Phanh tay điện tử và những lưu ý khi sử dụng phanh tay điện tử

Thứ tư, 19/04/2023 21:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phanh tay điện tử đã và đang dần thay thế phanh tay cơ khí cho dù đó là dòng xe ô tô bình dân hay cao cấp. Tuy nhiên, nhiều người lái vẫn chưa hiểu hết về hệ thống phanh này, cũng như các công năng của nó.

1. Phanh tay điện tử là gì?

Phanh tay điện tử hay còn được gọi là phanh đỗ xe điện tử. Đây là một loại phanh tay thông minh được điều khiển hoàn toàn tự động. Vị trí đặt phanh rất dễ nhận biết: phanh được ký hiệu chữ P nằm trong vòng tròn đặt gần khu vực cần số hoặc nằm ở vị trí bảng taplo của xe ô tô. Thiết bị này ra đời với mục đích đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản cho người sử dụng trong trường hợp người lái quên hạ hoặc kép phanh tay.

phanh tay dien tu va nhung luu y khi su dung phanh tay dien tu hinh 1

2. Phanh tay điện tử hoạt động như thế nào?

Theo nguyên lý hoạt động, phanh tay điện tử sử dụng mô tơ điện để hãm và nhả phanh thông qua một lẫy ký hiệu hình chữ P được bố trí ở vị trí cần số.

Trong trường hợp cần số đang ở vị trí khác, nếu muốn sử dụng phanh tay thì người lái cần phải đạp phanh chân, sau đó ấn nút P để hệ thống phanh tay bắt đầu hoạt động.

Khi muốn nhả phanh tay điện tử, lái xe cần phải đạp chân phanh, sau đó nhấn lẫy điều khiển ký hiệu P. Lập tức, đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt báo hiệu phanh tay đã được nhả. Thao tác này giúp người lái tránh khỏi việc xe bị tuột dốc, do nhả phanh tay nhưng quên đạp phanh chân.

Phanh tay điện tử có thể tự Unlock khi lái xe vào số tiến hay lùi và đạp bàn đạp ga. Do đó, trong trường hợp người lái quên thả phanh tay mà vẫn cho xe di chuyển thì hệ thống sẽ tự động Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo vệ hệ thống truyền động.

3. Ưu, nhược điểm của phanh tay điện tử

- Phanh điện tử được nhiều người ưa chuộng vì chỉ cần vài thao tác nhấn nút cơ bản là đã có thể kích hoạt 2 mô tô nhỏ giữ phanh sau. Hệ thống cũng sẽ không tự động giải phóng nếu lái xe không thắt dây an toàn hoặc một trong các cửa trên xe chưa đóng kín.

phanh tay dien tu va nhung luu y khi su dung phanh tay dien tu hinh 2

- Giúp không gian bên trong ô tô trở nên sang trọng và hiện đại hơn.

- Có thể tự động ngừng kích hoạt khi xe chạy, kèm khả năng giữ phanh tự động (Brake Hold) khi dừng ngang dốc.

- Hạn chế những nguy hiểm khi người lái quên sử dung thắng tay, bảo vệ hệ thống truyền động của xe. Khi di chuyển trên đoạn đường dốc, hệ thống này sẽ hỗ trợ việc dừng hay khởi động tốt hơn, tránh việc bị tuột dốc.

- Loại bỏ tình trạng bị kẹt phanh tay, bó phanh khi xe không được bảo dưỡng thường xuyên.

- Tuy nhiên, phanh điện tử lại có tuổi thọ thấp, nếu bị hư hỏng thì tốn nhiều chi phí. Ngoài ra, khi ắc quy ô tô chết thì phanh tay điện tử cũng không thể hoạt động.

4. Một số lưu ý khi sử dụng phanh tay điện tử

Để có thể sử dụng phanh tay điện tử hiệu quả và lâu bền hơn, người lái xe cần chú ý các vấn đề sau:

- Khi đèn cảnh báo phanh vẫn đang sáng thì không nên cho xe di chuyển. Dù có hệ thống phanh tay điện tử giúp chuyển sang chế độ tự động Unlock nhưng nếu thực hiện việc này nhiều lần cũng sẽ làm cho hệ thống phanh và phanh truyền động nhanh bị hỏng.

- Nếu có tiếng động lạ, rung nhiều ở bàn đạp phanh… ở hệ thống phanh thì cũng là vấn đề bình thường. Phanh tay điện tử ít gặp lỗi hơn so với phanh tay truyền thống. Trong trường hợp xảy ra lỗi, hệ thống sẽ phản ứng và cảnh báo cho tài xế chỉ trong thời gian rất ngắn.

- Hiện nay, nhiều dòng xe cao cấp còn bổ sung thêm công nghệ Auto Hold, tự động áp dụng phanh đỗ xe khi dừng lại và tắt kích hoạt khi người điều khiển vận hành.

Bảo Khánh (t/h)

Bình Luận

Tin khác

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới với nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các hạng A1, A và B1. Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là thời gian đào tạo không quá 2 tháng, giúp rút ngắn quá trình học và thi lấy bằng.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới áp dụng cho xe ôm công nghệ. Nếu vi phạm, tài xế xe ôm công nghệ có thể đối mặt với các mức phạt cụ thể.

Ô tô - Xe máy
Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.

Ô tô - Xe máy
Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.

Ô tô - Xe máy