Doanh số bán ô tô mới của Hoa Kỳ tăng cao nhất trong năm năm vào 2024 nhờ xe hybrid

05/01/2025 16:25

(CLO) Doanh số ô tô Mỹ 2024 đạt 15,9 triệu chiếc - cao nhất trong 5 năm nhờ doanh số xe hybrid bứt phá, hứa hẹn động lực mạnh mẽ cho năm 2025.

Năm 2024, doanh số bán ô tô mới tại Hoa Kỳ đạt 15,9 triệu chiếc, mức cao nhất kể từ năm 2019, nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với các dòng xe hybrid. General Motors (GM) giữ vững vị trí nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất, trong khi Stellantis và Tesla đối mặt với nhiều thách thức.

doanh so ban o to moi cua hoa ky tang cao nhat trong nam nam vao 2024 nho xe hybrid hinh 1

Hình minh họa một điểm bán ô tô do AI tạo ra. Ảnh: Brand Equity

Các chính sách về ô tô mà Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến áp dụng, bao gồm khả năng loại bỏ các khoản ưu đãi thuế cho xe điện (EV), có thể làm thay đổi cục diện thị trường trong tương lai.

Theo báo cáo từ các hãng sản xuất ô tô vào ngày thứ Sáu, doanh số ô tô mới tại Mỹ trong năm qua tiếp tục phục hồi từ mức thấp trong giai đoạn đại dịch, nhờ lượng hàng tồn kho dồi dào, các chương trình ưu đãi lớn hơn, và nhu cầu đối với xe hybrid gia tăng mạnh mẽ. Dữ liệu từ Wards Intelligence cho thấy doanh số năm 2024 đạt 15,9 triệu chiếc, tăng 2,2% so với năm trước và là mức cao nhất kể từ năm 2019.

Động lực mạnh mẽ cho năm 2025

“Chúng tôi đang duy trì đà tăng trưởng đáng kể để bước vào năm 2025”, ông Rory Harvey, Giám đốc thị trường toàn cầu của GM, chia sẻ trong một thông cáo. Hãng xe Detroit này đã bảo vệ thành công danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Mỹ năm 2024 với doanh số 2,7 triệu chiếc, tăng 4,3% so với năm trước.

Phần lớn các hãng ô tô ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, khi họ tập trung vào xe tải và SUV chạy xăng, trong bối cảnh nhu cầu xe điện chững lại. Đồng thời, sự quan tâm mạnh mẽ từ người tiêu dùng đối với xe hybrid cũng mang lại lợi thế. Theo Wards, doanh số xe hybrid truyền thống đã tăng 36,7% trong năm 2024 so với năm trước đó.

“Chúng tôi hết hàng xe hybrid”

Toyota đạt mức tăng trưởng doanh số 3,7% so với năm trước tại Mỹ, nhờ doanh số ổn định của các mẫu xe nhỏ như Camry và RAV4, cùng với sự bứt phá của dòng xe hybrid. Hãng này đang xem xét khả năng chuyển toàn bộ danh mục sản phẩm sang các phiên bản hybrid, theo một báo cáo từ Reuters năm ngoái.

“Với dòng xe hybrid, chúng tôi đã bán hết - khách hàng rất chuộng và chúng tôi không có đủ để cung cấp”, ông David Christ, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota khu vực Bắc Mỹ, cho biết. “Xe điện chạy pin dù có nhiều ưu đãi từ hãng lẫn chính phủ liên bang vẫn chưa đạt được mức độ quan tâm như mong đợi”.

Ford Motor cũng hưởng lợi từ sự gia tăng doanh số xe hybrid, giúp tổng doanh số của hãng tăng 4,2% trong năm 2024. Ford đã bán được 187.426 chiếc hybrid, gần gấp đôi số lượng xe điện, chỉ đạt 97.865 chiếc. Mặc dù các hãng đã phải điều chỉnh lại các kế hoạch tham vọng về xe điện khi nhu cầu thực tế thấp hơn dự kiến, họ vẫn nỗ lực thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Ford công bố sẽ tiếp tục chương trình hỗ trợ lắp đặt bộ sạc miễn phí tại nhà cho khách hàng mua xe điện đến hết tháng Ba, nhằm thúc đẩy doanh số xe điện, vốn tăng 34,8% trong năm 2024.

Theo Cox Automotive, doanh số xe điện tại Mỹ dự kiến đạt 1,3 triệu chiếc trong năm 2024, chiếm khoảng 8% tổng lượng xe mới bán ra, tăng nhẹ so với 7,6% của năm 2023.

Tuy nhiên, các kế hoạch của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump, nếu được thực hiện, có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường xe ô tô trong những năm tới, đặc biệt là việc rút lại khoản tín dụng thuế 7.500 USD dành cho một số dòng EV, cũng như tăng thuế nhập khẩu từ Mexico và Canada.

“Nếu không có khoản ưu đãi 7.500 USD, nhu cầu thực sự sẽ giảm, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Chúng tôi đang chuẩn bị để đối phó với tình huống này,” ông Christ từ Toyota nhận định.

Stellantis và Tesla tụt lại phía sau

Trái ngược với xu hướng tăng trưởng của các hãng khác, Stellantis - nhà sản xuất dòng xe Jeep và Tesla lại ghi nhận sự sụt giảm trong doanh số. Stellantis đã có một năm 2024 đầy khó khăn khi doanh số giảm 15% so với năm 2023, với mức sụt giảm ở các thương hiệu chủ lực như Ram, Jeep và Dodge. Công ty này đang phải đối mặt với hệ quả từ chiến lược định giá quá mức, dẫn đến việc CEO Carlos Tavares phải từ chức đột ngột.

Trong khi đó, Tesla cũng gặp khó khi doanh số suy giảm, do danh mục sản phẩm không còn đủ sức hấp dẫn và sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường Trung Quốc - một khu vực trọng yếu của hãng xe điện do ông Elon Musk điều hành. Tesla đã ghi nhận mức sụt giảm hiếm hoi trong số lượng xe giao hàng hàng năm.

An Nhiên (Theo Brand Equity)

CTV