Đường trục phía Nam Hà Nội: Chậm tiến độ, dự án thành "bẫy" người đi đường
Với tổng vốn đầu tư là 6.076 tỷ đồng, dự án Đường trục phía Nam do Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới nối từ Quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam Thành phố Hà Nội phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội các huyện phía Nam thành phố, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các tuyến Quốc lộ 21B, Quốc lộ 1A cũ… Tuy nhiên đến nay đã nhiều năm dự án vẫn chưa được hoàn thành.
(CLO) Với tổng vốn đầu tư là 6.076 tỷ đồng, dự án Đường trục phía Nam do Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam Thành phố Hà Nội phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội các huyện phía Nam thành phố, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các tuyến Quốc lộ 21B, Quốc lộ 1A cũ… Tuy nhiên đến nay đã nhiều năm dự án vẫn chưa được hoàn thành.
Tuyến đường này hình thành sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông của thành phố, kết nối với Quốc lộ 1 cũ, liên thông với đường vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn, đường Đỗ Xá Quan Sơn, kết nối giao thông đi Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh phía Nam.
Con đường kéo dài 41,5 Km và được thiết kế với mặt cắt ngang: 40m; 04 làn xe cơ giới: 1m+10,5m+17m+10,5m+1m. Tốc độ thiết kế: 60km/h. Điểm đầu con đường là Km0+060 tiếp giao với đường Phúc La Văn Phú (tại lý trình Km1 + 526,5 thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông); điểm cuối tiếp giao với Quốc lộ 1A đoạn phía dưới Cầu Giẽ thuộc địa phận xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Các địa bàn có tuyến đường chạy qua là quận Hà Đông; các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên, Thành Phố Hà Nội.
Dự án được khởi công từ tháng 4/2008 và thời gian hoàn thành theo kế hoạch chỉ trong vòng 60 tháng. Theo kế hoạch, đến 31/12/2010, chủ đầu tư đã phải thông xe 10km đầu của đường trục phía Nam, tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn còn ngổn ngang.
[caption id="attachment_96874" align="aligncenter" width="640"]Theo ghi nhận của PV, thời điểm này mặc dù dự án vẫn đang 'ì ạch" thi công nhưng trên dọc tuyến đường này chỉ có những biển cảnh báo công trường đang thi công sơ sài, không có barie chắn ở những khu vực nguy hiểm. Bên cạnh đó, vật liệu được tập kết hai bên đường cùng với khối lượng bùn đất trong quá trình thi công tạo nên nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao. Điều đáng nói là tuy công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng lưu lượng các phương tiện giao thông đi qua con đường này không hề nhỏ.
Phần lớn các phương tiện đi qua đây để đi tắt từ Hà Đông về các huyện ngoại thành như Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên. Do có những đoạn chưa thông xe nên buộc các phương tiện phải đi theo đường vòng, cắt ngược chiều làn đối diện gây mất an toàn giao thông. Hệ thống đèn chiếu sáng chưa được hoàn thiện nên càng nguy hiểm hơn.
[caption id="attachment_96875" align="aligncenter" width="640"]Sau 8 năm thi công, chỉ có đoạn đường khoảng 6km từ ngã ba Kiến Hưng đến cổng làng Thanh Thùy (Thanh Oai) được trải nhựa tạm bợ. Đoạn đường này chỗ thấp, chỗ cao, chỗ đã trải nhựa, chỗ vẫn trơ đá nền; dải phân cách đoạn to, đoạn nhỏ bất đồng, vỉa ba toa chỗ có chỗ không, chỗ lại nghiêng đổ hay gạch đá xếp la liệt hai bên đường. Đặc biệt nguy hiểm là suốt chiều dài 6km đường không hề có một ánh đèn chiếu sáng nào. Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra trên quãng đường; gần đây nhất, vào 19 giờ 30 phút ngày 24/3, tại địa bàn thôn Bùi Xá, xã Tam Hưng (Thanh Oai), do trời tối, tầm nhìn bị hạn chế, 2 xe máy BKS: 51 V1 - 7622 và 29 C1 - 336.80 đâm va vào nhau khiến 1 người chết, 1 người chấn thương sọ não.
Anh Nguyễn Văn Chung, người dân gần dự án “ Trời tối đi không có đèn sợ lắm, nhất là nhiều xe đi ngược chiều, đường thì chỗ dải nhựa chỗ không, hố rạch nhiều, tai nạn nhiều lắm “
Các phương tiện qua lại đây lúc phải trồi lên, hụp xuống, lúc phải lạng ra, lách vào do mặt đường cao thấp, to nhỏ không theo một trật tự nào; nhiều rãnh nước, khe nứt xuất hiện bất thường như “rình chờ” người qua lại xảy chân. Cả đoạn đường đã trở thành một cái bẫy khổng lồ khiến người dân cũng như các cơ quan chức năng đau đầu, lo sợ.
[caption id="attachment_96877" align="aligncenter" width="640"]Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: “Đoạn đường này quá nguy hiểm, không đủ điều kiện phục vụ lưu thông, tai nạn xảy ra liên tiếp. Chỉ có một cách duy nhất là tạm đóng hẳn lại, không cho người và phương tiện đi qua để tránh xảy ra TNGT”. Trung tá Bùi Văn Tiến thông tin thêm, vào 11 giờ ngày 2/4 vừa qua, tại đầu cầu Khe Tang, thuộc địa bàn xã Cự Khê (Thanh Oai) đã xảy ra vụ TNGT thương tâm. 3 cháu học sinh đi trên 2 xe đạp vì tránh chướng ngại vật, lách ra giữa đường đã bị xe ô tô mang BKS: 30U - 2263 đâm phải, hậu quả 1 cháu tử vong.
Dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam nhưng có một thực tế là nó đã chậm tiến độ nhiều năm nay và đang trở thành một trong những khu vực mất ATGT nhất của Thủ đô. Đề nghị các cơ quan chức năng cấm hẳn việc lưu thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân; đồng thời có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện hạ tầng phục vụ giao thông trên tuyến.
Hà Tuấn- Hoàng Dương