Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lê Sơn
Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự ATGT
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh đến 8 nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể được giao trong Kế hoạch Năm ATGT 2019 của Ủy ban ATGT Quốc gia cần quyết liệt, nghiêm túc triển khai thực hiện sao cho hiệu quả.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông; lồng ghép mục tiêu ATGT, giảm ùn tắc giao thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn.
Theo đó, ngay trong năm 2019, các bộ ngành cần tổng kết và xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ; sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới, Quy định pháp luật về thống kê tai nạn giao thông theo tiêu chuẩn quốc tế và các văn bản hướng dẫn.
Xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện
Đề cập đến việc tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.
Đối với nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm ATGT, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị tập trung vào nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên; đăng kiểm phương tiện; an toàn, an ninh hàng không; quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Lê Sơn
Xoá “điểm đen”, lối đi tự mở trong năm 2019
Phó Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Đối với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cần tập trung rà soát, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rà soát thu hẹp tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.
Bên cạnh đó, xử lý nghiêm một số phần tử xấu kích động biểu tình, gây rối ở các trạm BOT và xử lý hình sự việc gian lận tại các trạm BOT như Công ty Yên Khánh vừa qua.
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị, gắn với khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
PV