Câu lạc bộ Arsenal bị cảnh báo vì quảng cáo tiền ảo
(CLO) Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) của Anh đã đưa ra cảnh báo Arsenal do không nêu rõ những rủi ro về fan token - một loại tiền ảo dành riêng cho người hâm mộ đội bóng này.
Trước đó, vào hồi tháng 8, câu lạc bộ Arsenal đã đăng tải 2 quảng cáo về fan token trên trang chủ và tài khoản Facebook của đội bóng. Các quảng cáo này được đánh giá là "gây hiểu lầm" do không đề cập đến những rủi ro trong giao dịch và tác động tiềm ẩn đối với việc đóng thuế.
Theo Reuters, fan token là tiền ảo dành riêng cho người hâm mộ, nhằm mục đích giúp họ có thể bỏ phiếu về một số vấn đề nhỏ của đội bóng. Tương tự như những loại tiền ảo khác, fan token có thể được trao đổi trên các sàn giao dịch.

Ảnh minh họa: Reuters
Trong một thông báo, ASA tuyên bố, Arsenal đã thể hiện sự vô trách nhiệm vì lợi dụng sự tín nhiệm và thiếu hiểu biết của người hâm mộ đối với tiền ảo. Cơ quan này yêu cầu "Pháo thủ" không đăng tải những quảng cáo tương tự.
Động thái kể trên của ASA là một phần trong những nỗ lực siết chặt quản lý tiền ảo tại Anh. Cơ quan này cũng khẳng định sẽ mạnh tay đối với những quảng cáo trái luật.
Liên quan vụ việc, câu lạc bộ Arsenal cho biết sẽ tuân thủ phán quyết của ASA. Đội chủ sân Emirates khẳng định trách nhiệm khi đưa ra những chương trình dành riêng cho người hâm mộ và cung cấp thông tin liên quan đến những rủi ro tài chính.
"Pháo thủ" cũng cho biết, tiền ảo của đội bóng chỉ nhằm mục đích tăng cường kết nối với người hâm mộ và hoàn toàn khác biệt với các loại tiền ảo khác vốn được sử dụng như công cụ thanh toán.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Arsenal đang nỗ lực tăng doanh thu từ nhiều nguồn thay thế, trong đó có tiền ảo. Theo thống kê của hãng tư vấn Deloitte (Anh), doanh thu của 20 đội bóng hàng đầu châu Âu đã giảm 12% ở mùa giải 2020-2021.
Tính đến thời điểm này, hơn 40 đội bóng tại châu Âu và Nam Mỹ đã đưa vào sử dụng fan token. Một số đội bóng tại Ngoại hạng Anh như Man City, Crystal Palace, Everton... đã có bước đi tương tự hoặc đang trong giai đoạn chuẩn bị.
Hiện tại, PSG là đội bóng nắm giữ số lượng fan token có giá trị nhất, lên đến 49 triệu USD. Giá trị fan token của Arsenal ở mức 7 triệu USD.