Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua Bắc Giang sẽ khởi công vào quý I/2022

19/06/2021 10:27

(CLO) Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang. Được biết, dự án có quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h với tổng mức đầu tư 910 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng gần 540 tỷ đồng, chi phí GPMB 205 tỷ đồng, chi phí dự phòng 117 tỷ đồng và các chi phí khác. Nguồn vốn lấy từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến, dự án khởi công vào quý I/2022 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.

Chia sẻ với PV, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "QL31 là tuyến đường liên tỉnh nối Lạng Sơn với Bắc Giang. Tuy nhiên, tuyến có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo ATGT đặc biệt là về mùa thu hoạch vải thường xuyên xảy ra ùn tắc với xe tải lớn. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn qua Bắc Giang giúp nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng". 

QL31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang là tuyến đường huyết mạch phát triển kinh tến vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Hoàng Dương

QL31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang là tuyến đường huyết mạch phát triển kinh tến vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Hoàng Dương

Được biết dự án có điểm đầu tại Km2+400 (ngã tư giao với QL1) xã Dĩnh Trí, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối tại Km14+900 (ngã ba giao với ĐT.290) xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang với tổng chiều dài gần 37 Km. 

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: "Tỉnh rất quan tâm đến việc nâng cấp và cải tạo Quốc lộ 31. Chúng tôi cũng từng đề xuất sẽ bố trí ngân sách để chủ động trong việc sửa chữa tuy nhiên đây là vấn đề do Bộ GT-VT quản lý nên phải chờ các đơn vị chức năng hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt chủ trương".

"Dự án này khi hoàn thành sẽ giúp thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ, cây ăn quả đặc biệt là vùng vải thiều của Lục Nam và Lục Ngạn. Qua đó, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa và công bằng xã hội, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa", ông Lê Ánh Dương cho biết thêm.

Hiện nay, Quốc lộ 31 có quy mô nhỏ hẹp, lưu lượng xe tăng nhanh nên việc nâng cấp tuyến đường theo quy hoạch là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cần vận tải, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến.

Thủy Tiên