(CLO) Qua kiểm tra đột xuất trên QL51, đoàn công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam đã phát hiện có hàng chục xe chở đất sét trắng có dấu hiệu vượt quá tải trọng lưu thông từ Bảo Lộc, Lâm Đồng đến một số nhà máy sản xuất gạch ốp, lát trong Khu công nghiệp Gò Dầu, Đồng Nai. Đoàn công tác của Tổng cục ĐBVN do Phó Tổng Cục trưởng Phan Thị Thu Hiền dẫn đầu đã đi khảo sát thiết bị cân lắp đặt ghép với Trạm thu phí Dầu Giây trên đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời kiểm tra đột xuất tình hình xe quá tải trên QL.51 địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua kiểm tra đoàn đã phát hiện có hàng chục xe chở đất sét trắng có dấu hiệu vượt quá tải trọng lưu thông từ Bảo Lộc, Lâm Đồng đến một số nhà máy sản xuất gạch ốp, lát trong Khu công nghiệp Gò Dầu, Đồng Nai, trong số này có một số xe chở xi măng có dấu hiệu vượt quá tải trọng lưu thông chiều về từ Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả, Chi nhánh phía Nam trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân, Bà Rịa – Vũng Tàu về Bảo Lộc, Lâm Đồng qua các Quốc lộ 20, 51, đoàn đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Cục QLĐB IV và Đồng Nai phối hợp kiểm tra, xử lý một số xe, kết quả phát hiện một số xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, trong đó có 3 xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép quá lớn (49C-05211, 60C-33109 (biển số cũ 79C-05706), 49C-12308, cụ thể: Có 2 xe ô tô biển số: 49C-05211, 60C-33109 (biển số cũ 79C-05706) cùng của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Trác, địa chỉ số 852, đường Nguyễn Văn Cừ, Phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và cùng chở đất sét từ Bảo Lộc, Lâm Đồng về các nhà máy sản xuất gạch ốp, lát trong Khu công nghiệp Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai. Xe ô tô thân liền 5 trục bánh xe biển số 49C-05211: Khối lượng toàn bộ 87,74 tấn (cho phép 34 tấn), khối lượng hàng chuyên chở 72,63 tấn (cho phép 18,76 tấn): vi phạm tải trọng đường về tổng trọng lượng vượt 53,74/34 tấn = 158%, vi phạm khối lượng hàng được phép chở vượt 53,74/18,76 tấn = 286,5%. [caption id="attachment_169370" align="aligncenter" width="470"]
Qua kiểm tra phát hiện có tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng lưu thông đường dài (ảnh Duongbo.vn)[/caption] Xe ô tô thân liền 3 trục bánh xe biển số 60C-33109: Khối lượng toàn bộ 58,82 tấn (cho phép 24 tấn), khối lượng hàng chuyên chở 48,29 tấn (cho phép 13,47 tấn): vi phạm tải trọng đường về tổng trọng lượng vượt 34,82/24 tấn = 145%, vi phạm khối lượng hàng được phép chở vượt 34,82/13,47 tấn = 258,5%. Có 1 xe ô tô thân liền 3 trục bánh xe biển số 49C-12308 của chủ xe Nguyễn Thị Bích Ngọc, địa chỉ số 412 Trần Phú, P1, Bảo Lộc, Lâm Đồng, do Lâm Duy Nam điều khiển, chở xi măng bao từ Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả, Chi nhánh phía Nam trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân, Bà Rịa – Vũng Tàu về Bảo Lộc, Lâm Đồng (qua tìm hiểu và theo lái xe cho biết xe này cũng chở đất sét quá tải và lộ trình lưu thông như 2 xe trên): Khối lượng toàn bộ 59,7 tấn, phiếu cân xuất hàng là 60,56 tấn (cho phép 24 tấn), khối lượng hàng chuyên chở 49,3 tấn (cho phép 13,6 tấn): vi phạm tải trọng đường về tổng trọng lượng vượt 35,7/24 tấn = 148,7%, vi phạm khối lượng hàng được phép chở vượt 35,7/13,6 tấn = 262,5%. Khi kiểm tra phiếu cân xuất xi măng của Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả, Chi nhánh phía Nam, đoàn kiểm tra phát hiện việc một điều bất thường và khủng khiếp về việc xuất, xếp xi măng lên xe 49C-12308: Tại phiếu cân xe giao hàng (lần 2) số 26304, ngày 16/06/2017. Khối lượng cân lần 1 (cả xe và hàng) lúc 14 giờ12 phút: 28,68 tấn (trên xe đã có 18 tấn xi măng). Khối lượng cân lần 2 (cả xe và hàng) lúc 17 giờ 40 phút: 60,56 tấn (khối lượng hàng xếp tiếp lên xe là 31,880 tấn). Từ những sự việc, chứng cứ được phát hiện nêu trên cho thấy, có tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng (tổng trọng lượng trên 140%, khối lượng hàng hóa chuyên chở trên 250%) lưu thông đường dài hàng trăm km trên các Quốc lộ 20, 51 và đường địa phương qua địa bàn 3 tỉnh (Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu), trên các đoạn đường đó đều có nhiều lực lượng kiểm soát an toàn giao thông mà sao các xe trên vẫn đi qua được; Việc quản lý, kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng của các địa phương trên cũng đã bị buông lỏng; Một số cơ sở đầu nguồn hàng ở Lâm Đồng và Bà Rịa – Vũng Tàu không chấp hành quy định xếp hàng đúng tải trọng lên xe. Qua đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị cá Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe trên đường và đầu nguồn hàng; Kiểm tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân xếp hàng quá tải lên xe tại mỏ khai thác đất Lâm Đồng và Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả, Chi nhánh phía Nam; Tăng cường tuyên truyền đến các lái xe, chủ xe, chủ hàng, tổ chức xuất, xếp hàng lên xe phải đúng tải trọng cho phép.
PV