Kinh tế Trung Quốc suy thoái làm ảnh hưởng đến các nước lớn khác thông qua nhập khẩu
(CLO) Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đang lan sang các quốc gia xuất khẩu lớn ở châu Âu và Đông Á do nhu cầu hàng hóa sản xuất giảm, khiến Đức và Hàn Quốc có mức thâm hụt hiếm hoi với Trung Quốc.
Đức, Hàn Quốc: Từ thặng dư thành thâm hụt
Giá hàng hóa toàn cầu tăng đồng nghĩa với việc tăng trưởng nhập khẩu chính thức 1% của Trung Quốc trong tháng 6 so với một năm trước đó đã che giấu một kết quả tồi tệ hơn đối với hàng hóa sản xuất.
Cụ thể, tỷ lệ nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao và hàng cơ điện đã giảm khoảng 8% trong tháng trước, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố gần đây. Dường như không có sự cải thiện trong tháng này, với tỷ lệ xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc giảm 2,5% trong 20 ngày đầu tháng 7.

Nhập khẩu máy móc và hàng hoá công nghệ cao của Trung Quốc sụt giảm trong năm nay. (Nguồn: Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, Bloomberg)
Theo Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế về các thị trường mới nổi châu Á tại Natixis SA, sự sụt giảm chủ yếu là do tác động kéo dài của việc phong toả để ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19, điều này đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Chuyên gia này nói: “Các quốc gia tiếp xúc trực tiếp với nhu cầu hàng hoá nội địa của Trung Quốc, đặc biệt là đối với hàng hóa sản xuất, sẽ dễ bị tổn thương hơn”.
Vai trò của Trung Quốc là động lực thúc đẩy nhu cầu hàng hóa toàn cầu dường như làm lu mờ thực tế là phần lớn hàng nhập khẩu của nước này là các sản phẩm chế tạo, cho cả thị trường nội địa và lắp ráp thành các sản phẩm sau đó xuất khẩu.
Đức và Hàn Quốc, những quốc gia có thặng dư thương mại với Trung Quốc trong phần lớn thập kỷ qua, đều có thâm hụt bất thường vào tháng trước, theo dữ liệu của Trung Quốc và Hàn Quốc.
Sự sụt giảm của Trung Quốc “diễn ra vào thời điểm tồi tệ đối với các nền kinh tế lớn này vì họ cũng phải nới rộng các loại hàng hoá nhập khẩu trong khi nhu cầu xuất khẩu giảm mạnh đối với khách hàng chính của họ”, chuyên gia này nói thêm.
Hạ thấp kỳ vọng
Tệ hơn đối với những nước này, một số nguyên nhân khiến nhập khẩu của Trung Quốc chậm lại là do cơ cấu. John Gong, Giáo sư tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế ở Bắc Kinh, cho biết xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay và chuỗi cung ứng xe điện tập trung hơn vào Trung Quốc, làm giảm nhu cầu đối với phụ tùng ô tô từ các nước như Hàn Quốc.
Craig Botham, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macroeconomics, cho biết xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 6 so với mức giảm cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 và tháng 5, nhưng tăng trưởng có thể chỉ trong ngắn hạn.
Các nhà kinh tế đang hạ thấp kỳ vọng của họ đối với nền kinh tế Trung Quốc khi các trường hợp nhiễm Covid-19 ở nước này vẫn ở mức cao, cho thấy nhiều khả năng sẽ có nhiều vụ phong toả hơn.

Một số nguyên nhân khiến nhập khẩu của Trung Quốc chậm lại là do cơ cấu. (Nguồn: Bloomberg)
Sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản của đất nước cũng ngày càng sâu sắc, làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Dự báo trung bình về tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm 2022 đã giảm xuống còn 3,9% trong cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg.
Các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu là 7,8% trong quý này, so với mức tăng trưởng nhập khẩu là 5,4%.
Với nhu cầu từ châu Âu và Mỹ vẫn được duy trì và hoạt động cảng phục hồi sau khi Thượng Hải kết thúc đợt phong toả, Trung Quốc đã công bố thặng dư thương mại hàng tháng cao nhất từ trước đến nay là 98 tỷ USD vào tháng 6.
Trong một kịch bản lạc quan hơn khi Trung Quốc có thể tránh bị phong toả chặt hơn trong nửa cuối năm nay, nhập khẩu có thể phục hồi để đạt mức tăng trưởng hàng năm từ 7% -8%, ông Le Xia, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA ở Hong Kong cho biết.
Nhưng đó sẽ là một sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng hơn 30% của năm ngoái. Ông nói thêm: “Nhập khẩu giảm sút sẽ là yếu tố quan trọng nhất khiến sự suy thoái của Trung Quốc lan sang phần còn lại của thế giới”.
Sơn Tùng (Theo Bloomberg)