Phê bình Tổ soạn thảo đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu trạm thu phí

Thứ sáu, 18/05/2018 09:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình Tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Chiều 17/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với Tổ soạn thảo Dự thảo sửa đổi Thông tư 49/2016 về trạm thu phí sử dụng đường bộ. Phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định khi xây dựng dự thảo thông tư, tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có dẫn tới phản ứng của dư luận, đặc biệt không trực diện giải thích rõ với dư luận.

Báo Công luận
 Phê bình tổ soạn thảo đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu trạm thu phí. Ảnh: TL

Do hạn chế năng lực nên không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ chu đáo và cũng không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí. “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc”, ông Thể đánh giá và yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ kiểm điểm nhóm soạn thảo xem do vô tình không hiểu đưa nội dung không cần thiết vào hay cố tình đưa vào để tạo dư luận từ đó xem rõ trách nhiệm xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ. 

Về đề xuất bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí đường bộ trên cùng 1 tuyến đường phải 70km, ông Thể cho rằng, quy định này nay đã không còn phù hợp. Do đó, ngay từ đầu Tổ soạn thảo thông tư sửa đổi không nên đưa vào dự thảo.

 Ông Thể lý giải, do việc thu phí chỉ thực hiện trên các dự án BOT, trong khi những dự án này chỉ được thực hiện trên các tuyến đường mới, không phải đường độc đạo (Nghị quyết 437 của Quốc hội). Do đó, người dân có quyền lựa chọn tuyến đường để đi, nên quy định về khoảng cách trạm thu phí không cần thiết nữa.

Theo ông Thể, quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí đường bộ được đưa ra từ Thông tư của Bộ Tài chính ban hành. Tuy nhiên, cơ sở để đưa ra khoảng cách tối thiểu này cũng chưa có nghiên cứu, Thông tư 49 cũ cũng không quy định.

 “Do đó, Bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí đường bộ vào thông tư sửa đổi”, ông Thể nói. Ngoài ra, người đứng đầu ngành Giao thông cũng chỉ đạo Tổ soạn thảo thông tư sửa đổi cần làm rõ một số nội dung liên quan tới quản lý, hoạt động, trách nhiệm… trong hoạt động thu phí, khi đang tiến tới thu phí tự động. 

Ngoài ra, Bộ đang chuyển từ trạm thu phí thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu phí tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án. 

Trước đó, Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 49 được đưa ra lấy ý kiến lần đầu vào tháng 2/2018 với quy định khoảng cách tối thiểu các trạm thu phí đường bộ là 70km. Tuy nhiên, sau đó ở dự thảo thông tư lần 2 công bố cách đây ít ngày, quy định trên lại được Tổ soạn thảo loại bỏ, đồng thời bỏ cả quy định về lấy ý kiến người dân, hiệp hội vận tải liên quan việc đặt trạm thu phí.

 Việc thay đổi đề xuất liên tục của Tổ soạn thảo trên đã khiến dư luận phản ứng và đặt ra nhiều câu hỏi cho các đề xuất đó. 

PV

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông