Cơn sốt phim Việt những năm gần đây được tạo nên bởi phần lớn các tác phẩm nói về tình yêu, hôn nhân và gia đình sau khi loạt phim chính luận, cảnh sát hình sự làm mưa làm gió một thời gian dài. Có thể nói, đây là những đề tài dễ làm hơn, đánh được vào thị hiếu khán giả và có sức hút lớn. Tuy nhiên, việc khai thác mãi 1 đề tài tạo nên sự bão hòa trước khiến khán giả chán ngán.
Vì vậy, để làm cho tác phẩm của mình nổi bật lên, không ít nhà làm phim Việt đã chọn “bi kịch hóa” tình tiết và không ngại “ngược đãi cảm xúc” của khán giả.
Những bộ phim truyền tải thông điệp nhân văn, xây dựng hình ảnh gia đình đẹp đẽ, yên bình như: “Về nhà đi con”, “Trở về giữa yêu thương”,… ngày càng ít. Thay vào đó, là những tác phẩm cố “câu khách” bằng những mâu thuẫn đỉnh điểm, tình tiết và trạng thái tâm lý nhân vật không chân thực, gây ức chế cho người xem.
Điển hình như việc khán giả từng ngao ngán lắc đầu trước sự thiên vị bất công đến không thể hiểu nổi của bà Mai trong “Gạo nếp, gạo tẻ”, sự độc đoán đến mức bệnh hoạn của bà Hoài khiến chồng con sợ hãi trong “Hãy nói lời yêu”, hay những người chồng ngoại tình và những kẻ thứ ba ngang ngược trong các phim: “Tình yêu và tham vọng”, “Hoa hồng trên ngực trái”,…
Những phim gần đây hơn như “Hương vị tình thân” hay “Cây táo nở hoa” đều nằm trong số các tác phẩm nổi bật, có lượt theo dõi đông đảo nhất nhưng cũng không tránh khỏi việc xây dựng hình ảnh gia đình méo mó.
Người xem chỉ biết bất lực thương xót cho nhân vật Khánh Thy trong “Hương vị tình thân” khi cô luôn bị mẹ là bà Sa ép lấy chồng giàu, trở thành “cỗ máy kiếm tiền” hay tình anh em trong gia đình được bi kịch hóa bằng những mâu thuẫn, xung đột liên tục đến mực phi lý trong phim “Cây táo nở hoa”.
Phim cần chân thực nhưng không nên lạm dụng
Thực tế những kịch tính và nút thắt gây ức chế của phim sẽ đánh vào tâm lý người xem, từ đó tạo sức hút cho phim nhưng việc đưa quá nhiều tình tiết bi kịch, phi lý vào một tác phẩm sẽ dễ gây ra phản ứng ngược. Những người xem mà đặc biệt là lớp khán giả trẻ sẽ dần mất niềm tin vào hôn nhân và những giá trị truyền thống của gia đình bởi đó không còn là nơi “bão dừng sau cánh cửa”.
Dẫu biết rằng cuộc sống này muôn màu, muôn vẻ và các biên kịch luôn lấy chất liệu đời thực để sáng tạo nên kịch bản cũng như khó có thể chắc chắn rằng những chuyện xảy ra trên phim sẽ không có ở ngoài đời, nhưng cái khán giả cần là sự hợp lý trong khâu biên kịch.
Những lối mòn và sự lặp lại về những bà mẹ độc ác, những người chồng ngoại tình, những cảnh đánh ghen vô nhân tính… không chỉ khiến khán giả thấy bội thực, nhàm chán, mà còn phần nào hé lộ sự “bí ý tưởng” của các biên kịch, đạo diễn. Hay nếu nhân vật quá thiên về một mặt nào đó mà trở thành “lý tưởng hóa” cũng khiến phim thiếu chân thực.
Cuộc sống hiện đại luôn cần sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là khi đại dịch xảy ra và mọi người phải ở nhà nhiều. Những bộ phim về hôn nhân, gia đình vì thế càng cần lan tỏa những năng lượng tích cực, những bài học ý nghĩa chứ không phải chỉ chăm chăm bóp méo để lấy nước mắt và tỷ suất người xem.
(CLO) Trong một bài phỏng vấn, khi nhắc đến hai chữ cơ duyên và điều tâm đắc nhất khi thực hiện Đóa hoa mong manh, đạo diễn – nhà sản xuất – diễn viên Mai Thu Huyền từng tiết lộ, chị cảm thấy khá hài lòng với những gì đã thực hiện được cho bộ phim.
(CLO) Hàng trăm khách mời đã đến tham dự sự kiện ra mắt phim "Lật mặt 7: Một điều ước"; phim của đạo diễn Lý Hải cũng xác lập kỷ lục phòng vé mới khi bán được 105.000 vé, đánh bại phim "Mai" của Trấn Thành.
(CLO) Mới đây, trên mạng xã hội bất ngờ rộ lên thông tin về các gương mặt nghệ sĩ sẽ tham gia gameshow đình đám "Call me by fire - Anh trai vượt ngàn chông gai" do phía Trung Quốc sản xuất. Đáng chú ý, trong số này có nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP đến từ Việt Nam.
(CLO) Nhân kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại đặc biệt với âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại “Bốn mùa”.
(CLO) Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực, tìm ra người xứng đáng với chiếc vương miện.