Tập đoàn CP của Thái Lan mở cửa hàng 7-Eleven đầu tiên tại Lào vào năm 2022

01/09/2020 06:16

(CLO) CP All, chi nhánh bán lẻ được niêm yết của tập đoàn lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Group, đã được cấp giấy phép vận hành cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Lào, nhằm khai thác thị trường bán lẻ đang phát triển ở quốc gia Đông Nam Á không giáp biển này.

Công ty con tại Lào mới được thành lập của CP All hôm thứ Sáu đã ký một thỏa thuận nhượng quyền chính với 7-Eleven có trụ sở tại Texas, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Seven-Eleven Nhật Bản, để vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Lào trong 30 năm.

Giám đốc tài chính Kriengchai Boonpoapichart của CP All cho biết: “Hai bên có thể đồng ý gia hạn thêm hai điều khoản 20 năm nữa". Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên tại Lào dự kiến ​​sẽ mở tại thủ đô Vientiane của nước này vào năm 2022, Seven-Eleven Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Động thái này diễn ra sau thông báo của CP All vào tháng 5 liên quan đến việc đưa chuỗi cửa hàng tiện lợi vào Campuchia trong năm 2021, một dấu hiệu cho thấy chiến lược mở rộng kinh doanh bán lẻ của mình ở các quốc gia láng giềng đang phát triển nhanh trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á .

Lào sẽ là quốc gia và khu vực thứ 20 có chuỗi cửa hàng 7-Eleven hoạt động. CP All đã điều hành khoảng 12.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan và có vị trí áp đảo trong ngành cửa hàng tiện lợi ở vương quốc này.

Joe DePinto, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của 7-Eleven cho biết: “Với thành công đáng kể tại Thái Lan, tôi có thể nghĩ không ai tốt hơn CP All để đưa thương hiệu 7-Eleven đến với người tiêu dùng tại Lào. Mối quan hệ này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều việc làm và cơ hội kinh tế trong toàn khu vực."

CP All đã vận hành khoảng 12.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan tính đến tháng 6, giúp công ty trở thành công ty dẫn đầu trong ngành. Ảnh: Akira Kodaka

CP All đã vận hành khoảng 12.000 cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan tính đến tháng 6, giúp công ty trở thành công ty dẫn đầu trong ngành. Ảnh: Akira Kodaka

CP đã đầu tư vào các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi, gia cầm và thực phẩm tại Lào bắt đầu từ khoảng một thập kỷ trước. Các nhà phân tích cho biết hiện tại là thời điểm tốt để công ty đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ vì nó giúp tạo ra mạng lưới phân phối thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng của họ ở quốc gia láng giềng.

"CP All đang xây dựng chi nhánh bán lẻ của mình ở Lào để kiếm lợi nhuận bằng cách bán thực phẩm và hàng tiêu dùng được sản xuất từ ​​những gì họ đã đầu tư trong quá khứ cho người tiêu dùng Lào", một nhà phân tích tại Asia Plus Securities cho biết.

Tại Thái Lan, các cửa hàng 7-Eleven cung cấp các dịch vụ một cửa bao gồm ngân hàng, thanh toán hóa đơn và các dịch vụ tài chính, công nghệ kỹ thuật số và giao hàng. Các cửa hàng ở Lào sẽ cung cấp dịch vụ tương tự, Seven-Eleven Nhật Bản cho biết.

CP Toàn Lào có vốn đăng ký ban đầu là 2,2 triệu USD. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, thị trường bán lẻ của Lào đã tăng trưởng phù hợp với nền kinh tế của nước này khoảng 8,7% hàng năm và trị giá khoảng 1,35 tỷ USD vào năm 2019, nhấn mạnh rằng 65% tổng dân số của đất nước là bao gồm các thế hệ trẻ có lối sống thay đổi.

Một nhà phân tích của Kasikorn cho biết Lào mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành kinh doanh bán lẻ khi cả nước có 64.264 cửa hàng bán lẻ, nhưng chỉ có 53 cửa hàng có thể được coi là hiện đại, do đó, vẫn còn dư địa đáng kể để CP All có thể sinh lời ở đó.

"Việc mở cửa hàng 7-Eleven tại Lào cũng có thể giúp mở rộng hoạt động kinh doanh của CP Group và cũng giúp tăng doanh số bán các sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan tại Lào", nhà phân tích cho biết.

Mai Bùi