Cận cảnh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu Đuống, Hà Nội
(CLO) Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng trước hiện trạng xuống cấp của cầu Đuống (nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm, Hà Nội) Ban QLDA 6 đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư 1.793 tỉ đồng.
Cùng với cầu Long Biên, cầu Đuống được coi là một trong những chứng nhân lịch sử của Hà Nội bởi cây cầu này được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1902. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa, lần gần nhất vào năm 2010, nhưng hiện tại cây cầu trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Trước tình trạng xuống cấp cây cầu này, vừa qua, Ban Quản lý Dự án 6 đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng. Dự án xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt.

Cầu Đuống (nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm, Hà Nội) nhìn từ trên cao.

Cũng giống như cầu Long Biên, cầu Đuống hiện tại được thiết kế là cầu đường sắt. Hai bên là làn đường cho các phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ đi lại, còn đường sắt chạy chính giữa cầu.

Vì là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) nên hàng ngày lượng phương tiện lưu thông qua cầu rất lớn.

Các lan can sắt của cầu đã bị hoen gỉ.

Các lan can cầu hoen rỉ, bong tróc lớp sơn và trơ sắt ra ngoài.

Các mối nối sắt đã rời ra và không còn nguyên vẹn theo thời gian.

Một số vị trí của những cột trụ còn lộ rõ cả lõi sắt.

Điều lo ngại nhất, có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của cây cầu là phần trụ bị ăn mòn, lớp cốt thép đã lộ rõ.

Được biết, dự án cầu Đuống mới có tổng mức đầu tư 1.877 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022-2025. Cầu Đuống mới sẽ gồm 2 cầu, với cầu riêng cho đường bộ và cầu riêng cho đường sắt, thay vì đi chung như cầu hiện có.

Cầu Đuống đường sắt mới sẽ xây dựng về phía thượng lưu sông Đuống, cách cầu hiện nay khoảng 16,5m, trùng vị trí xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1. Chiều dài cầu dự kiến khoảng 330m, với thiết kế đường sắt khổ ray lồng 1.000mm và 1.435mm.
