Lưu thông trên đường Vành đai 3 với tốc độ tối đa còn 60km/h
(CLO) Căn cứ vào tình hình thực tế mật độ phương tiện lưu thông gấp khoảng 2,5 lần so với tiêu chuẩn trên đường Vành đai 3, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị giảm tốc độ tối đa từ 80km/h xuống 60km/h.

Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm đi trên đường Vành đai 3. Ảnh: TL
Thông tin từ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, được sự chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội về việc đếm xe xác định lưu lượng phương tiện trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.
Trong 7 ngày từ ngày 14 - 21/5, đơn vị đã tổ chức thực hiện đếm xe 24/24h trong ngày theo hai phương pháp đếm xe bằng ống hơi và qua camera. Kết quả tuyến đường Vành đai 3 trên cao có mật độ lưu thông rất lớn; gấp khoảng 2,5 lần so với lưu lượng tiêu chuẩn.
Căn cứ số liệu đếm xe và tình hình thực tế Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông kiến nghị Sở GTVT Hà Nội báo cáo các cấp thẩm quyền cho phép điều chỉnh giảm tốc độ khai thác trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ nút giao Pháp Vân đến cầu vượt Mai Dịch và ngược lại từ 80km/h xuống 60km/h để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn cũng như ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
Đồng thời kiến nghị Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường công tác duy tu thường xuyên hệ thống thoát nước, sửa chữa ngay các ống nước bị vỡ khắc phục tình trạng ngập úng khi trời mưa to để đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội chấp thuận phương án đếm xe, xác định lưu lượng phương tiện đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại, để nghiên cứu điều chỉnh tốc độ khai thác nhằm phục vụ sửa chữa khẩn cấp sự cố xô lệch gối cầu tại vị trí trụ T50 và trụ T91.
Vị trí đếm xe gồm 4 điểm tại vị trí giao cắt giữa đường vành đai 3 trên cao và lối xuống đường Nguyễn Xiển, hướng đi Mai Dịch. Điểm giao cắt giữa đường vành đai 3 trên cao và lối lên đường Vành đai 3 trên cao từ đường Khuất Duy Tiến, hướng đi Mai Dịch; vị trí giao cắt giữa đường Vành đai 3 trên cao và lối xuống đường Khuất Duy Tiến, hướng đi Pháp Vân và vị trí giao cắt giữa đường Vành đai 3 trên cao và lối lên đường Vành đai 3 trên cao từ đường Nguyễn Xiển, hướng đi Pháp Vân.
Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, việc đếm xe thực hiện theo 2 phương án. Phương án 1 dùng 8 bộ máy đếm xe bán tự động sử dụng ống hơi xuất xứ của Mỹ (hiện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đang quản lý). Mỗi vị trí đặt 2 máy đếm.
Phương án 2 sử dụng camera hiện có do Trung tâm điều khiển giao thông - Công an thành phố đang quản lý và khai thác. Vị trí đếm tại đường trên cao đoạn qua nút giao Big C và nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. Đây là công nghệ hiện đại đang được nhiều nước sử dụng.
Mặc dù đường Vành đai 3 trên cao chỉ dành cho phương tiện ô tô lưu thông với tốc độ cao nhưng vẫn có nhiều trường hợp xe ngang nhiên đi vào để rồi xả ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Gần đây nhất vào sáng 17/5, tại đường Vành đai 3 trên cao, đoạn thuộc khu vực đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.
Vào thời điểm trên, nam thanh niên lái xe máy mang BKS 30F9-0777 đi ở đường Vành đai 3 trên cao hướng từ ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đi về phía Phạm Văn Đồng. Khi nam thanh niên đang đi trên đoạn đường Khuất Duy Tiến thì bị một chiếc xe taxi đâm trúng. Sau cú tông mạnh, nam thanh niên văng khỏi xe máy, ngã xuống đường tử vong tại chỗ.
Vì vậy để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao lựu lượng chức năng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải cũng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm đi xe máy vào đường cấm, hoạt động dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.