Google News chỉ muốn giúp đỡ!

04/04/2015 01:24

Google News chỉ muốn giúp đỡ!



Josh Cohen, người đứng sau Google News (Ảnh: Observer)


Cohen
xuất hiện trên sân khấu trước một đám đông liên minh các nhà báo, nhà doanh nghiệp và các nhà điều hành chính sách của FTC trong chiếc áo vét màu xám, sơ mi trắng và cà-vạt có hoa văn đen, phía sau là bức màn màu xanh nước biển có treo lá cờ Mỹ.

Ông đưa ra trước hội nghị bài phát biểu (đã được chuyển không biết bao nhiêu lần đến các nhà xuất bản) về cách thức Google giúp đỡ các doanh nghiệp xung quanh việc kinh doanh tin tức: Google News đem đến cho các nhà xuất bản báo chí 1 tỷ cú nhấp chuột mỗi tháng. Quảng cáo Google AdSense đem đến hơn 5 tỷ đồng doanh thu cho các nhà xuất bản web cuối năm trước. YouTube, Google Maps và công cụ tìm kiếm của nó là những nguồn lực hàng ngày phục vụ cho các nhà báo và phát thanh viên truyền hình…

Sau tất cả, Google bị một số nhà xuất bản dán nhãn “Kẻ thù số 1” trong cuộc chiến trên mặt trận nội dung. Đi đầu chiến dịch đó trong những tháng gần đây là Chủ tịch News Corp Rupert Murdoch, người cũng xuất hiện tại hội thảo. Murdoch đã có một bài diễn văn ngắn, đưa ra 3 chiến thuật sống còn cho các tổ chức tin tức: Đổi mới, Giảm thiểu các rào chắn quy định của chính phủ, và thuyết phục người dùng rằng "Nội dung chất lượng cao không thể có miễn phí!”.

Tuy vậy, Josh Cohen nhấn mạnh rằng mối quan hệ của Google News với News Corp và nhà xuất bản khác thậm chí là tuyệt vời, mặc dù ông chưa từng thực sự nói chuyện với Murdoch.

Cohen không phải là một ông chủ truyền thông như Murdoch hay trưởng điều hành của Google là Eric Schmidt. Thay vào đó, Cohen là anh chàng đứng đằng sau cánh gà Google News, làm việc tại văn phòng ở Chelsea, tiền đồn của Google, và ngồi trong các cuộc họp ôn hòa với các đại diện kinh doanh và biên tập viên từ những tên tuổi nặng ký như Wall Street Journal, Financial Times và The New York Times, giải thích một thuật toán bí mật của Google làm việc như thế nào - lý do tại sao một câu chuyện có thể được đẩy lên trên các câu chuyện khác dựa trên mã nguồn của nó, số lượng truy cập hay thời điểm nó được đăng và làm thế nào các dịch vụ khác có thể tăng doanh thu quảng cáo của họ.



Google khẳng định mình là đối tác thực sự của báo chí (Ảnh: Econsultancy).


Cohen không có ý kiến gì về những tranh cãi giữa Google và các nhà xuất bản khác nhau.

Josh Cohen khoảng 40 tuổi, lớn lên tại New York và hiện đang sống tại Upper West Side, đứng ở phía bên kia của cuộc tranh luận. Ông đã từng là Phó giám đốc phát trển kinh doanh tại hãng thông tấn Reuters Media và chịu trách nhiệm về các thỏa thuận hợp tác với AOL, Google, MSN, Yahoo!... Trước khi gia nhập Reuters vào năm 2004, ông là Giám đốc phát triển kinh doanh của SmartMoney.com, nơi ông đã dẫn dắt quan hệ đối tác chiến lược và các hoạt động cấp phép cho việc liên doanh giữa Dow Jones với tập đoàn xuất bản báo chí Hearst.

Ông gia nhập Google vào tháng 04/2007 và được giao nhiệm vụ làm hài lòng các nhà xuất bản. Hằng ngày, ông trả lời email gửi đến từ các phòng ban bán hàng, biên tập viên và các nhà hoạch định chính sách của những nhà xuất bản; môi giới thỏa thuận cấp phép nội dung; lắng nghe những lời kêu ca phàn nàn và tìm kiếm những giải pháp với các kỹ sư. Ông dành phần lớn thời gian của mình tránh xa các tranh luận nóng bỏng về Google News bị băm vằm trên các blog truyền thông, và giải thích với các phóng viên, các nhà xuất bản và cả các nhà quản lý sở hữu Google một cách chính xác Google News có thể là một trong nhiều giải pháp cho các vấn đề kinh doanh của các phương tiện truyền thông như thế nào.

"Đa số các nhà xuất bản thừa nhận rằng chúng tôi là một đối tác thực sự trong những thách thức này," ông nói.

Trước đây, Google News cho phép các nhà xuất bản chèn một dòng mã vào nền trang web của họ để ngăn chặn các robot Google thu thập nội dung. Giờ đây, các nhà xuất bản có thể hướng dẫn trình thu thập của Google đến những gì họ cho phép lấy. Một phiên bản cập nhập khác cho Google News là dịch vụ First Click Free, hướng tới đối tượng các nhà xuất bản có sử dụng tường trả phí. Người dùng Google News được phép đọc 1 tựa báo miễn phí trong một ngày. Khi clcik vào những trang khác, nguời dùng sẽ đối diện với cửa sổ đăng ký hoặc yêu cầu trả phí.

Nhưng First Click Free có một lỗ hổng và đã nhận được sự phản ứng từ một số nhà xuất bản. Nhiều người dùng có thể đọc bao nhiêu bài viết miễn phí tùy thích bằng cách tìm tiêu đề của chúng trong Google News, tìm kiếm đoạn mở đầu trên Google và click chuột vào đó để tìm bản đầy đủ. Những đưa trẻ thông minh có thể truy cập không hạn chế tới các trang web trả phí mà không mất một đồng nào. Lỗ hổng này hiện tại đã được Google News đóng lại.

Một số nhà xuất bản nội dung bực bội vì Google điều khiển quá nhiều đến nơi chốn độc giả đi lang thang trên web. Và Google biết nó phải chơi đẹp với các nhà xuất bản để giữ cho nội dung chảy trong các mục của họ. Nhưng cả hai hiểu rằng mối quan hệ cộng sinh này đôi khi khá khó chịu.



Google luôn nỗ lực đưa ra những giải pháp tốt nhất cho một thế giới truyền thông hiện đại (Ảnh: Google HQ).


Cohen nói rằng ông quan tâm nhiều hơn tới việc đổi mới tin tức hơn là việc cứu các sản phẩm in ấn truyền thống. "Chúng tôi cần có những thông tin chất lượng cao cho người dung, và họ cần có khả năng tìm thấy nó”, Cohen nói. Nhưng ông nhấn mạnh rằng một số tờ báo vẫn định dạng tin tức trong tâm trí theo khung hình báo in, và rằng việc cứu sống những tờ báo đó khỏi nhà tù truyền thông truyền thống không phải công việc của Google. Điều này giải thích lý do tại sao Google News đang làm việc với các nhà xuất bản tiến hành thử nghiệm trong thế giới truyền thông hiện đại.

Ngày 14/9, Google hợp tác với 30 nhà xuất bản, bao gồm New York Times, The Atlantic, Salon.com và ProPublica, đưa ra một nền tảng duyệt nội dung kỹ thuật số gọi là (lật nhanh). Dịch vụ này cho phép độc giả đọc các ấn phẩm của nhiều chủ báo với thao tác lật trang nhanh không kém một tờ tạp chí thật. Google sẽ đặt nhiều quảng cáo xung quanh các bài báo và hứa hẹn chia sẻ lợi nhuận thu được với các chủ báo.


Và vào ngày 08/12, Google tung ra , một thử nghiệm mới trong quan hệ đối tác với hai tờ Washington Post và New York Times, cho phép người dùng xem những tin tức tổng thể về một câu chuyện đang diễn ra, được tập hợp lại trên một trang duy nhất. Người dùng muốn đọc về việc chăm sóc y tế ở N.Y Times hoặc sửa chữa trường học ở DC Post bây giờ có thể xem tin tức mới nhất, ý kiến, hình ảnh, video, nội dung đa phương tiện, và thời điểm diễn ra câu chuyện tại một link URL tĩnh.

Google còn đang sáng chế một hệ thống sử dụng giải pháp thanh toán trực tuyến 'micropayment’, kết hợp những công nghệ  khác  nhau để tạo ra sản phẩm phục vụ các nhà xuất bản.

Tuy nhiên, Cohen khẳng định: bất chấp những nỗ lực vô hạn của nó, Google sẽ không cung cấp tất cả các giải pháp mà những nhà xuất bản đang tìm kiếm như một cách thức thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Nguyễn Hiền
(Theo Observer)

minhmeo