Chiều 17/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với Tổ soạn thảo Dự thảo sửa đổi Thông tư 49/2016 về trạm thu phí sử dụng đường bộ. Phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định khi xây dựng dự thảo thông tư, tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có dẫn tới phản ứng của dư luận, đặc biệt không trực diện giải thích rõ với dư luận.
Phê bình tổ soạn thảo đề xuất bỏ khoảng cách tối thiểu trạm thu phí. Ảnh: TL
Do hạn chế năng lực nên không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ chu đáo và cũng không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí. “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc”, ông Thể đánh giá và yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ kiểm điểm nhóm soạn thảo xem do vô tình không hiểu đưa nội dung không cần thiết vào hay cố tình đưa vào để tạo dư luận từ đó xem rõ trách nhiệm xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ.
Về đề xuất bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí đường bộ trên cùng 1 tuyến đường phải 70km, ông Thể cho rằng, quy định này nay đã không còn phù hợp. Do đó, ngay từ đầu Tổ soạn thảo thông tư sửa đổi không nên đưa vào dự thảo.
Ông Thể lý giải, do việc thu phí chỉ thực hiện trên các dự án BOT, trong khi những dự án này chỉ được thực hiện trên các tuyến đường mới, không phải đường độc đạo (Nghị quyết 437 của Quốc hội). Do đó, người dân có quyền lựa chọn tuyến đường để đi, nên quy định về khoảng cách trạm thu phí không cần thiết nữa.
Theo ông Thể, quy định khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí đường bộ được đưa ra từ Thông tư của Bộ Tài chính ban hành. Tuy nhiên, cơ sở để đưa ra khoảng cách tối thiểu này cũng chưa có nghiên cứu, Thông tư 49 cũ cũng không quy định.
“Do đó, Bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí đường bộ vào thông tư sửa đổi”, ông Thể nói. Ngoài ra, người đứng đầu ngành Giao thông cũng chỉ đạo Tổ soạn thảo thông tư sửa đổi cần làm rõ một số nội dung liên quan tới quản lý, hoạt động, trách nhiệm… trong hoạt động thu phí, khi đang tiến tới thu phí tự động.
Ngoài ra, Bộ đang chuyển từ trạm thu phí thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu phí tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án.
Trước đó, Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 49 được đưa ra lấy ý kiến lần đầu vào tháng 2/2018 với quy định khoảng cách tối thiểu các trạm thu phí đường bộ là 70km. Tuy nhiên, sau đó ở dự thảo thông tư lần 2 công bố cách đây ít ngày, quy định trên lại được Tổ soạn thảo loại bỏ, đồng thời bỏ cả quy định về lấy ý kiến người dân, hiệp hội vận tải liên quan việc đặt trạm thu phí.
Việc thay đổi đề xuất liên tục của Tổ soạn thảo trên đã khiến dư luận phản ứng và đặt ra nhiều câu hỏi cho các đề xuất đó.
PV