạm Mạnh Hà, đây là công việc khó, do đó, nhóm nhân sự này cần chia ra hai bộ phận gồm cán bộ nòng cốt và cán bộ hỗ trợ để được chuẩn hóa theo từng giai đoạn tư vấn cho học sinh, như vậy công tác hướng nghiệp mới thực chất, hiệu quả, đảm bảo được tính linh hoạt.

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao các ý kiến thảo luận, góp ý, trao đổi tại hội thảo. Đây là những ý kiến quý báu, sâu sát, đánh giá đúng thực trạng, góp phần hoàn thiện các nội dung của dự thảo Nghị định.

Nhận định phân luồng, hướng nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Nếu chúng ta hướng nghiệp tốt thì phân luồng rất thuận lợi. Nếu chúng ta định hướng đúng ngay từ đầu thì không tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của học sinh, phụ huynh và xã hội”.

Theo Thứ trưởng, những khó khăn, bất cập thời gian qua trong công tác phân luồng, hướng nghiệp có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nên chưa đạt được những mục tiêu đề ra, nhận thức xã hội chưa sâu sắc.

Từ đó, Thứ trưởng lưu ý Ban soạn thảo, Tổ biên tập tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến được đề cập tại hội thảo, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị định để khi ban hành, áp dụng sẽ phù hợp với thực tế triển khai.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Thái Bình: Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Thái Bình: Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

(CLO) Ngày 27/9, UBND tỉnh Thái Bình thông báo kết luận thanh tra liên quan đến sai phạm trong công tác tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 -2025.

Giáo dục
Đại học Công đoàn tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2023 - 2024

Đại học Công đoàn tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2023 - 2024

Chiều 27/9 tại Hà Nội, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm học 2023 - 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên của Nhà trường nhằm khuyến khích niềm say mê nghiên cứu khoa học của đội ngũ nghiên cứu, giảng viên Nhà trường, thúc đẩy phát triển toàn diện hoạt động Khoa học và Công nghệ của Nhà trường.

Giáo dục
Thu hút cơ sở giáo dục đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam

Thu hút cơ sở giáo dục đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam

(CLO) Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, Việt Nam có khoảng 200.000 du học sinh đang học tập tại nước ngoài, do vậy, việc mở các phân hiệu của các cơ sở đại học tại Việt Nam sẽ rất tiềm năng, để thu hút sinh viên Việt Nam học tập trong nước, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Giáo dục
Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh

Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh

Nhiều học sinh THPT ấn tượng, hấp dẫn bởi trải nghiệm môi trường quân đội và với sự nhiệt huyết, tận tình tư vấn, định hướng nghề nghiệp đã chọn Trường Đại học Điện lực làm nơi theo học suốt các năm tháng sinh viên.

Giáo dục
Cởi trói cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Có phát sinh thêm tiêu cực?

Cởi trói cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Có phát sinh thêm tiêu cực?

(NB&CL) Theo các chuyên gia và nhiều phụ huynh, học thêm cần được quản lý một cách khoa học, tránh phát sinh tiêu cực, học tập không nên nặng về kiến thức hàn lâm khiến học sinh mệt mỏi, đi chệch hướng so với mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo dục