Phương Thanh - tỏa sáng từ những vai diễn phụ

03/04/2015 09:47

Phương Thanh - tỏa sáng từ những vai diễn phụ

(Congluan.vn) - Với nhiều người, điện ảnh chỉ là một cuộc chơi. Nhưng với Phương Thanh, điện ảnh là sự đầu tư nghiêm túc. Cùng điểm qua một số phim điện ảnh và truyền hình mà Phương Thanh đã góp mặt và gặt hái thành công

1. Khi đàn ông có bầu

Năm 2005, phim hài Khi đàn ông có bầu của hãng Phước Sang (đạo diễn Phạm Hoàng Nam) tạo được ấn tượng thú vị bởi kịch bản lạ và dàn diễn viên nổi tiếng như: Nguyễn Phi Hùng, Anh Thư, Việt Anh, Hồng Nga, Tấn Beo, Trương Ngọc Ánh, Bảo Quốc, Ngọc Giàu, Phước Sang, Hồng Vân, Bảo Chung... Phương Thanh cũng góp một vai nhỏ trong phim này. Cô đóng vai A Lìn, một phụ nữ gốc Hoa bán hủ tiếu. Đây là nhân vật đưa các ông chồng… đi đẻ trên chiếc xe xích lô quen thuộc của mình. Hình ảnh Phương Thanh đội mũ bảo hiểm, đạp xích lô bay lên không trung là hình ảnh hài hước tiêu biểu của phim. Vai diễn như một gia vị thêm vào cho tác phẩm điện ảnh hài hước này của hãng phim Phước Sang. Vì phim có quá đông diễn viên nên sự xuất hiện của mỗi người trong phim là không nhiều và hầu như không có đất diễn riêng cho một nhân vật nào tỏa sáng. Phim được nhận xét như một nồi “lẩu thập cẩm” ngày Tết.

2. Những nụ hôn rực rỡ

Năm 2010, Phương Thanh xuất hiện trong phim điện ảnh ca nhạc của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – Những nụ hôn rực rỡ. Cô vào vai người dọn phòng Phương Cam trong một khu nghỉ dưỡng vắng khách. Phương Cam là mẹ nuôi của An (Minh Hằng), một cô bé yêu ca hát và thích được trở thành ca sĩ. Đã từng là một ca sĩ nổi tiếng một thời và trải qua nhiều sóng gió ở giới showbiz, Phương Cam thấu hiểu nỗi khổ của người nghệ sĩ và luôn cấm cản con gái theo nghiệp cầm ca. Nhưng cuối cùng cô đã thấu hiểu và cho phép con được lên sân khấu tỏa sáng. 

Đây là vai diễn dài hơi hơn so với các vai mà Phương Thanh chỉ xuất hiện thoáng qua như các phim trước. Ở nhân vật Phương Cam có sự hài hước, dí dỏm, là vai diễn dường như viết riêng cho Phương Thanh khi cô có đất để ca hát và thậm chí là nhảy múa thoải mái. Bên cạnh đó, Phương Cam có những phút lắng lòng đầy tâm trạng. Phương Thanh đã thể hiện thành công hình ảnh một người mẹ hi sinh, thương yêu và thấu hiểu con cái hết mực.

3. Nụ hôn thần Chết

Năm 2008, Phương Thanh tạo ấn tượng với một vai diễn nhỏ trong phim Nụ hôn thần Chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Bộ phim kể về cô nàng tiếp thị rượu xinh đẹp An (Thanh Hằng) đến gặp bà thầy bói (Phương Thanh) và được tiên đoán rằng mình sẽ chết trong nay mai. Cô sẽ chết khi thần Chết hôn mình. An tìm mọi cách để tránh cái chết đến với mình, để rồi cô tìm thấy một điều quý giá giữa khoảnh khắc sinh tử: tình yêu. Thần Chết và An cuối cùng yêu nhau, vượt qua mọi giới hạn, rào cản của con người và thế giới tâm linh.

Phương Thanh là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý cho nhân vật bà thầy bói trong phim. Tính cách “tưng tửng”, vui nhộn, mê bói toán, tin vào chuyện tâm linh của Phương Thanh hoàn toàn phù hợp với nhân vật. Hình ảnh bà thầy bói đầu tóc bù xù, ăn vận lùm xùm khác người trong không gian đầy bùa phép mở đầu phim đã góp phần không nhỏ cho thành công của Nụ hôn thần Chết. Tuy chỉ xuất hiện ở phần đầu phim, nhưng vai diễn bà thầy bói của Phương Thanh để lại ấn tượng sâu sắc. Phương Thanh có sự đầu tư nghiêm túc và kĩ lưỡng cho nhân vật của mình dù là vai diễn nhỏ nhất. Với vai diễn này, Phương Thanh bất ngờ được vinh danh ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” tại lễ trao giải “Cánh diều vàng” năm 2007.

4. Giải cứu thần Chết

Năm 2009, Phương Thanh tiếp tục xuất hiện trong phần 2 của Nụ hôn thần Chết: phim Giải cứu thần Chết. Phần 2 của bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói về thần Chết Teen (Chí Thiện) đi lạc đến thế giới loài người. Anh gặp cô nữ sinh ngốc nghếch, hậu đậu Phạm An An (Minh Hằng) và liên tục đối mặt với những tình huống trớ trêu. Họ trở thành đôi bạn giúp đỡ lẫn nhau, thần Chết giúp An khỏi bị mọi người xem thường còn An giúp thần Chết sớm được quay trở lại thế giới của anh. Trong quá trình đó, thần Chết cùng với An An lần lượt phát hiện ra những góc tối của chốn học đường. 

Trong phim, Phương Thanh vào vai cô giám thị hắc ám với biệt danh mà học trò thường gọi là “bóng ma học đường”. Lần đầu tiên vào vai cô giáo, Phương Thanh tạo nên tiếng cười thú vị từ ngoại hình cho đến tính cách nhân vật. Cô giám thị lúc nào cũng nghiêm khắc, khó khăn đến mức nghiêm ngặt. Cô luôn đồng hành với những bộ áo dài tối màu, cặp kính to đùng dày cộm và cây thước kẻ to dài. Cô giám thị không chỉ là nỗi sợ hãi của những học sinh cá biệt như An An mà còn là nỗi khiếp sợ của toàn thể học sinh trong trường. Song bên cạnh sự nghiêm khắc, cô là người tận tâm và thương yêu học trò hết mực. Hình ảnh cô giám thị cũng là hình ảnh gợi lên sự xúc động và đáng nhớ của bất kể người học sinh nào về thấy cô giáo của mình. Vai diễn không làm khó được Phương Thanh khi hình ảnh cô giám thị mà cô thể hiện rất mực thước, nghiêm nghị nhưng vẫn tạo được nhiều tiếng cười thoải mái.

5. Hot boy nổi loạn

Năm 2011 đánh dấu một thành công mới của Phương Thanh trong lĩnh vực điện ảnh khi cô được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tin tưởng giao cho một vai “nặng ký” hơn rất nhiều so với những vai diễn trước đó: cô gái điếm Hạnh trong Hot boy nổi loạn.

Hot boy nổi loạn (tên đầy đủ: Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt) là bộ phim tình cảm – tâm lý do đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thực hiện, được công chiếu vào năm 2011. Bộ phim lấy bối cảnh Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh – “thiên đường” trong mắt nhiều người lao động nông thôn. Phim thể hiện song song hai câu chuyện: câu chuyện tình tay ba giữa ba chàng trai Khôi (Hồ Vĩnh Khoa), Lam (Lương Mạnh Hải) và Đông (Linh Sơn) và câu chuyện đời giữa chàng khờ Cười (Hiếu Hiền) và cô gái mại dâm Hạnh (Phương Thanh). Bộ phim nhận được nhiều nhận xét tích cực và đạt được doanh thu cao tại Việt Nam. Phim từng tham gia nhiều liên hoan phim quốc tế và được đánh giá là một nét đột phá trong đề tài phim đồng tính Việt Nam. 

Song hành với câu chuyện tình đồng tính nhiều ngang trái của Khôi, Lam, Đông là câu chuyện đời nhiều éo le mà người kể chuyện là hai nhân vật cô gái điếm Hạnh (Phương Thanh) và anh chàng Cười (Hiếu Hiền). Họ đều là những nhân vật có số phận bất hạnh và không được xã hội chấp nhận. Nếu như Khôi, Lam là những chàng trai đồng tính luôn bị miệt thị, chàng Cười là chàng trai ngờ nghệch, thiểu năng luôn bị khinh rẻ, thì Hạnh là cô gái hành nghề buôn phấn bán hoa luôn bị đặt ở đáy cùng của xã hội. Thoát khỏi những vai diễn hài tưng tửng của mình trước đây, Phương Thanh đã nhập tâm vào Hạnh một cách nghiêm túc. 

Khán giả đến rạp xem Phương Thanh không để tìm đến những tiếng cười nữa mà để san sẻ những giọt nước mắt đồng cảm với nhân vật. Người xem dễ dàng nhận thấy ở Phương Thanh có một nhân vật Hạnh rất gai góc, xù xì, phớt đời, nhưng ẩn sâu bên trong là một trái tim ấm áp tình người. Những đoạn hội thoại ngắn giữa Hạnh và chàng Cười cũng như những cử chỉ nhỏ thể hiện sự quan tâm giữa họ là điểm sáng nhân văn ám ảnh trong phim. Phương Thanh từng chia sẻ chị đã phải “thực nghiệm” vào đời sống của những cô gái bán hoa để “thực tế hóa” vai diễn của mình, và thực sự chị đã thành công. Sau vai diễn Hạnh, Phương Thanh không còn bị xem là một ca sĩ đóng phim nữa, mà cô được xem như một diễn viên thực thụ có những điểm sáng đáng khen ngợi trong diễn xuất của mình.

6. Hương Ga

Hương Ga của đạo diễn Cường Ngô lấy ý tưởng từ tiểu thuyết Phiên bản của Nguyễn Đình Tú, kể về cuộc đời của cô gái Diệu ngây thơ, trong sáng, sau bị dòng đời đưa đẩy và trở thành bà trùm giang hồ khét tiếng đất cảng với biệt danh Hương Ga. Diệu đốt chợ, vào tù rồi lại phạm tội giết người, không còn con đường hoàn lương, trải qua mọi cung bậc đau khổ. Gặp gỡ Tùng Hero, cuộc đời Diệu – Hương Ga bước sang một trang mới, dần trở thành một thế lực khét tiếng trong giới giang hồ mà ngay cả những kẻ quyền lực nhất cũng phải e dè và tìm cách thủ tiêu. Phim có nhiều tình tiết liên quan đến vụ án của bà trùm Dung Hà, gắn liền với sát thủ Năm Cam nổi danh năm nào. Bộ phim của đạo diễn Cường Ngô tạo được những tiếng vang lớn bằng chiến dịch quảng bá hiệu quả, những tình tiết hành động – hình sự hấp dẫn cùng với dàn diễn viên tài năng và “đẹp như mơ”. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên: Trương Ngọc Ánh, Kim Lý, Chi Bảo, Hiếu Nguyễn, Trang Trần, Harry Lu, Phương Thanh…

Lần này, Phương Thanh chỉ tham gia một vai phụ ở phần đầu phim, nhưng cũng như các phim trước, vai diễn của chị tạo được ấn tượng thú vị. Phương Thanh vào vai “chị Ba”, một bà trùm, đầu gấu trong trại giam với những màn đánh đấm tưng bừng, bất kể đối thủ lớn gấp đôi cô. “Chị Ba” chính là nhân vật đã bảo vệ Hương Ga trong suốt thời gian cô bị giam cầm ở tù. “Chị Ba” là hình ảnh rất thực của những người phụ nữ nơi trại giam: thẳng thắn, nóng nảy nhưng có một sự quan tâm âm thầm đặc biệt đến bạn bè. Mỗi buồng giam hầu như đều có một “bà trùm” và “chị Ba” chính là nhân vật ấy. Khi mà tình trạng “ma cũ ăn hiếp ma mới”, chia bè kéo phái chốn lao tù là chuyện cơm bữa, chị Ba là người đứng dậy bảo kê cho những người mới đến. 

Tuy xuất hiện không nhiều, nhưng những cảnh quay của Phương Thanh và “đối thủ” Tuyền Mập trong trại giam là những cảnh quay thú vị và đáng nhớ. Chị Ba là hình ảnh của những người giang hồ nhưng vẫn có trước có sau, biết tình biết nghĩa. Sau vai diễn này, Phương Thanh được người hâm mộ gọi vui là “anh Ba” bởi nhân vật này quá… đàn ông và thường xuyên hành động nghĩa hiệp giúp mỹ nhân Hương Ga. Phương Thanh nói vui: “Sau phim này chắc nhiều cô gái theo lắm!”. Ở vai diễn mới nhất này, Phương Thanh với mái tóc ngắn cá tính đã rất phù hợp với ngoại hình của một “bà trùm trại giam”. Chị đã không ngại khoác lên mình chiếc áo tù, không ngại làm xấu bản thân với những vết bầm trên mặt và những pha đánh đấm túi bụi. Sự xuất hiện của Phương Thanh trong vai diễn nhỏ này làm cho bộ phim trở nên thú vị hơn, vừa hài hước lại vừa rất đời thường, chân thật.

Ngoài những vai diễn nổi bật trên, Phương Thanh còn được nhắc đến qua nhiều phim truyền hình, điện ảnh khác: Cát nóng (đạo diễn Lê Hoàng), Sài Gòn Tây Du Ký (đạo diễn Nhất Trung), Nhà có năm nàng tiên (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Hồn Trương Ba da hàng thịt (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng)…

Phương Thanh đang ngày càng khẳng định mình không còn là một ca sĩ đóng phim nữa, mà chị đang dần trở thành một diễn viên “cứng nghề”. Từ một “kẻ ngoại đạo”, Phương Thanh tạo nên những điểm nhấn sáng giá trên màn ảnh, có khi vai diễn của chị tuy ngắn ngủi nhưng còn ấn tượng hơn cả các vai chính. Sự xuất hiện đều đặn của Phương Thanh trong các phim lớn nhỏ thể hiện một sức hút đáng kể của chị đối với đông đảo khán giả, bên cạnh khả năng diễn xuất làm hài lòng nhiều đạo diễn. Khán giả yêu điện ảnh có quyền mong chờ sự xuất hiện của Phương Thanh ở một vai diễn dài hơi hơn, cũng như chờ đợi ngày được đến rạp để xem Phương Thanh kể chuyện về chính chị như chị từng tuyên bố: “Nếu đủ tiền sẽ làm phim về cuộc đời mình!”.

Thiên Ân

minhmeo