(NB&CL) - Từ đây đến tháng 12, hơn 10 phim Việt sẽ có cuộc đổ bộ ồ ạt ra rạp và dễ dàng thấy được diện mạo mới, mang xu hướng “công thức Hollywood” của phim Việt thời điểm này. Xu hướng này đang thổi vào một làn gió mới, mang đến khẩu vị mới cho phim Việt.
Từ cơn bão mang tên “hương ga”…
Xuất hiện vào cuối tháng 10 như một “quả bom” gây chú ý của làng phim Việt, “Hương Ga” dường như đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua. Dẫu vậy, không ít khán giả vẫn đang “lăn tăn” về việc đến rạp và mua vé xem bộ phim này!
Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Phiên Bản của tác giả Nguyễn Đình Tú, Hương Ga dưới ngòi bút của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc hiện lên như một tác phẩm sống động bởi những pha hành động bao trùm từ đầu đến cuối phim. Có thể nói, cái khó mà cũng là cái hay nhất của Hương Ga chính là những mảng miếng hành động này, không chỉ là những màn đánh đấm, rượt đuổi đơn thuần mà đó còn là sự đan xen và giằng co trong cảm xúc của từng nhân vật.
Nếu dành từ “siêu phẩm” cho Hương Ga có lẽ là một sự quá tay, nhất là đối với những cặp mắt khó tính của màn ảnh Việt nhưng không nói quá khi cho rằng, tính đến thời điểm này thì Hương Ga có thể được xem như một tác phẩm tuyệt vời của phim Việt về thể loại hành động. Ít nhất, những pha hành động của Hương Ga đã xóa đi định kiến của khán giả về “cái sến” trong hầu hết các phim hành động Việt từ trước đến nay.
Không chỉ là một bộ phim nghiêng hẳn về thể loại hành động, Hương Ga còn thấp thoáng trong phim với những góc quay lãng mạn, những cảnh nóng hoặc khoe hình thể vừa đủ để không bị gọi là phô, hay những tiếng cười hài hước được tạo nên từ cách diễn tự nhiên của các nhân vật… Quan trọng, phía sau những điều đó vẫn là nỗi ám ảnh mà Hương Ga đã gửi đến người xem qua thông điệp ý nghĩa giữa người với đời và người với người, dù bạn là những người bình thường hay những tay giang hồ - “máu lạnh”. Và hơn hết, Hương Ga xứng đáng là một bộ phim cần được ủng hộ của điện ảnh Việt!
… Đến cuộc đua đầy kịch tính của phim việt kiểu Hollywood!
Sau phát pháo ngoạn mục của bộ phim kinh dị Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần), một loạt tác phẩm mới của điện ảnh Việt sẽ ra rạp từ nay đến cuối năm 2014. Có thể kể lần lượt là: Mất xác của đạo diễn Đỗ Thành An, với các diễn viên Tina Tình, Phi Thanh Vân, công chiếu vào 15/8; Scandal 2 - Hào quang trở lại của đạo diễn Victor Vũ ra rạp vào 29/8, Sài Gòn Tây du ký - đạo diễn Nhất Trung với Trương Thế Vinh, Huy Khánh, Phương Thanh, Diễm My 9X, Khởi My ra rạp 19/9; Hiệp sĩ mù - đạo diễn Lưu Huỳnh cùng dàn diễn viên Ngọc Thanh Tâm, BìnhMinh, Quốc Cường, Quách Ngọc Ngoan, Đinh Y Nhung phát hành ngày 26/9; Hương Ga với Trương Ngọc Ánh, Kim Lý, Chi Bảo, Harry Lu, Chi Pu, Hiếu Nguyễn, Trang Trần, Huỳnh Anh, Cao Lâm Viên, Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc của đạo diễn Cường Ngô và Lạc giới - đạo diễn Phi Tiến Sơn với Mai Th Huyền, Trung Dũng, Vũ Tuấn Việt, Bình An, Kim Khánh, Thành Lộc, Mỹ Uyên cùng công bố thời điểm chiếu tháng 10; Chàng trai năm ấy - đạo diễn Quang Huy với dàn sao trẻ: Sơn Tùng M-TP, Ngô Kiến Huy, Phạm Quỳnh Anh, Hari Won, Hứa Vỹ Văn chiếu ngày 14/11; Để Hội tính của đạo diễn Charlie Nguyễn với Thi Hòa, Quang Sự, Diễm My 9X, Th Trang chiếu dịp Noel.
Ngoài ra, mùa phim cuối năm, khán giả còn có thể xem các phim dự tính sẽ tung ra như: Dịu dàng của Lê Văn Kiệt - đạo diễn Ngôi nhà trong hẻm, với các diễn viên: Dustin Nguyễn, Thanh Tú (từng đóng Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử); Bước khẽ tới hạnh phúc của đạo diễn Lưu Trọng Ninh do Quách Ngọc Ngoan, Ngân Khánh đóng vai chính; Nước của Nguyễn Võ Nghiêm Minh với diễn viên Quý Bình, Quỳnh Hoa; Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; Người truyền giống - đạo diễn Bùi Kim Quy, Cha và con và… của đạo diễn Phan Đăng Di; cùng một số dự án phim được nhận tài trợ của Nhà nước như Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Thu Chín ở Xiêm, Những đứa con của làng...
Có nên kỳ vọng?
Từ thành công của đạo diễn Victor Vũ qua loạt phim Cô dâu đại chiến, Thiên mệnh anh hùng, Scandal - Bí mật thảm đỏ, Quả tim máu và đặc biệt là Scandal 2 - Hào quang trở lại đã giúp anh trở thành một thương hiệu đủ sức hấp dẫn khán giả đến rạp, không cần đến ngôi sao… đến “quả bom” Hương Ga, công chúng yêu phim Việt đang lấp lánh chút hy vọng vào một dòng phim Việt làm theo kiểu Hollywood. Kịch bản tốt, diễn viên đẹp, cảnh quay được chăm chút và luôn lấp lánh thông điệp mang tính nhân văn là lợi thế hút khán giả đến rạp của dòng phim này. Không chỉ thế, phim Việt bây giờ còn làm theo đúng “lộ trình” với các chiêu tung teaser, trailer hoặc hình ảnh nóng bỏng của phim trước khi phim chính thức ra rạp. Tuy nhiên, lộ trình này chưa chắc đã tạo được hiệu ứng gây “sốt” cho phim hay phản cảm cho khán giả. Teaser 90 giây ngắn ngủi của Lạc giới tung cảnh yêu đương cuồng nhiệt, cảnh nhân vật nữ từ từ cởi áo lót hay cảnh hai người nằm trên giường chỉ quấn hờ chiếc mền. Trailer Hương Ga bên cạnh những pha hành động ác liệt cũng không thiếu cảnh giường chiếu bạo liệt do nữ diễn viên chính Trương Ngọc Ánh đóng. Mất xác thì tung ảnh nhân vật nữ khỏa thân hoàn toàn nằm trên bờ sông, thả rông ngực chạy trên đường hay cảnh “mây mưa” của cặp diễn viên chính.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ trong buổi giới thiệu phim Lạc giới: “Làm phim theo kiểu Hollywood là điều đáng để học hỏi để phim Việt hiện đại hơn, không bị cũ kỹ trong tư duy và cách thể hiện. Nhưng rõ ràng phải hiểu: các màn đánh đấm, rượt đuổi nghẹt thở, hay phô bày sự hào nhoáng với cả những cảnh “nóng” của các phim Việt có công thức mang dáng dấp kiểu Hollywood trước mắt chỉ thỏa mãn sự tò mò của khán giả được ở thị giác, còn đọng lại được hay không “cảm giác” xem một bộ phim hay, với những giá trị đáng suy ngẫm ở người xem mới là điều quan trọng nhất”.
Nhìn toàn cảnh, các phim Việt thời điểm này có phong cách khá giống với các tác phẩm cùng thể loại đã quá quen thuộc của điện ảnh Hollywood; nhưng với khán giả Việt, đó lại là một món ăn khá mới mẻ và hấp dẫn. Nhiều năm trở lại đây, một số đạo diễn, diễn viên từng hoạt động ở kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood trở về quê hương làm phim đã thổi vào một làn gió mới, mang đến khẩu vị mới cho phim Việt. Những màn đánh đấm, đuổi bắt mang tới cảm giác mạnh hay cách kể chuyện mới, tiết tấu nhanh, hài hước, hồi hộp, hấp dẫn cũng như từng khuôn hình, bối cảnh được chăm chút đã tạo nên sức hút của dòng phim này.
Dù đường còn dài và thành công của một vài đạo diễn Việt Kiều chưa thể khiến điện ảnh Việt Nam khởi sắc. Nhưng rõ ràng, chúng ta cũng nên trân trọng những gì mà họ mang lại cho điện ảnh Việt Nam, chí ít là trong thời điểm này…