Kiến nghị nâng công suất khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

23/09/2021 07:30

(CLO) Để bảo đảm tiến độ dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án.

Theo Bộ GTVT, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giảm bớt thủ tục, nâng công suất khai thác các mỏ vật liệu và thủ tục đấu giá quyền khai thác mỏ.

kien nghi nang cong suat khai thac mo vat lieu phuc vu thi cong cao toc bac  nam hinh 1

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn gặp khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ thi công, đặc biệt là đất đắp nền đường. Ảnh minh họa

Hiện đã có một số mỏ vật liệu đất đắp nền đường đã được cấp phép thăm dò, khai thác. Qua đó nâng công suất khai thác, góp phần giảm bớt khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cho dự án.

Tuy nhiên, thực tế một số mỏ có thể tiếp tục nâng công suất khai thác, tăng trữ lượng để đáp ứng nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường của dự án.

Thống kê của Bộ GTVT vẫn còn 9/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn 11 tỉnh, thành phố thiếu hụt nguồn vật liệu đắp ở các mức độ khác nhau.

Các dự án thành phần cao tốc thiếu hụt vật liệu gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45 (tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Nghi Sơn - Diễn Châu (tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Cam Lộ - La Sơn (tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế), Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (tỉnh Bình Thuận), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Phan Thiết - Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai).

“Việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường sẽ có thể dẫn tới chậm tiến độ thi công các đoạn tuyến cao tốc, không giải ngân được vốn đầu tư công...”, Bộ GTVT thông tin.

Để tháo gỡ khó khăn về việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu ban hành Nghị quyết sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết 60/NQ-CP.

Trong đó cho phép UBND tỉnh có dự án đi qua được điều chỉnh công suất khai thác các mỏ đất đắp nền đường theo nhu cầu của dự án thành phần, đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường và an toàn.

Sau khi cung cấp đủ vật liệu san lấp cho dự án thì dừng việc nâng công suất và tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp trước đó.

Giải thích về đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, thực tế nhiều mỏ đất đắp trong khu vực có điều kiện thuận lợi nhưng công suất khai thác ghi trong giấy phép thấp. Việc nâng công suất khai thác theo Nghị quyết 60/NQ-CP thêm 50% cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ trong thời gian thi công dự án.

Ngoài ra một số mỏ đất trong giấy phép khai thác quy định trữ lượng nhỏ hơn nhiều so với trữ lượng, khả năng khai thác thực tế của mỏ.

P.V