Trước đó, Tổ công tác của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các cá nhân liên quan, trong đó có ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ), qua đó xác định từ cuối năm 2015 đến năm 2016, ông Thông đã thực hiện thu tiền phần trăm của 15 nhà thầu với tổng số tiền 4,8 tỉ đồng.
Trong 15 nhà thầu ông Thông khai đã nhận tiền trích lại từ gói thầu với mức từ 6%, 10%, 15% đến 20% trị giá gói thầu, có 14 nhà thầu không thừa nhận (1 nhà thầu đã thay đổi lãnh đạo) bàn bạc trích phần trăm, không nộp tiền cho ông Thông, hay nhận chỉ đạo gì từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Việc thu tiền này là thực hiện theo chỉ đạo miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, Tổ xác minh cho rằng, chỉ đạo miệng ông Hải là lời khai một phía từ ông Thông, chưa kiểm chứng được nên chưa đủ căn cứ pháp lý.
Theo kết luận thanh tra, sau khi thu tiền từ các nhà thầu, ông Thông đã để sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Đã có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam 406 triệu đồng.
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nội dung thông tin phản ánh về việc chi tiền là có cơ sở, nhưng "chỉ có cơ sở với những tài liệu mà các cá nhân đã ký nhận tiền". Còn lại số tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, với số tiền 4,39 tỉ đồng.
Căn cứ vào kết luận nêu trên, Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỉ đồng từ ông Thông.
Thành Vinh