Điều chỉnh kích thước chữ

Premier League: Nói không với báo giấy, làm căng với mạng xã hội

Premier League: Nói không với báo giấy, làm căng với mạng xã hội

Audio

Sự kiện: Premier League

Báo Công luận

Nhiều tờ báo Anh sẽ phải lược bớt dung lượng các trang tường thuật, bình luận về các trận đấu giải ngoại hạng Anh.

Báo giấy bị cấm cửa?

Đây là khả năng đang hiện hữu khi trong cuộc họp “chốt hạ” đêm 3/8 vừa qua, lãnh đạo giải bóng đá ngoại hạng Anh Premier League, Cúp liên đoàn bóng đá Anh Football League và đại diện các tờ báo Anh (nhận trách nhiệm “lĩnh xướng” là Ngiệp đoàn bóng đá Anh (Newspaper Publishers Association)- nơi trú quân của hàng loạt tờ báo như Independent, Trinity Mirror, News International, Financial Times, Telegraph, Guardian News & Media và News Media Coalition với những tên tuổi như Reuters, Associated Press, AFP, Press Association) đã không đạt được thỏa thuận nào về việc tường thuật các trận đấu. Trước đó giữa lãnh đạo giải ngoại hạng và đại diện các báo đã nhiều làn đàm phán nhưng không đạt được một thỏa thuận hợp tác nào. Phải nói ngay rằng đây không phải là lần đầu tiên đại diện Premier League, Football League và các báo phải ngồi đàm phán với nhau, nhưng lần này bất đồng có vẻ khó giải quyết hơn cả.

Bất đồng lớn nhất giữa các bên liên quan tới việc các báo xử lý hình ảnh, thông tin về các trận đấu như thế nào, điển hình là bao lâu sau khi tình huống trên sân xảy ra, các báo được đăng tải hình ảnh về tình huống ấy. Về phần mình, đại diện Premier League, Football League nhất quyết cho rằng họ không bao giờ chịu để cho các báo “muốn làm gì thì làm”  (“take it or leave it- ý chỉ chuyện để các báo tự do các nghiệp).  Các báo Anh thì cho rằng lãnh đạo Premier League đã áp đặt cũng như can thiệp quá sâu vào việc tác nghiệp của phóng viên cũng như việc xử lý thông tin của các báo. “Họ đưa ra tới 16 trang giấy chỉ để quy định các báo điện tử phải xử lý thông tin về các trận đấu khi nào và ra sao. Trong nhiều trường hợp họ còn buộc chúng tôi phải xin phép lãnh đạo giải trước. Họ (Premier League) đang cố “kề súng vào đầu chúng tôi đây mà” (they hold a gun to the head of the media) đại diện nghiệp đoàn các báo Anh bức xúc- Nhưng chúng tôi chẳng việc gì phải sợ”. Với cái lý “không cho thì chúng tôi cũng chẳng cần”, năm 2008, Reuters, Associated Press và AFP cũng đã từng “treo giò” việc tường thuật các trận đấu của giải Cricket Australia vì những mâu thuẫn tương tự. Hiện tại chỉ một số tờ sẽ không bị ảnh hưởng bởi những bất đồng này, vẫn tường thuật về các trận đấu như bình thường. Họ là Daily Star, Daily Star Sunday, The Daily Express and The Sunday Express – không thuộc quản lý của Nghiệp đoàn. Điều đáng chú ý là bản thân nhiều CLB cũng không tán thành với những quy định tác nghiệp từ Premier League, Football League. Tuy nhiên, họ không được phép “trái lệnh trên”. 

Kiểm duyệt, định hướng mạng xã hội - chuyện điên rồ

Trong một xã hội công nghệ truyền thông phát triển như hiện nay, ý định kiểm duyệt hay định hướng những trang mạng xã hội chia sẻ mà ai ai cũng có thể tiếp cận được như Twitter, Flickr là một ý định phi thực tế, nếu không muốn nói là điên rồ. Thế nhưng, nhiều CLB của Premier League đang thực hiện việc kiểm duyệt, hoặc định hướng, hoặc cả hai, đối với việc sử dụng mạng xã hội Twitter của các cầu thủ. Nhất là sau sự vụ nổi loạn mà tiền vệ Barton tiến hành trên trang Twitter hôm 1/8 với những tin nhắn ngang nhiên thách thức CLB Newcastle, cáo buộc ban lãnh đạo dối trá và khẳng định anh sẽ ra đi.

Ban tổ chức giải Ngoại hạng đã quyết định giữ một lập trường không can thiệp đối với những tin nhắn trên các trang mạng xã hội, dù cũng có đưa ra cảnh báo với các CLB thành viên. Giám đốc điều hành Premier League Richard Scudamore nói: “Twitter rất lý thú, tôi khuyến khích mọi người sử dụng, nhưng xin nhắc các cầu thủ rằng mỗi tin nhắn của họ cũng giống như một cuộc trả lời phỏng vấn”. Hầu hết các CLB đã ban hành bộ quy chuẩn hành xử cho các cầu thủ và sau khi trao đổi với đồng nghiệp Alex Ferguson ở M.U, Pardew quyết định thực hiện điều tương tự tại Newcastle. Thật ra thì trước đó Pardew cũng đã có những công cụ để đối phó với một cuộc nổi loạn trên mạng xã hội. “Trong bất cứ tình huống nào, nếu có thể, các cầu thủ phải thông báo trước với CLB về ý định đưa ra bất cứ phát ngôn nào với truyền thông đại chúng để CLB xem xét đại diện cho cầu thủ đó, nếu thấy cần thiết”, đó là một điều khoản trong mọi hợp đồng của các cầu thủ với đội bóng tại Premier League.

Peter Wood, một người viết blog bóng đá và chuyên gia mạng xã hội ở công ty công nghệ Steak, cho rằng đã đến lúc các CLB nhìn nhận lại về mạng xã hội. “Tôi cho rằng các đội bóng lớn cần tổ chức huấn luyện cầu thủ về mạng xã hội”, Wood nói. “Họ đang lo lắng, nhưng cấm cản và kiểm duyệt là sai lầm, dẫu rằng sự hướng dẫn là cần thiết”.

Nguyễn Hà