Cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn và những khát vọng lớn

22/11/2018 07:13

(NB&CL) Thời gian vừa qua, ngành giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tham mưu cho UBND tỉnh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt trong việc thực hiện các dự án lớn như đường cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn. Đây sẽ là tuyến đường huyết mạch giúp cho thu hút đầu tư, thực hiện những khát vọng của Cao Bằng.

Cao Bằng là một tỉnh miền núi phía Bắc có địa hình tương đối phức tạp, đường xá đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Chính phủ; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chỉ đạo nâng cấp hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như thu hút đầu tư. Các tuyến đường lên khu du lịch thác Bản Giốc, Phia Oắc - Phia Đén, Pác Bó... đã được đầu tư nâng cấp nhằm thu hút khách du lịch đến với những địa điểm này.

Hiện thực hóa các dự án quan trọng

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng (GTVT) đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Tổ giúp việc (do Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm tổ trưởng) thực hiện các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) – Đồng Đăng (Lạng Sơn). Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục đầu tư dự án đường cao tốc này, đồng thời điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư dự án này trong Quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam từ giai đoạn sau năm 2030 sang giai đoạn 2018-2020.

Đây là một trong những dự án quan trọng bậc nhất đối với tỉnh Cao Bằng hiện nay, bởi việc hình thành nên một dự án cao tốc không chỉ là niềm mơ ước của người dân, doanh nghiệp mà còn thể hiện một khát vọng vươn mình phát triển giao thương, kinh tế của tỉnh. Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 144km; quy mô 4 làn xe; kinh phí đầu tư khoảng 47.520 tỷ đồng (2,16 tỷ USD); theo quy hoạch tiến trình đầu tư được thực hiện sau 2030.

Trước đó, tháng 5/2017, tỉnh Cao Bằng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào quy hoạch thực hiện giai đoạn 2017-2020.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư sớm tham mưu cho Chính phủ về nguồn vốn bố trí cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, trước mắt là khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc; chỉ đạo Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đàm phán với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để đạt được thỏa thuận vay 300 triệu USD nêu trên để xây dựng tuyến đường.

Thực hiện thành công dự án cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn trong tương lai gần sẽ mở ra cho Cao Bằng một vị thế mới, nhiều thời cơ mới để thu hút đầu tư, phát triển giao thương một cách mạnh mẽ. Hơn hết, Cao Bằng mong muốn Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện hết mức để có thể thực hiện thành công dự án vô cùng quan trọng này.

 Sở GTVT Cao Bằng tiếp đoàn giám sát tình hình thực hiện các quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ.

Ngoài dự án trên, việc xây dựng cầu chuyên dụng vận chuyển hàng hóa tại cửa khẩu Sóc Giang (Cao Bằng) - Bình Mãng (Quảng Tây, Trung Quốc) cũng đang được quan tâm đặc biệt. Theo đó, Sở Ngoại vụ đã có công văn đề nghị UBBG Quốc gia phê chuẩn cầu chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cửa khẩu Sóc Giang - Bình Mãng. Ngày 24/10/2017, UBBG Quốc gia đã có công văn số 354/UBBG-VT gửi UBND tỉnh Cao Bằng, theo đó công trình này cần tuân thủ Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và Luật Điều ước Quốc tế với trình tự gồm 8 bước rất chặt chẽ.

Sở GTVT tỉnh Cao Bằng đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác triển khai công trình cầu chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng. Tháng 7/2018, trong cuộc Hội đàm với đoàn đại biểu thành phố Bách Sắc (Trung Quốc), tỉnh Cao Bằng đã đề nghị về việc triển khai xây dựng cầu chuyên dụng hàng hóa tại Cửa khẩu Sóc Giang (Việt Nam) - Bình Mãng (Trung Quốc). Theo đó, phía tỉnh Cao Bằng đề nghị phía thành phố Bách Sắc (Trung Quốc) sớm thành lập tổ công tác xúc tiến hội đàm, đẩy nhanh việc xây dựng trong năm 2019. 

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát triển giao thông

Công tác quản lý vận tải cũng luôn được chú trọng,công tác vận tải hành khách đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân dân, chất lượng dịch vụ vận tải khách ngày càng được nâng cao, văn minh, an toàn hơn. Sở Giao thông vận tải tỉnh đã chỉ đạo Bến xe khách bố trí phân luồng tuyến hợp lý, kiểm soát phương tiện vận tải ra vào bến đúng quy định, có phương án bố trí xe tăng cường để phục vụ lượng hành khách tăng cao vào các dịp cao điểm về vận tải như nghỉ Lễ, Tết; Chỉ đạo và kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trong việc tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông. 9 tháng năm 2018, công tác vận tải hành khách đạt 805.600 lượt hành khách, xuất bến là 34.743 lượt xe.

Sở GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục công tác tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường, nhanh chóng xử lý những ùn tắc cục bộ do phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa tăng đột biến. 9 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 204 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách 203,48 triệu đồng, tước 54 giấy phép lái xe. Công tác kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân và lưu động đã kiểm tra 334 lượt, phát hiện 42 trường hợp vi phạm, xử phạt 66,8 triệu đồng. 

Đối với các dự án đầu tư xây dựng, thực hiện chỉ đạo từ UBND tỉnh Cao Bằng, Sở GTVT đã thẩm định 02 dự án đầu tư xây dựng, 18 báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng các công trình sửa chữa định kỳ đường bộ, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh phê duyệt. Chấp thuận thiết kế thi công công trình trên đường đang khai thác, công trình trên đất dành cho ATGT, công trình thiết yếu trên đất dành cho đường bộ, cấp phép đấu nối cửa hàng xăng dầu, đấu nối tạm thời khi thi công xây dựng công trình: 21 hồ sơ.

Cấp phép thi công công trình trên đường đang khai thác, công trình trên đất dành cho ATGT, công trình thiết yếu trên đất dành cho đường bộ, cấp phép đấu nối cửa hàng xăng dầu, đấu nối tạm thời khi xây dựng công trình, cấp phép quá tải quá khổ: 34 hồ sơ.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chuyên ngành trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT tham gia kiểm tra 04 công trình trước khi nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng (do Ban QLDAĐTXD các công trình giao thông tỉnh, UBND huyện Trà Lĩnh,  UBND huyện Bảo Lạc và UBND huyện Thạch An làm Chủ đầu tư).

Thẩm định hồ sơ thiết kế BVTC và dự toán 05 công trình, giá trị dự toán trình thẩm định 209.332.848.000 đồng, giá trị dự toán sau thẩm định 207.564.819.000 đồng, giảm 1.768.029.000 đồng.

Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cũng thực hiện tốt việc hiện đại hóa hành chính Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục duy trì, cập nhật thông tin hoạt động của ngành lên trang tin điện tử của Sở; thực hiện quản lý văn bản và điều hành trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT - iOffice 4.0; phần mềm cấp, đổi giấy phép lái xe; phần mềm cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải và cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu; dịch vụ công cấp độ 3 đối với đổi GPLX các hạng và dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải và cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu được duy trì thực hiện. Tuy nhiên việc cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là không có, mà chủ yếu thực hiện theo phương thức nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa. 

Duy trì thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính.

Phối hợp với Bưu điện tỉnh và Tổng Công ty viễn thông VIETTEL chi nhánh Cao Bằng triển khai tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX các hạng đến tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân có nhu cầu cấp, đổi giấy phép lái xe.

Thường xuyên duy trì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (Một cửa) đáp ứng kịp thời cho các tổ chức và cá nhân đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT.

Thành Vinh – Đắc Nguyên – Trần Quốc

baogiay