Khách sạn Lam Kinh (Thanh Hóa): Thua lỗ kéo dài vẫn chỉ "cải tổ nho nhỏ"?

03/04/2015 14:04

Khách sạn Lam Kinh (Thanh Hóa): Thua lỗ kéo dài vẫn chỉ "cải tổ nho nhỏ"?

Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010, Khách sạn Lam Kinh đã trở thành một trong những khách sạn hàng đầu Thanh Hóa, là khách sạn 4 sao đầu tiên của thành phố xứ Thanh. Thế nhưng, do yếu kém về công tác quản lý, khách sạn này đã bị thua lỗ triền miên cùng nhiều vụ việc tiêu cực về tài chính kéo dài đến nay chưa được làm rõ...

Khách sạn Lam Kinh sau 4 năm hoạt động đã thua lỗ gần 100 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Long

Công trình Khách sạn Lam Kinh được xác định nhằm thực hiện định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa và là phụ trợ cho các dự án trọng điểm mà điển hình là Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Giới kinh doanh du lịch ở Thanh Hóa cho rằng, khách sạn này thực sự là “con gà đẻ trứng vàng” mà nhiều người mơ ước được sở hữu.

Tuy nhiên, theo phản ảnh, sau 4 năm hoạt động, Khách sạn Lam Kinh luôn rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên với số tiền thua lỗ gần 100 tỷ đồng. Hoạt động quản lý, kinh doanh kém hiệu quả nhưng đội ngũ cán bộ điều hành khách sạn lại không tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn, có dấu hiệu sa vào tiêu cực, lãng phí.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuộc Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh cho biết: Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, Khách sạn Lam Kinh thường xuyên thua lỗ. Số tiền thua lỗ bình quân hằng năm khoảng hơn 20 tỷ đồng. Đây là điều khó hiểu vì trên địa bàn thành phố, nhiều khách sạn lớn như Sao Mai, Dạ Lan dù chưa có nhiều lợi thế như Lam Kinh vẫn làm ăn hiệu quả, có lãi cao. Một trong những nguyên nhân chính là do yếu kém trong quản lý, điều hành của ban lãnh đạo. Tình hình kinh doanh ngày một xấu nhưng ban lãnh đạo, trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng quản trị lại ít có mặt ở cơ quan để điều hành công việc. Trong khi khách sạn còn bị thua lỗ nặng thì ban lãnh đạo lại có dấu hiệu lãng phí trong sử dụng xăng xe, tiền tiếp khách lên tới hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, một bằng chứng cho thấy sự hạn chế, yếu kém trong quản lý là việc ông Vũ Thành Du, Phó giám đốc Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh từng bị kỷ luật giáng chức sau 2 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị xuống làm Phó giám đốc công ty từ tháng 8-2014. Song điều khiến cán bộ, công nhân viên băn khoăn, thắc mắc là việc kỷ luật này không được công bố, công khai rõ ràng...

Làm việc với phóng viên, ông Lê Quốc Khánh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh khẳng định chưa bao giờ có sai phạm gì. Song ông Khánh cũng thừa nhận việc khách sạn làm ăn thua lỗ là có. Về việc ban lãnh đạo thường xuyên vắng mặt, ông Khánh phủ nhận và cho biết, các cuộc họp công ty lãnh đạo đều có mặt đầy đủ. ông Khánh giải thích về lý do Chủ tịch Hội đồng quản trị thường xuyên vắng mặt cũng “khó xác định” vì ở công ty, từ cấp phó giám đốc trở lên chỉ đánh giá chất lượng công việc chung, không chấm công hằng ngày.

Trước các thông tin phản ảnh về nhiều tiêu cực, ông Vũ Thành Du, Phó giám đốc Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh lại tỏ ra lạc quan, cho rằng mình cơ bản không có lỗi gì. Song ông Du cũng thừa nhận khách sạn thực sự khó khăn, vốn đầu tư rất nhiều và đang thực hiện các “cải tổ nho nhỏ” để giúp khách sạn vượt qua khó khăn, hướng tới năm 2015 là “năm Du lịch” ở Thanh Hóa. Theo ông Du thì với việc giảm giá dịch vụ, lượng khách đến khách sạn đã tăng nhiều hơn. ông Du mạnh dạn tuyên bố: “Khách sạn đang hừng hực khí thế, đang chuyển mình, tôi rất phấn khích". Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị làm rõ vì sao việc thua lỗ kéo dài, vì sao bị cách chức Chủ tịch Hội đồng quản trị xuống làm Phó giám đốc thì lãnh đạo công ty không giải thích lý do bị kỷ luật giáng chức. Lãnh đạo công ty cho biết “đó là việc của cấp trên”.

ông Nguyễn Văn Quang, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh thừa nhận, việc thua lỗ của Khách sạn Lam Kinh là có thật và “ai cũng nhìn thấy”. Tổng mức đầu tư khách sạn, chưa quyết toán theo ông Quang là 640 tỷ đồng mà vốn điều lệ của Khách sạn Lam Kinh chỉ có 190 tỷ đồng. “Như vậy, khách sạn Lam Kinh đang đi vay 450 tỷ đồng. Riêng lỗ là do trả lãi vay và khấu hao khách sạn. Lỗ từ ngày thành lập khách sạn cho tới giờ”-ông Quang giải thích.

Việc ông Du vắng mặt thường xuyên không tham gia công tác được ông Quang lý giải rằng, do trước đây là Chủ tịch Hội đồng quản trị nên ông Du không trực tiếp điều hành; nhiều cuộc họp Ban giám đốc ông Du không tham gia. Tuy nhiên, ông Quang cũng cho biết, việc sử dụng xăng xe không có quy định “cứng” mà thanh toán theo thực tế, có tháng 10 triệu đồng, có tháng 15 triệu đồng. Khi chúng tôi đề nghị cung cấp chứng từ chứng minh việc sử dụng xăng xe, điện thoại đúng quy định thì lãnh đạo Công ty cổ phần Khách sạn Lam Kinh từ chối.

Được biết, trước đó, qua thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với Dự án Khách sạn Lam Kinh (thuộc Tổ hợp Thương mại dịch vụ tại Thanh Hóa), Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm. Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện, công trình xây dựng không đúng với thiết kế cơ sở và giấy phép xây dựng về chiều cao, diện tích. Cụ thể, công tác lập, thẩm tra thiết kế, dự toán chưa đúng với quy định làm tăng giá trị dự toán với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Công tác thẩm tra dự toán điều chỉnh chưa đúng với quy định làm tăng giá trị dự toán điều chỉnh hơn 5,7 tỷ đồng. Đáng chú ý, công tác nghiệm thu, thanh toán còn một số tồn tại làm tăng giá trị thanh toán với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Những sai phạm trên cộng với yếu kém trong quản lý điều hành đang làm Khách sạn Lam Kinh ngày càng thua lỗ nặng nề, đòi hỏi phải có một cuộc thanh tra, kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm, quy rõ trách nhiệm chứ không phải chỉ là những “cải tổ nho nhỏ” như ông Phó giám đốc Vũ Thành Du bao biện.

  • TheoThạch Long/báo QĐND

minhmeo