Phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp ở Hà Giang

Chủ nhật, 16/04/2023 08:18 AM - 0 Trả lời

(CLO) Du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Hà Giang đang thực hiện trong “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030”.

Xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có gần 1.000 ha chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi, sinh sống trên các đỉnh núi cao. Đây là vùng chè nổi tiếng thơm ngon. Những năm qua, người dân Cao Bồ đặc biệt quan tâm, chăm sóc cây chè để nâng cao chất lượng, giá trị. Chè Shan tuyết cổ thụ Cao Bồ được Liên đoàn quốc tế về phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) cấp chứng chỉ chè hữu cơ - Organic Cao Bồ, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Năm 2015, quần thể chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời từ 100 - 300 năm ở xã Cao Bồ được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đã đến Cao Bồ khám phá, tìm hiểu về Cây Di sản Việt Nam. Từ đây, cây chè Shan tuyết cổ thụ mở ra hướng đi mới trong phát triển sản phẩm DL sinh thái gắn với nông nghiệp.

phat trien san pham du lich sinh thai gan voi nong nghiep o ha giang hinh 1

u khách nước ngoài trải nghiệm cấy lúa trên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Du lịch nông nghiệp là dịch vụ du lịch được tổ chức dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp để phục vụ du khách. Thực tế cho thấy, du lịch nông nghiệp mang lại lợi ích kép, vừa mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách, vừa tạo việc làm, đa dạng hóa các hoạt động thương mại, giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản, vừa gia tăng thu nhập cho nông dân. Đồng thời, du lịch nông nghiệp còn gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, chương trình OCOP. Thông qua du lịch để quảng bá đời sống nông thôn, nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản, làng nghề truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng, hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào tiêu dùng du lịch.

Hà Giang có nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, phù hợp phát triển nhiều loại nông sản đặc trưng, có thể phục vụ phát triển du lịch, tiêu biểu như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà, Hồng không hạt, hoa Tam giác mạch, đào, lê, mận... Hiện nay, tỉnh đang thực hiện khâu đột phá về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa theo chuỗi giá trị và Chương trình OCOP, tạo ra nhiều vùng sản xuất chuyên canh, nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng.

phat trien san pham du lich sinh thai gan voi nong nghiep o ha giang hinh 2

Huyện Bắc Quang xây dựng vườn cam Sành VietGAP thành điểm du lịch sinh thái

Hà Giang cũng đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý cho 7 sản phẩm nông nghiệp đặc sản, có hơn 190 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Một số địa phương có thể đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp như: Huyện Bắc Quang xây dựng vườn cam Sành VietGAP thành điểm du lịch sinh thái; Vị Xuyên tham quan đồi chè Shan tuyết cổ thụ; Hoàng Su Phì với sản phẩm bắt cá Chép, cấy, gặt lúa trên ruộng bậc thang vàng óng, thu hái mận Máu; Xín Mần xây dựng Thảo nguyên Suôi Thầu thành điểm DL nông nghiệp; Quản Bạ phát triển dược liệu gắn với tham quan, trải nghiệm mô hình trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, nghỉ dưỡng; các huyện trên Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn trồng hoa Tam giác mạch, cây ăn quả, trải nghiệm quy trình xản xuất mật ong Bạc hà...

Để phát triển sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, các địa phương cần xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ, đầu tư hạ tầng, cơ sở dịch vụ tham quan, trải nghiệm, ăn, nghỉ. Tại các vùng trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh quan phải tạo được điểm nhấn cảnh quan, đảm bảo tính bền vững.

Việc xây dựng các sản phẩm du lich đặc trưng, có tính cạnh tranh cao, trong đó có sản phẩm du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, thu hút 3 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 7.800 tỷ đồng.

Bình Luận

Tin khác

Đón 9 triệu lượt khách, thu về 40.000 tỷ đồng, Khánh Hòa cán đích sớm hơn 3 tháng

Đón 9 triệu lượt khách, thu về 40.000 tỷ đồng, Khánh Hòa cán đích sớm hơn 3 tháng

(CLO) Trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch Khánh Hòa đón trên 9 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 40.000 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.

Du lịch
100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024

(CLO) Sáng 20/9 tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức sự kiện họp báo Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024.

Du lịch
Huế tăng tốc quảng bá du lịch, sẵn sàng cho Năm du lịch Quốc gia 2025

Huế tăng tốc quảng bá du lịch, sẵn sàng cho Năm du lịch Quốc gia 2025

(CLO) Chiều 19/9, tại Hội nghị Xúc tiến, Quảng bá và Kết nối Du lịch Huế 2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kêu gọi sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp nhằm đưa du lịch Huế vươn tầm quốc gia và quốc tế.

Du lịch
Bali mạnh tay với hành vi thiếu văn hóa của du khách

Bali mạnh tay với hành vi thiếu văn hóa của du khách

(CLO) Chính quyền Indonesia bày tỏ lập trường cứng rắn đối với khách quốc tế ồn ào, hành xử thiếu văn hóa và thô lỗ khi đến Bali, trong đó 8 tháng đầu năm đã có hàng trăm người bị trục xuất khỏi hòn đảo xinh đẹp này.

Du lịch
Số hóa 3 làng cổ ở Bắc Bộ để phát triển du lịch

Số hóa 3 làng cổ ở Bắc Bộ để phát triển du lịch

(CLO) Làng Phù Lãng (Quế Võ, Bắc Ninh), làng Nôm (Văn Lâm, Hưng Yên) và làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nội) là 3 làng cổ ở Bắc Bộ được thí điểm mô hình số, do Portcoast thực hiện và bàn giao cho các địa phương.

Du lịch