Nghiên cứu giải pháp lâu dài cho người dân tại phố cà phê đường tàu

06/11/2019 19:38

(CLO) Các cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Công văn số 10165/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ phát về việc xem xét ý kiến của Ủy ban ATGT Quốc gia về TTATGT đường sắt tại khu vực đường Trần Phú, Hà Nội.

Ngày 10/10, lực lượng chức năng đã đóng cửa phố cà phê đường tàu trên đường Trần Phú, Điện Biên Phủ, Phùng Hưng. Ảnh: internet

Ngày 10/10, lực lượng chức năng đã đóng cửa phố cà phê đường tàu trên đường Trần Phú, Điện Biên Phủ, Phùng Hưng. Ảnh: internet

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong 9 tháng đầu năm 2019, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng của TP Hà Nội đã và đang diễn biến phức tạp như: người dân và du khách hiếu kỳ (đặc biệt là người nước ngoài) tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Bên cạnh đó, các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực này.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan đề nghị khẩn trương giải tán các tụ điểm chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt chạy qua các quận nội thành Hà Nội.

Ngày 7/10, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo các quận huyện xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành lang đường sắt, hoàn thành trước 12/10 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Thực hiện chỉ đạo, lực lượng chức năng tại thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý, đình chỉ hoạt động của các quán cà phê ven đường tàu tại khu vực Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng. Sau đó, các hộ kinh doanh phố cà phê đường tàu, trong đó các các hộ dân tại Chắn 5 Trần Phú có gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox..... để được kinh doanh trở lại. Vì người dân cho rằng, hoạt động kinh doanh này là đà để phát triển du lịch, thu hút du khách nước ngoài, kéo theo đó là kinh tế của người dân phát triển.

Quốc Trần