(CLO) Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) suy giảm và hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra, ngành công nghiệp pin toàn cầu đang chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào giá thành sang ưu tiên hàng đầu: sự an toàn.
Trong nhiều năm qua, việc giảm giá thành pin xe điện luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô nhằm thu hút người tiêu dùng. Theo ông Yajima, một chuyên gia trong lĩnh vực, chi phí sản xuất pin hiện chủ yếu dựa vào giá nguyên liệu, quy trình chế tạo và lợi nhuận. Dù các nhà sản xuất đã cố gắng giảm chi phí quy trình, nhưng chi phí nguyên liệu vẫn là rào cản lớn: "Không thể hạ giá pin xuống thấp hơn giá nguyên liệu được".
Dự báo từ Goldman Sachs Research cho thấy giá pin trung bình mỗi kilowatt-giờ sẽ giảm xuống còn 111 USD vào cuối năm nay, giảm 40% so với năm 2019. Đến năm 2026, giá này có thể xuống tới 82 USD, giúp xe điện đạt được sự cân bằng chi phí so với xe chạy xăng, ngay cả khi không có trợ cấp.
Tuy nhiên, điều này lại trở nên thách thức trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump, người ủng hộ các chính sách thương mại bảo hộ và từng cam kết giảm trợ cấp xe điện, có khả năng tác động đến ngành công nghiệp này.
Lợi thế và thách thức đối với Trung Quốc
Sự chú trọng vào giá rẻ đã giúp Trung Quốc dẫn đầu ngành công nghiệp pin toàn cầu. Ông Sanshiro Fukao, nhà nghiên cứu từ Viện Itochu, nhận định: "Các hãng xe tập trung vào việc phổ biến xe điện, do đó họ muốn có pin giá rẻ. Trung Quốc chiếm lợi thế nhờ nắm phần lớn chuỗi cung ứng pin".
Tập đoàn CATL của Trung Quốc hiện giữ vị trí dẫn đầu với 36% thị phần toàn cầu, theo SNE Research năm 2023. Các công ty khác như BYD (16%) và LG Energy Solution của Hàn Quốc (15%) cũng góp mặt trong top đầu.
Tuy nhiên, sự chú ý ngày càng lớn đến vấn đề an toàn đang mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất khác.
An toàn trở thành ưu tiên hàng đầu
Tại Hàn Quốc, chính phủ đã yêu cầu các nhà sản xuất EV phải cung cấp thông tin về loại pin sử dụng và sẽ áp dụng chứng nhận an toàn bắt buộc từ tháng 2 năm sau. Quy định này được đưa ra sau vụ cháy lớn ở một bãi đỗ xe tại Incheon vào tháng 8, liên quan đến một chiếc xe điện trang bị pin từ Trung Quốc.
Trung Quốc cũng không đứng ngoài cuộc khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này đề xuất nâng tiêu chuẩn an toàn, yêu cầu các loại pin phải ngăn chặn hoàn toàn tình trạng "thoát nhiệt" - nguyên nhân chính gây cháy nổ. Quy định dự kiến có hiệu lực từ tháng 7 năm 2026.
Ông Robin Zeng, Chủ tịch CATL, kêu gọi ngành công nghiệp đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu: "Nhiều sản phẩm tuyên bố tỷ lệ lỗi là 1 trên một triệu, nhưng thực tế gần hơn là 1 trên một nghìn. Với hàng tỷ cell pin trên toàn cầu, rủi ro trở nên rất rõ ràng".
CATL đã phát triển công nghệ ngăn lan nhiệt, nhằm hạn chế sự cố từ một cell pin ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Trong khi đó, đối thủ BYD đang tích cực đăng ký các bằng sáng chế liên quan đến an toàn pin.
Sự khác biệt trong công nghệ pin
Hiện tại, pin xe điện chủ yếu được chia làm hai loại dựa trên thành phần hóa học: pin dựa trên niken và pin dựa trên sắt.
Pin niken, mặc dù có mật độ năng lượng cao giúp tăng quãng đường di chuyển, lại đòi hỏi sự quản lý an toàn chặt chẽ hơn và chi phí sản xuất cao hơn do sử dụng các nguyên liệu hiếm. Trong khi đó, pin sắt-phosphate (LFP) có giá thành thấp hơn và an toàn hơn, nhưng lại giới hạn về phạm vi hoạt động.
Theo ông Yajima, việc chọn loại pin phù hợp chỉ là một phần; cách sử dụng đúng cách cũng đóng vai trò quan trọng. Ông nhấn mạnh: "Bất kỳ loại pin nào cũng có thể cháy nếu không được sử dụng đúng cách".
Cơ hội cho các nhà sản xuất mới
Với sự chững lại trong doanh số xe điện, các hãng xe có cơ hội nhìn lại chiến lược sản xuất. Ông Mitsutaka Fujita từ Techno Systems Research nhận định: "Các hãng xe từng nghĩ rằng chỉ cần thay động cơ bằng pin và mô tơ là đủ, nhưng thực tế không phải vậy. Sự khác biệt về nguồn năng lượng đã tạo ra những ảnh hưởng lớn đến hiệu suất xe".
Ông Fukao tin rằng, mặc dù các nhà sản xuất pin Trung Quốc và Hàn Quốc đang chiếm ưu thế, nhưng sự tập trung vào an toàn có thể mang lại cơ hội cho các công ty Nhật Bản nâng cao vị thế của mình trong ngành công nghiệp này.
Với những thách thức hiện tại, ngành công nghiệp pin đang bước vào giai đoạn chuyển đổi, nơi giá thành không còn là yếu tố duy nhất quyết định thành công mà còn là sự an toàn và chất lượng. Đây không chỉ là bài toán về công nghệ, mà còn là cơ hội để định hình lại tương lai của xe điện trên toàn thế giới.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Nhờ sự bùng nổ trong phân khúc xe hai bánh, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Linh Kiện Ô Tô (Automotive Component Manufacturers Association) đã dự báo mức tăng trưởng 7-10% cho ngành công nghiệp này trong năm tài chính 2025 (FY25).
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.