Công ty cổ phần công trình đường sắt (RCC ): Vượt khó, khẳng định vai trò "đầu tầu" của ngành đường sắt Việt Nam
Công ty cổ phần công trình đường sắt (RCC ): Vượt khó, khẳng định vai trò "đầu tầu" của ngành đường sắt Việt Nam
Thi công cầu là một trong những thế mạnh của RCC
+ Ông có thể cho biết những khó khăn mà Công ty đã vượt qua trong hai năm gần đây?
- Năm 2010-2011 Chính phủ thực hiện nhiều biện pháp để kiềm chế lạm phát như cắt giảm đầu tư công, đình, hoãn, giãn tiến độ nhiều dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thị trường của các doanh nghiệp xây dựng cơ bản nói chung, xây dựng cầu đường nói riêng bị thu hẹp. Một số công trình vốn bố trí thanh toán rất hạn chế, thậm chí có công trình không được bố trí vốn thanh toán, trong khi đó lãi suất vay ngân hàng luôn ở mức cao ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD. Một số gói thầu, công trình đã trúng thầu nhưng không triển khai thi công được do chưa được bố trí vốn thanh toán, số điểm thi công trên tuyến ĐSTN được cấp cảnh báo chạy chậm hạn chế, không thể mở nhiều điểm thi công cùng lúc. RCC cũng không nằm ngoài khó khăn chung, nhất là đối với các đơn vị xây dựng cơ bản ngành GTVT.
+ Trước những khó khăn như vậy, tình hình hoạt động kinh doanh năm 2011 của RCC như thế nào?
- Tuy có khó khăn, nhưng năm 2011, RCC đã đạt 800,9 tỷ đồng giá trị sản lượng, bằng 103% kế hoạch và tăng 16% so với năm 2010. Trong đó, sản lượng xây lắp đạt 657,663 tỷ đồng, sản xuất công nghiệp và dịch vụ đạt 143,238 tỷ đồng. Tổng doanh thu cả năm đạt 648,99 tỷ đồng, tăng 2,6% so với năm 2010. Lợi nhuận trước thuế đạt 51,468 tỷ đồng.
Về xây lắp, công ty đã triển khai thi công 67 công trình, đã hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư 22 công trình và hạng mục công trình. Các công trình nghiệm thu bàn giao đều bảo đảm tiến độ, chất lượng. Về sản xuất công nghiệp và dịch vụ, đã sản xuất được 82.750 thanh tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực, 115.497 m3 đá các loại, 1.921 tấn kết cấu thép các loại. Trong năm toàn công ty có 26 sáng kiến cải tiến hợp lý hoá được công nhận. Tổng giá trị làm lợi từ sáng kiến 1,6 tỷ đồng.
+ Sản xuất kinh doanh ổn định, còn về đời sống cho người lao động như thế nào thưa ông?
- Tình hình SXKD của Công ty ổn định vì vậy đời sống người lao động đã được cải thiện rất nhiều. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn về vốn, nhưng Công ty vẫn đảm bảo việc làm, đời sống cho 1.426 người lao động. Thực hiện chi trả lương và các khoản thu nhập khác kịp thời, đúng chế độ. Năm 2011, thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 5 triệu đồng /người/tháng, đạt 101,8% chỉ tiêu đề ra. Công ty cũng thực hiện chế độ BHXH, BHTN đầy đủ, kinh phí bảo hiểm đã đóng nộp đến 31/12/2011 là 10,84 tỷ đồng.
Đặc biệt, công ty thường xuyên tổng kết đánh giá khen thưởng kịp thời hàng quý, năm, động viên khuyến khích người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Năm qua có 88 Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 26 tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc. Tổng giá trị tiền thưởng đã chi trong năm lên tới 1,179 tỷ đồng.
+ Đánh giá về thế mạnh của Công ty, ông có những chia sẻ gì?
- Có thể nói, Công ty của chúng tôi, vừa qua đã được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đi đầu chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa từ năm 2005. Là đơn vị chủ lực của Tổng công ty ĐSVN về xây dựng cơ bản, liên tục nhiều năm qua RCC đều vươn lên giữ vững vị trí tốp đầu.
Nhiều công trình trọng điểm đã được triển khai có hiệu quả như: Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, cầu Đa Phúc, các cầu lớn trên tuyến Thống nhất, các gói thầu thuộc dự án Lim - Phả Lại, Hạ Long - Cái Lân, cầu Tư Hiền, cầu Ca Cút, cầu Bạch Hổ, cầu Cửa Việt, cầu Quảng Hải... Đặc biệt, Công ty đã hoàn thành xuất sắc việc mở ga đỉnh đèo Hải Vân và hoàn thành việc chống sụt trượt đường sắt đèo Hải Vân theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.
Nhờ chủ động đầu tư, giữ vững chữ tín, nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý năng động, quyết đoán, hòa nhập nhanh với cơ chế thị trường nên việc chỉ đạo tiếp cận tìm kiếm việc làm trong nhiệm kỳ qua được thực hiện tốt, đảm bảo đủ việc làm cho hơn 1.300 lao động với mức thu nhập ngày càng cao.
Các chính sách về BHXH, BHYT, BHLĐ của NLĐ được đảm bảo. Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự điều hành của Đảng bộ, nhiều công trình có GTSL lớn đã được thực hiện như: Dự án đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương, cầu Tư Hiền, cầu Ca Cút, cầu Cửa Việt, đặc biệt là gói thầu cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương...
Bí quyết thành công của công ty là đầu tư có trọng điểm những thiết bị, kỹ thuật công nghệ có tính đột phá để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Nâng cao đời sống của CBĐV, CNLĐ. Đảm bảo hài hòa lợi ích, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể quần chúng TSVM. Doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển bền vững”. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GTSL bình quân hàng năm từ 18% trở lên, đến năm 2015 đạt GTSL trên 1.300 tỷ đồng.
+ Để có những bước phát triển trong năm 2012 và những năm tiếp theo, Công ty sẽ có một lộ trình như thế nào?
- Những khó khăn của năm 2011 vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng đến năm 2012, vì vậy lãnh đạo và tập thể người lao động trong Công ty xác định, muốn phát triển lâu dài, bền vững thì phải trong năm 2012 phải tiếp tục giữ vững ổn định, đầu tư chiều sâu, chờ thời cơ phát triển.Việc đầu tư chiều sâu phải tiến hành ngay từ bây giờ, đầu tư chủ yếu về con người và công nghệ và thiết bị.
Về công nghệ thì cần đầu tư thiết bị thi công cầu dây văng, công nghệ thi công hầm, các thiết bị thi công và các phương tiện vận tải chuyên dùng, hoàn thiện đầu tư dây chuyền sản xuất TVBT DƯL dùng cho ghi đường sắt tại Đà Nẵng. Về con người thì năm 2012 sẽ đào tạo nguồn nhân lực với kinh phí dự kiến 5 tỷ đồng, bao gồm: Gửi đào tạo tay nghề cho công nhân kỹ thuật 200 người, ưu tiên đào tạo công nhân vận hành thiết bị công nghệ; Cử cán bộ, nhân viên đi học ngoại ngữ chuyên ngành từ 16 đến 20 người và tổ chức học tiếng Anh giao tiếp thông thường cho từ 30% đến 50% lực lượng gián tiếp; Đào tạo nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho khoảng 150 cán bộ quản lý….
+ Xin cảm ơn ông. Chúc ông và các cộng sự ở RCC luôn thành công, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng, đơn vị “đầu tầu” của Tổng công ty ĐSVN.
* Công ty CP Công trình Đường sắt (RCC) là một trong những doanh nghiệp đi đầu chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa từ năm 2005. Là đơn vị chủ lực của Tổng công ty ĐSVN về xây dựng cơ bản, liên tục nhiều năm qua RCC đều vươn lên giữ vững vị trí tốp đầu. Chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, Công ty đã có bước phát triển vượt bậc, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 25,1%/năm. Thu nhập bình quân người lao động trong 5 năm gần đây tăng 17,3%/năm. Đặc biệt vốn điều lệ của Công ty sau 5 năm, đã tăng lên 112.562.800.000 đồng, trong đó vốn cổ đông Tổng công ty ĐSVN chiếm 42,38%.
Thu Thu