Phân tầng, xếp hạng đại học Việt Nam: Quá nhiều bất cập?

Thứ ba, 10/11/2015 13:41 PM - 0 Trả lời

Mục đích của việc phân tầng là tạo nên một bảng phân loại các trường đại học theo 3 nhóm dành cho các em học sinh, nhằm giảm các băn khoăn của các em khi nộp hồ sơ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc phân loại cũng phải rất thận trọng, khi những tiêu chí đề ra cần phải sát thực, tránh bất công.

(CLO) Mục đích của việc phân tầng là tạo nên một bảng phân loại các trường đại học theo 3 nhóm dành cho các em học sinh, nhằm giảm các băn khoăn của các em khi nộp hồ sơ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc phân loại cũng phải rất thận trọng, khi những tiêu chí đề ra cần phải sát thực, tránh bất công.

[caption id="attachment_60243" align="aligncenter" width="660"]Việc phân tầng, xếp hạng đại học là một điều nên làm, nhưng cách làm thì lại đang có quá nhiều bất cập (Ảnh Internet) Việc phân tầng, xếp hạng đại học là một điều nên làm, nhưng cách làm thì dường như lại đang có quá nhiều vướng mắc(Ảnh Internet)[/caption]

Phân tầng để dễ đánh giá

Cụ thể, các trường đại học sẽ được phân theo 3 tầng như sau:

  • Tầng 1: Nhóm "định hướng nghiên cứu" có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực từ trình độ đại học đến trình độ tiến sĩ trong các lĩnh vực khoa học đa dạng, cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho các viện nghiên cứu, các trường đại học, học viện trong cả nước, đóng vai trò chủ lực trong xây dựng đội ngũ nhân lực để phát triển nền kinh tế tri thức.
  • Tầng 2: Nhóm "định hướng ứng dụng" cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  • Tầng 3: Nhóm "định hướng thực hành" là trường cao đẳng, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng trở xuống phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.
[su_note note_color="#fbfbec"]Theo Điều 9 của Luật Giáo dục, cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng nhằm đánh giá uy tín và chất lượng đào tạo; phục vụ công tác quản lý nhà nước và ưu tiên đầu tư từ ngân sách nhà nước. Cơ sở giáo dục đại học được phân tầng và xếp hạng theo các tiêu chí: Vị trí, vai trò trong hệ thống giáo dục đại học; Quy mô, ngành nghề và các trình độ đào tạo; Cơ cấu các hoạt động đào tạo và khoa học công nghệ; Chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; Căn cứ kết quả xếp hạng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định kế hoạch ưu tiên đầu tư, giao nhiệm vụ và cơ chế quản lý đặc thù đối với các cơ sở giáo dục đại học phù hợp với nhu cầu nhân lực và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong từng giai đoạn.[/su_note]

Việc phân tầng này sẽ giúp sắp xếp lại 440 trường cao đằng, đại học đang đào tạo trên cả nước vào một bảng xếp hạng và xác định mục đích đào tạo rõ ràng. Tuy nhiên, việc xếp hạng này không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của từng trường mà còn phản ánh nền giáo dục Đại học của một quốc gia. Theo xếp hạng cơ sở giáo dục Đại học, 30% số trường đạt hạng 1, 40% số trường được xếp hạng 2 và 30% số trường còn lại xếp ở hạng 3.

Phân tầng cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo chu kỳ 10 năm và xếp hạng cơ sở giáo dục được thực hiện theo chu kỳ 2 năm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, ngoài việc thuận lợi hoá cho các em học sinh trong việc suy xét nộp hồ sơ, việc phân tầng, xếp hạng cũng nhằm phản ánh thực trạng của một trường đại học, cao đẳng đối với các cơ sở giáo dục khác. Từ đó, các trường phải biết xem năng lực hiện tại mình thế nào, chất lượng đào tạo ra sao, rồi từ đó tìm hiểu xem mình còn thiếu sót gì và có thể cải thiện ở đâu. Tư duy xếp hạng đại học không phải là xa lạ đối với các nước phát triển trên thế giới. Đại học vốn được coi là một bước đào tạo quan trọng trong việc sản sinh nên các nhân tài phục vụ đất nước thì lại không có bất kỳ bảng xếp hạng chính thức nào.

Có bất cập ?

Tuy nhiên, việc phân tầng các trường đại học sẽ vô hình chung cắt giảm đi một số khoa tại các trường đại học. Gíáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội cho rằng suy nghĩ đó là khá thiển cận khi mà các trường sẽ bị hạn chế ở một mức ví dụ như nghiên cứu mà không thể đào tạo thêm các ngành khác, trong khi họ có khả năng. Ở các nước trên thế giới, các trường đại học chuyên sâu không phải là những gì xa lạ, như trường Sciences politques chuyên đào tạo về chính trị hay Université Paris-Dauphine chuyên đào tạo về kinh tế tại Pháp. Nhưng không phải là không có những trường đa ngành, đa khoa khác. Cũng nói luôn về ngành đào tạo của Pháp, các trường như Université Descartes, (Paris V) có riêng từng khoa đào tạo của mình, từ kinh tế, luật đến y khoa. Đó cũng là lý do vì sao mà tại các nước phát triển, sinh viên không nhìn vào bảng xếp hạng tổng thể của từng trường để nộp đơn, mà họ nhìn vào bảng xếp hạng theo khoa. Rõ ràng là việc xếp hạng là cần thiết trong giáo dục, nhưng việc xếp hạng tổng thể một trường chung chung có thể sẽ gây ra bất công, cũng như hạn chế tiềm năng phát triển của nhiều trường.

“Trong phân tầng của nhóm Đại học định hướng nghiên cứu, chỉ thấy nhiệm vụ của nhóm trường này là nghiên cứu cơ bản, không ứng dụng, không chuyển giao, không có hợp tác giữa trường, viện, hợp tác giữa trường và cộng đồng xã hội gì cả. Cách phân tầng như vậy đã triệt tiêu một số chức năng của trường Đại học”  - GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Theo Phó Gíáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Văn Cương, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, vốn việc sử dụng từ "phân tầng", được bê nguyên từ Luật Giáo dục ra cũng dễ gây ra dị ứng. Phân tầng dễ tạo cho người nghe liên tưởng đến phân biệt cao thấp, phân chia giữa thượng lưu với trung lưu. Việc đó sẽ gây nên hiệu ứng không tốt, và cũng sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của các trường đại học phải "chui" vào tầng thứ 3. Ngay cả việc yêu cầu tối thiểu đối với giáo viên là tiến sĩ cũng gây nên hiệu ứng này. Tầng 1 thì yêu cầu 30% giáo viên phải là giáo, sư tiến sĩ, 15% với tầng 2 còn tầng thứ 3 thì lại chẳng có quy định rõ ràng về điều này. Rõ ràng việc này sẽ tạo nên nhiều bất cập.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Cương cho rằng, bộ tiêu chí phân loại cũng cần phải được thiết kế sao cho hợp lý, bằng không việc đánh giá xếp hạng sẽ dẫn tới những hệ luỵ ảnh hưởng đến cả một thế hệ đào tạo trong 10 năm. Việc phân tầng được thực hiện theo chu kỳ 10 năm và xếp hạng theo chu kỳ 2 năm sẽ dẫn tới những đánh giá không khách quan và khoa học, nếu như bộ tiêu chuẩn chất lượng và phân loại không được xây dựng một cách thận trọng, điều đó sẽ gây nên những bất công và những tổn thất nhất định đối với các trường đại học, khi mà đó không chỉ là danh tiếng, mà còn là "bảng xếp hạng" ưu tiên đầu tư từ ngân sách nhà nước. Chẳng hạn những trường đó ở thứ hạng thấp trong khi họ có thể ở thứ hạng cao. Hoặc những trường mà ở thứ hạng thấp, nhưng lọt vào thứ hạng cao, sẽ gây ra sự bất công.

Nhìn nhận vấn đề này, theo PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, người đánh giá cũng rất quan trọng. Cần đảm bảo được tính độc lập, cũng như minh bạch trong công tác kiểm tra xếp hạng. Vốn ngành giáo dục của chúng ta đã nặng thành tích, thì việc xếp hạng cần phải được quản lý chặt chẽ, tránh nảy sinh tình trạng "xin-cho". Xếp hạng chỉ là một công cụ để tạo thêm động lực cạnh tranh giữa các trường, cung cấp cho xã hội một kênh thông tin tham khảo, không nhất thiết phải là một công cụ quản lý của nhà nước

Còn theo theo T.s Phạm Thị Ly, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá giáo dục ĐH, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành,thì cái khoảng chu kỳ 10 năm cho việc phân tầng có lẽ là quá dài. Vì một khi đã nhận quyết định phân tầng, điều đó sẽ theo một trường trong suốt 10 năm trời, và có lẽ họ cũng sẽ chỉ còn yên vị mà đón nhận cái kết quả đó, thay vì cố gắng.

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình với ý kiến này, khi mà kế hoạch phát triển trong 1 năm có lẽ còn ăn thua, chứ 10 năm thì "có khi đã thay đến mấy đời Hiệu Trưởng rồi cũng nên". Lúc đó thì thay vì cố gắng trong 10 năm, chúng ta cứ cố gắng trong 2 năm cuối có lẽ còn hiệu quả hơn. Kể cả khi có xếp hạng lại mỗi 2 năm, thì việc đứng thứ 1 của tầng 3 cũng không bằng được hạng bét của tầng 2. Bà Ly cũng lo ngại ngành giáo dục có nguy cơ bị trì trệ trong nhiều năm tới.

Hoàng Việt (T/h)

Tin mới

Cận tết Ất Tỵ lại rầm rộ lừa đảo 'việc nhẹ, lương cao'

Cận tết Ất Tỵ lại rầm rộ lừa đảo 'việc nhẹ, lương cao'

(CLO) Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo, lừa đảo “việc nhẹ, lương cao” không còn là một chiêu trò mới, nhưng thủ thuật tinh vi của các đối tượng vẫn luôn thành công thao túng tâm lý người dân khiến họ sập bẫy.

Chống tin giả
Tai nạn giao thông ở Gia Lai khiến 3 người thương vong

Tai nạn giao thông ở Gia Lai khiến 3 người thương vong

(CLO) Trên địa bàn huyện Chư Prông và Đức Cơ (Gia Lai) vừa xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.

Giao thông
Gia Lai: Hơn 1.600 con heo bị chết cháy, ước tính thiệt hại gần 6,5 tỷ đồng

Gia Lai: Hơn 1.600 con heo bị chết cháy, ước tính thiệt hại gần 6,5 tỷ đồng

(CLO) Hơn 1.600 con heo thịt của hộ ông Hoàng Văn Tiếp bị chết cháy nghi do chập điện, thiệt hại ước tính ban đầu lên đến gần 6,5 tỷ đồng.

Đời sống
Kết nối các doanh nghiệp, sớm đưa người lao động Việt Nam sang Phần Lan làm việc

Kết nối các doanh nghiệp, sớm đưa người lao động Việt Nam sang Phần Lan làm việc

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan sớm trao đổi, thống nhất cách thức để triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác về lao động vừa ký kết, kết nối các doanh nghiệp hai nước, sớm đưa được người lao động Việt Nam sang Phần Lan làm việc, học tập kinh nghiệm.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn giao thông tại Nghệ An và Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn giao thông tại Nghệ An và Hà Nội

(CLO) Ngày 13/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 01/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi và khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Hà Nội.

Tin tức
Việt Nam – Đức tiếp tục đẩy mạnh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong phòng chống các loại tội phạm

Việt Nam – Đức tiếp tục đẩy mạnh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong phòng chống các loại tội phạm

(CLO) Ngày 13/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đại sứ Cộng hoà Liên bang Đức tại Việt Nam Helga Margarete Barth đến chào nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tin tức
Tái hiện nhiều nghi lễ truyền thống tại 'Tết Việt - Tết Phố 2025'

Tái hiện nhiều nghi lễ truyền thống tại 'Tết Việt - Tết Phố 2025'

(CLO) “Tết Việt - Tết Phố 2025” có nhiều hoạt động đặc sắc, từ gói bánh chưng, dựng cây nêu đến bày mâm ngũ quả, tái hiện các nghi lễ đậm sắc màu văn hóa truyền thống.

Đời sống văn hóa
Cần thiết xây dựng, ban hành Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cần thiết xây dựng, ban hành Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(CLO) Chiều 13/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tiến hành họp Phiên toàn thể nhằm thẩm tra dự án Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự, phát biểu chỉ đạo.

Tin tức
Công bố quyết định chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Công bố quyết định chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(CLO) Chiều 13/1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc chuẩn y chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tin tức
Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương

Đại tướng Phan Văn Giang chủ trì Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương

(CLO) Chiều 13/1, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương cho ý kiến về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ.

Tin tức
Tổng Bí thư hoan nghênh tỉnh Bắc Ninh phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025

Tổng Bí thư hoan nghênh tỉnh Bắc Ninh phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025

(CLO) Chiều 13/1, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tin tức
Dân trồng phật thủ Đắc Sở rục rịch phục vụ khách hàng dịp Tết 2025

Dân trồng phật thủ Đắc Sở rục rịch phục vụ khách hàng dịp Tết 2025

(CLO) Trước thềm Tết Nguyên đán 2025, người dân làng trồng phật thủ Đắc Sở (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) lại rục rịch phục vụ khách đến mua phật thủ về cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền năm nay.

Đời sống văn hóa
Dự báo thời tiết ngày 14/1: Bắc Bộ có băng giá, trời rét đậm

Dự báo thời tiết ngày 14/1: Bắc Bộ có băng giá, trời rét đậm

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 14/1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ phổ biến 9-12 độ. Khu vực vùng núi Bắc Bộ rét đậm, rét hại, có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Môi trường và cuộc sống
Bắt tạm giam cựu Chủ tịch Top One vì lừa đảo trên sàn chứng khoán

Bắt tạm giam cựu Chủ tịch Top One vì lừa đảo trên sàn chứng khoán

(CLO) Nguyễn Thế Trịnh khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty CP phân phối Top One vì động cơ vụ lợi đã giúp sức cho bị can  Đinh Văn Tạo (nguyên Chủ tịch Công ty này) thực hiện hành vi lừa đảo.

Vụ án
Google Files đạt mốc 5 tỷ lượt tải xuống trên Play Store

Google Files đạt mốc 5 tỷ lượt tải xuống trên Play Store

(CLO) Google Files vừa đạt 5 tỷ lượt tải xuống trên Play Store, khẳng định vị thế ứng dụng quản lý tệp hàng đầu với nhiều tính năng đơn giản, hữu ích và miễn phí.

Sức sống số
Apple Watch Series 11 và Ultra 3: Bước tiến lớn cho người dùng tăng huyết áp

Apple Watch Series 11 và Ultra 3: Bước tiến lớn cho người dùng tăng huyết áp

(CLO) Apple Watch Series 11 và Ultra 3 ra mắt năm 2025 sẽ tích hợp cảnh báo huyết áp, kết nối vệ tinh, và 5G RedCap, mang lại lợi ích lớn cho người dùng sức khỏe.

Sức sống số
Bình Luận

Tin khác

Thấy gì từ bảng xếp hạng đại học Việt Nam năm 2025

Thấy gì từ bảng xếp hạng đại học Việt Nam năm 2025

(CLO) Bảng xếp hạng đại học cho thấy trường công, trường đa ngành, trường thành lập lâu năm có ưu thế hơn so với những trường tư thục, trường mới thành lập và các trường đơn ngành.

Giáo dục
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần đào tạo một lớp doanh nhân “kiến lợi tư nghĩa” từ trong nhà trường

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần đào tạo một lớp doanh nhân “kiến lợi tư nghĩa” từ trong nhà trường

(CLO) Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đào tạo doanh nhân làm thế nào để vẫn có lợi ích, lợi nhuận, nhưng vẫn yêu nước, trách nhiệm dân tộc, trách nhiệm xã hội, kinh doanh giữ tín, không lợi mình hại người, biết đem tinh thần “kiến lợi tư nghĩa”.

Giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị sớm công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 công lập

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị sớm công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 công lập

(CLO) Theo đó, việc sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc học tập hoàn thành chương trình và ôn tập.

Giáo dục
Hải Phòng: 300 trẻ mẫu giáo tham gia vẽ tranh chủ đề “Trường học hạnh phúc - Tôn trọng quyền trẻ em”

Hải Phòng: 300 trẻ mẫu giáo tham gia vẽ tranh chủ đề “Trường học hạnh phúc - Tôn trọng quyền trẻ em”

(CLO) Ngày 8/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Hội thi Vẽ tranh cấp thành phố về chủ đề “Trường học hạnh phúc - Tôn trọng quyền trẻ em” dành cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo.

Giáo dục
Ninh Bình có 243.956 gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt 82%

Ninh Bình có 243.956 gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt 82%

(CLO) Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của dân tộc, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Trên tinh thần đó, trong năm 2024, Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh các phong trào khuyến học như “Mùa xuân khuyến học”, “Tháng Tám khuyến học”. Công tác vận động xây dựng quỹ được Hội đặc biệt quan tâm.

Giáo dục
Tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 không được gây áp lực tốn kém cho phụ huynh học sinh

Tuyển sinh lớp 6 và lớp 10 không được gây áp lực tốn kém cho phụ huynh học sinh

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh có tác dụng thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng.

Giáo dục
Thi tuyển vào lớp 10 THPT bắt buộc phải thực hiện 3 bài thi

Thi tuyển vào lớp 10 THPT bắt buộc phải thực hiện 3 bài thi

(CLO) Theo quy định mới, môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp của một số môn học được công bố sau khi kết thúc học kì I nhưng không muộn hơn ngày 31 tháng 3 hằng năm.

Giáo dục
Giáo viên có nguy cơ mất thưởng Tết vì trường tự chủ tài chính

Giáo viên có nguy cơ mất thưởng Tết vì trường tự chủ tài chính

(CLO) Hiện nay, giáo viên được thưởng Tết như công chức, viên chức tuy nhiên do một số trường tự chủ tài chính nên các thầy cô dạy học ở đây có nguy cơ mất thưởng Tết.

Giáo dục
Phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức liệu còn có ý nghĩa?

Phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức liệu còn có ý nghĩa?

(CLO) Dự kiến, trong năm 2025 các nhà trường bắt buộc phải thực hiện điểm trúng tuyển từ các phương thức khác nhau phải được quy đổi về một thang điểm chung để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Nếu thực hiện điều đó, thì điểm trúng tuyển sẽ được xét tuyển từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Quan điểm về dạy thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã “quay xe” 180 độ như thế nào?

Quan điểm về dạy thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã “quay xe” 180 độ như thế nào?

(CLO) Trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quan điểm cho phép dạy thêm thu tiền trong nhà trường và giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được dạy học trò chính khóa nhưng điều đó đã bị cấm khi Thông tư được ban hành.

Giáo dục