Từ 1/7, những điểm mới về biển báo giao thông mà tài xế cần lưu ý

29/06/2020 10:08

(CLO) Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 tới đây với nhiều điểm mới so với trước mà các tài xế cần chú ý.

Quy chuẩn quốc gia về biển báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 với nhiều điểm mới mà lái xe cần lưu ý. Ảnh minh họa

Quy chuẩn quốc gia về biển báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 với nhiều điểm mới mà lái xe cần lưu ý. Ảnh minh họa

Quy định chung về hành vi vượt xe, bỏ quy định vượt phải

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 sẽ bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con

Đặc biệt một điểm đáng chú ý là Quy chuẩn mới định nghĩa về ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái).

Theo Quy chuẩn hiện đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn. Như vậy, Quy chuẩn mới đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con.

Ngoài ra, từ 1/7 khi Quy chuẩn mới có hiệu lực, chỉ những xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Bổ sung vạch phân chia các làn xe

Quy chuẩn mới cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét). Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Sửa quy định về lắp đặt biển báo

Bên cạnh đó, Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Quy chuẩn mới quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt), đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Nếu như Quy chuẩn hiện hành quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc). Hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

P.V