Xem xét đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm Đèo Bụt trên cao tốc Vũng Áng - Bùng
(CLO) Việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm, 6 làn xe cơ giới sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và sự gia tăng lưu lượng phương tiện khi dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thiện.
Tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị cho thi công hoàn thiện 2 ống hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vũng Áng - Bùng.

Hầm Đèo Bụt trên cao tốc Vũng Áng - Bùng do Tập đoàn Sơn Hải thi công.
Hạng mục hầm Đèo Bụt thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vũng Áng – Bùng được Bộ GTVT phê duyệt có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 2 hầm đơn.
Ống hầm phải dài 840m, ống hầm trái dài 716m, mỗi hầm đơn rộng 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới (2 ống hầm có 6 làn xe).
Theo phân kỳ đầu tư được duyệt, giai đoạn hiện nay chỉ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 1 ống hầm bên phải, khai thác với 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80km/h.
Hầm bên trái chỉ đào, gia cố ống hầm, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm, chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện, phục vụ khai thác.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái đảm bảo quy mô chung toàn tuyến.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, do hầm có chiều dài tương đối lớn, giai đoạn hiện nay chỉ lưu thông theo 1 hầm bên phải với quy mô 2 làn xe cơ giới là khá hẹp.
Lưu lượng giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cũng như qua Hầm Đèo Bụt dự báo sẽ tăng cao.
Trường hợp chỉ đầu tư hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải như phương án phân kỳ đầu tư được duyệt sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là khi có sự cố xảy ra trong hầm.
Vì vậy để phục vụ nhu cầu đi lại được an toàn, thuận tiện, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm để mỗi ống hầm lưu thông một chiều, đảm bảo tổng 6 làn xe cơ giới.
Hầm Đèo Bụt thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) và xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) do Tập đoàn Sơn Hải thi công với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Hầm được thiết kế vỏ bê tông cốt thép với 2 ống hầm.