Phát triển vận tải thủy là thế mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ bảy, 23/10/2021 10:16 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải (GTVT) sẽ tăng tốc xây dựng đường cao tốc, phát triển vận tải thủy vốn là đặc trưng và thế mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy mạnh logistics nhằm giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh,... để vùng phát triển bền vững.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX và Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001-2010 và 2011-2020. Diện mạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đã đạt được nhiều kết quả.

phat trien van tai thuy la the manh cua vung dong bang song cuu long hinh 1

Hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có nhiều bước phát triển trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Các tuyến quốc lộ bị chia cắt bởi hệ thông sông lớn đã được xây dựng công trình cầu vượt sông, hệ thống quốc lộ đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, các nút thắt về đường thuỷ nội địa được tháo gỡ như kênh Chợ Gạo, âu Rạch Chanh.

Cùng với việc mở các đường bay trong nước và quốc tế đến Cảng hàng không Cần Thơ và Phú Quốc, thông tuyến Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vào cảng Cần Thơ...đã mở ra cho vùng đồng bằng sông Cửu Long thêm nhiều phương thức vận tải để kết nối với cả nước, khu vực và quốc tế. 

Về đường bộ, đến nay đã cơ bản hình thành các tuyến trục dọc nối đồng bằng sông Cửu Long với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, các tuyến trục ngang kết nối nội vùng.

Đến năm 2020, hệ thống quốc lộ trong vùng có tổng chiều dài khoảng 2.688km. Trong đó đường cấp II có 185km, đường cấp III có 1.380km, đường cấp IV có 843km và đường cấp V có 32km còn 247km đang từng bước đầu tư vào cấp.

Đối với đường thủy nội địa, tổng chiều dài mạng lưới đường thủy nội địa vùng đồng bằng sông Cửu Long là hơn 6.100km, trung ương hiện quản lý 2.990km.

Giai đoạn vừa qua, nhiều công trình trọng điểm về đường thủy nội địa đã được đầu tư đưa vào khai thác như kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1), âu Rạch Chanh cũng như các công trình thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng (WB5) đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động vận tải thủy.

Trong lĩnh vực hàng hải, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển được hệ thống gồm 12 cảng biển với 37 bến cảng có tổng chiều dài 7.642 m, 23 bến phao và 16 khu neo đậu chuyển tải, khu tránh, trú bão.

Nhiều cảng biển, bến cảng đã được đầu tư xây mới trong suốt 20 năm qua, điển hình như bến cảng Cái Cui - Cần Thơ, bến cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, bến cảng Trà Cú - Trà Vinh đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT hay bến cảng Mỹ Thới - An Giang đáp ứng cho tàu trọng tải đến 10.000 DWT,...

Về hàng không, đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không (CHK) trong khu vực bao gồm CHK quốc tế Cần Thơ, CHK quốc tế Phú Quốc, CHK Cà Mau, CHK Rạch Giá với tổng công suất 7,45 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm.

phat trien van tai thuy la the manh cua vung dong bang song cuu long hinh 2

Phát triển vận tải đường thủy là đặc trưng và thế mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được phát huy trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn hạn chế và một số điểm nghẽn cản trở sự phát triển của vùng.

Điển hình như chất lượng công tác lập quy hoạch chưa cao, thiếu đồng bộ, chưa chú trọng tính liên kết giữa các phương thức vận tải, chưa quan tâm đến khả năng cân đối nguồn lực.

Việc triển khai thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch giữa các lĩnh vực chưa đồng bộ, tiến độ đầu tư và hoàn thành các dự án khác nhau chưa đồng bộ, làm giảm hiệu quả kết nối và khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông.

Tốc độ đầu tư, xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc còn chậm, chưa đạt tiến độ, tỷ lệ đường quốc lộ có tiêu chuẩn thấp còn nhiều. Hệ thống hạ tầng kết nối, hậu cần cảng cảng biển, logistic thiếu đồng bộ, chưa hình thành các trung tâm logistics quy mô lớn.

Chưa khai thác hết công suất các cảng hàng không trong vùng. Khả năng kết nối đường bộ trong vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế.

Để thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn tới, với vai trò và trách nhiệm Bộ GTVT sẽ phát triển hạ tầng giao thông vận tải đảm bảo đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật có liên quan như thuỷ lợi, nông nghiệp, xây dựng,...

“Phát triển đường thuỷ nội địa trên cơ sở tận dụng và khai thác tối đa lợi thế về điều kiện từ nhiên, tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển để tăng khả năng cạnh tranh giảm chi phí vận tải và logistics.

Trong đó đường bộ giữ vai trò kết nối chủ động các phương thức vận tải khác đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không.

Nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển, luồng hàng hải hiện hữu, từng bước nghiên cứu hình thành hệ thống cảng biển cửa ngõ của vùng để kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu cho toàn vùng.

Từng bước nâng cao năng lực khai thác hệ thống cảng hàng không của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ và vào thời điểm phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu vận tải...”, Bộ GTVT thông tin.

Thế Anh

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông