(CLO) Trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải (GTVT) sẽ tăng tốc xây dựng đường cao tốc, phát triển vận tải thủy vốn là đặc trưng và thế mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy mạnh logistics nhằm giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh,... để vùng phát triển bền vững.
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX và Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001-2010 và 2011-2020. Diện mạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đã đạt được nhiều kết quả.
Các tuyến quốc lộ bị chia cắt bởi hệ thông sông lớn đã được xây dựng công trình cầu vượt sông, hệ thống quốc lộ đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, các nút thắt về đường thuỷ nội địa được tháo gỡ như kênh Chợ Gạo, âu Rạch Chanh.
Cùng với việc mở các đường bay trong nước và quốc tế đến Cảng hàng không Cần Thơ và Phú Quốc, thông tuyến Luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu vào cảng Cần Thơ...đã mở ra cho vùng đồng bằng sông Cửu Long thêm nhiều phương thức vận tải để kết nối với cả nước, khu vực và quốc tế.
Về đường bộ, đến nay đã cơ bản hình thành các tuyến trục dọc nối đồng bằng sông Cửu Long với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, các tuyến trục ngang kết nối nội vùng.
Đến năm 2020, hệ thống quốc lộ trong vùng có tổng chiều dài khoảng 2.688km. Trong đó đường cấp II có 185km, đường cấp III có 1.380km, đường cấp IV có 843km và đường cấp V có 32km còn 247km đang từng bước đầu tư vào cấp.
Đối với đường thủy nội địa, tổng chiều dài mạng lưới đường thủy nội địa vùng đồng bằng sông Cửu Long là hơn 6.100km, trung ương hiện quản lý 2.990km.
Giai đoạn vừa qua, nhiều công trình trọng điểm về đường thủy nội địa đã được đầu tư đưa vào khai thác như kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1), âu Rạch Chanh cũng như các công trình thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng (WB5) đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động vận tải thủy.
Trong lĩnh vực hàng hải, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển được hệ thống gồm 12 cảng biển với 37 bến cảng có tổng chiều dài 7.642 m, 23 bến phao và 16 khu neo đậu chuyển tải, khu tránh, trú bão.
Nhiều cảng biển, bến cảng đã được đầu tư xây mới trong suốt 20 năm qua, điển hình như bến cảng Cái Cui - Cần Thơ, bến cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, bến cảng Trà Cú - Trà Vinh đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT hay bến cảng Mỹ Thới - An Giang đáp ứng cho tàu trọng tải đến 10.000 DWT,...
Về hàng không, đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không (CHK) trong khu vực bao gồm CHK quốc tế Cần Thơ, CHK quốc tế Phú Quốc, CHK Cà Mau, CHK Rạch Giá với tổng công suất 7,45 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm.
Tuy nhiên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn hạn chế và một số điểm nghẽn cản trở sự phát triển của vùng.
Điển hình như chất lượng công tác lập quy hoạch chưa cao, thiếu đồng bộ, chưa chú trọng tính liên kết giữa các phương thức vận tải, chưa quan tâm đến khả năng cân đối nguồn lực.
Việc triển khai thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch giữa các lĩnh vực chưa đồng bộ, tiến độ đầu tư và hoàn thành các dự án khác nhau chưa đồng bộ, làm giảm hiệu quả kết nối và khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông.
Tốc độ đầu tư, xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc còn chậm, chưa đạt tiến độ, tỷ lệ đường quốc lộ có tiêu chuẩn thấp còn nhiều. Hệ thống hạ tầng kết nối, hậu cần cảng cảng biển, logistic thiếu đồng bộ, chưa hình thành các trung tâm logistics quy mô lớn.
Chưa khai thác hết công suất các cảng hàng không trong vùng. Khả năng kết nối đường bộ trong vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế.
Để thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn tới, với vai trò và trách nhiệm Bộ GTVT sẽ phát triển hạ tầng giao thông vận tải đảm bảo đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật có liên quan như thuỷ lợi, nông nghiệp, xây dựng,...
“Phát triển đường thuỷ nội địa trên cơ sở tận dụng và khai thác tối đa lợi thế về điều kiện từ nhiên, tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển để tăng khả năng cạnh tranh giảm chi phí vận tải và logistics.
Trong đó đường bộ giữ vai trò kết nối chủ động các phương thức vận tải khác đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không.
Nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển, luồng hàng hải hiện hữu, từng bước nghiên cứu hình thành hệ thống cảng biển cửa ngõ của vùng để kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu cho toàn vùng.
Từng bước nâng cao năng lực khai thác hệ thống cảng hàng không của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ và vào thời điểm phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu vận tải...”, Bộ GTVT thông tin.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.