Sửa quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề

08/06/2020 10:20

(CLO) Đại diện Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, sẽ xem xét chỉnh sửa quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Sẽ không bắt buộc buộc lái xe vận tải phải có chứng chỉ hành nghề?

Sẽ không bắt buộc buộc lái xe vận tải phải có chứng chỉ hành nghề?

Bộ GTVT vừa cho biết dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nhận được rất nhiều ý kiến của các bộ, ngành, chuyên gia và người dân.

Trong đó, quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải được quy định tại Điều 9 và 109 của dự luật nhận nhiều ý kiến phản đối.

Theo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), việc đề xuất quy định chứng chỉ hành nghề vào dự luật được nghiên cứu dựa theo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, các nước phát triển và có công tác quản lý về an toàn giao thông tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến đóng góp, ban soạn thảo dự luật giao thông đã nghiên cứu, chỉnh sửa theo hướng khi học bằng lái xe, người lái xe có thể đăng ký để được đào tạo về nghiệp vụ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải (nếu có nhu cầu). Qua đó, tài xế được cấp đồng thời giấy phép lái xe và chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải…” - một lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ GTVT thông tin.

Theo đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), mục tiêu của chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải là nhằm đảm bảo người lái xe có đủ kỹ năng lái xe an toàn, đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của hành khách… Tuy nhiên, lái xe kinh doanh vận tải hay không kinh doanh vận tải thì đều phải đảm bảo yếu tố an toàn.

Bên cạnh đó, để được cấp giấy phép lái xe, người lái xe phải hoàn thành khóa đào tạo và trải qua kỳ thi sát hạch để được cấp phép. Nếu quy định có chứng chỉ hành nghề, lái xe kinh doanh vận tải lại phải tiếp tục đào tạo để được cấp chứng chỉ sẽ tăng thủ tục xin cho không cần thiết.

“Đồng thời, quy định này tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe hoặc doanh nghiệp nên cần bỏ…” - đại diện VCCI cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng lâu nay quy định đối với lái xe kinh doanh vận tải định kỳ ba năm tập huấn để cập nhật các quy định mới, các tiến bộ khoa học công nghệ là phù hợp và đã đi vào cuộc sống.

Hiện nay, việc phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và không kinh doanh vận tải chỉ là tương đối. Việc quy định có thêm chứng chỉ hành nghề sẽ khiến công tác tuyển dụng lái xe ở các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ càng khó khăn hơn, vận tải công cộng khó phát triển hơn, ông Quyền nêu quan điểm.

Thế Vũ