Bộ Giao thông nghiên cứu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu

05/08/2020 22:12

(CLO) Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai về dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 2).

Theo Bộ GTVT, về dự án đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Hà Khẩu, cử tri đề nghị Bộ sớm triển khai các hợp phần thuộc Dự án nâng cấp cải tạo giai đoạn 2 tuyến đường sắt này để đáp ứng yêu cầu vận tải trên tuyến.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt ngày một gia tăng trên hành lang Đông - Tây, thời gian vừa qua Bộ đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014.

Hiện nay, để chuẩn bị danh mục trong kế hoạch đầu công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án kết nối và triển khai các thủ tục để thúc đẩy tiến độ đàm phán, thỏa thuận điểm nối ray giữa Việt Nam với Trung Quốc làm cơ sở triển khai nghiên cứu đầu tư dự án.

Tuy nhiên, qua nhiều lần trao đổi, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi đối với phương án đề xuất của phía Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Bộ GTVT, phương án thỏa thuận điểm nối ray với phía Trung Quốc và nguồn lực được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ cân đối, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai (giai đoạn 1) dài 285km được thực hiện từ tháng 2/2005 - 9/2014. Điểm đầu của dự án bắt đầu tại ga Yên Viên và điểm cuối là giữa cầu Hồ Kiều (biên giới Việt Nam và Trung Quốc), thuộc địa phận các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án được Bộ GTVT phê duyệt là hơn 5.809 tỷ đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước và vốn vay nước ngoài.

Hiện nay, năng lực vận tải của tuyến đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì - Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái - Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu - Lào Cai; đồng thời xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Thế Vũ