Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với kinh phí hơn 17 nghìn tỷ đồng
(CLO) Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vừa đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với kinh phí lên đến hơn 17 nghìn tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP.

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với kinh phí dự kiến hơn 17 nghìn tỷ đồng. Ảnh: TL
Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1908 với tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này bị tháo gỡ; hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác chạy tàu du lịch.
Công ty CP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vừa đề xuất 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bộ GTVT cho phép đầu tư phục hồi tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo tư vấn lập nghiên cứu dự án - Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South), tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được đề xuất khôi phục có điểm đầu là ga Tháp Chàm, điểm cuối là ga Đà Lạt dài khoảng 84km, đi qua địa bàn TP Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).
Về kĩ thuật, đây sẽ là đường đơn khổ 1.000mm với tốc độ thiết kế trên đoạn đường bằng là 60km/h, đoạn núi khi qua đường sắt răng cưa là 30km/h. Tuyến được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, có điều chỉnh để giảm độ dốc, với khoảng 15-17 ga, qua 5 hầm xuyên núi. Tuyến đường này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam khổ 1.000mm hiện hữu tại ga Tháp Chàm.
Trước đề xuất này, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết sẽ ủng hộ doanh nghiệp đề xuất dự án để bảo tồn kiến trúc và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Việc đầu tư dự án không chỉ có ý nghĩa với các địa phương tuyến đi qua mà còn giúp phát triển kinh tế du lịch của nhiều tỉnh lân cận, trong đó Lâm Đồng với thế mạnh về du lịch cảnh quan núi, Ninh Thuận với du lịch biển.
Thông tin từ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam ủng hộ các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư lĩnh vực đường sắt.
Ngay từ khi doanh nghiệp đề xuất ý tưởng, Cục Đường sắt Việt Nam đã hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận, tìm hiểu các quy định pháp luật, kĩ thuật và các vấn đề liên quan.
Tuy nhiên, về tính khả thi của dự án, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, chưa thể đánh giá được vì vẫn đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dù nhà đầu tư đã đề xuất sơ bộ về nguồn vốn đầu tư, cách thức huy động vốn, thu hồi vốn, nhưng chưa có phương án cụ thể. Đặc biệt là hình thức đầu tư BT đối với đất của các tỉnh.
Bộ GTVT sẽ xem xét, thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án sau khi nhà đầu tư hoàn thiện, nếu đạt yêu cầu mới trình Chính phủ xin chủ trương đầu tư.
P.V