Mở bán căn hộ giá trên 300 triệu đồng/m2, ai sẽ bỏ cả chục tỷ ra mua?

30/07/2022 14:09

(CLO) Với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi mét vuông, phân khúc căn hộ siêu cấp rất kén người mua và không hướng tới đại đa số người mua nhà.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2022, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM hay đã Đà Nẵng đã gần như “sạch bóng” phân khúc căn hộ bình dân dưới 25 triệu đồng/m2.

Thay vào đó, các địa phương này xuất hiện ồ ạt dự án nhà ở, chung cư thương mại cao cấp, thậm chí siêu cấp, với mức giá không tưởng, lên tới hàng trăm triệu đồng/m2.

mo ban can ho gia tren 300 trieu dong m2 ai se bo ca chuc ty ra mua hinh 1

Với mức giá lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi mét vuông, phân khúc căn hộ siêu cấp rất kén người mua và không hướng tới đại đa số người mua nhà.

Đơn cử, tại Hà Nội, dự án T-Place Hoàn Kiếm đang được mở bán với mức giá 325 triệu đồng/m2. Tại TP.HCM, dự án Marina Saigon quận 1 cũng đang mở bán với mức giá 300 triệu đồng/m2. Tương tự, tại Đà Nẵng, dự án M Landmark Residence cũng đang mở bán với giá 120 triệu đồng/m2.

Theo một số chuyên gia, với mức giá rất cao như trên, phân khúc này rất kén người mua và không hướng tới đại đa số người mua nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Trung Tuấn, chuyên gia bất động sản cho biết: Hầu hết, các dự án có giá vài trăm triệu đồng/m2, đều nằm ở vị trí rất đẹp, đều là đất “kim cương” của thành phố. 

Đơn cử như dự án T-Place Hoàn Kiếm, nằm sát trung tâm Hà Nội, giá trị đất ở đây có thể lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/m2.

“Giá đất cao là một trong những nguyên nhân khiến giá căn hộ tại khu vực này ở mức cao ngất ngưởng. Cũng chính vì vị trí đẹp, chủ đầu tư mới lựa chọn phát triển dòng căn hộ siêu cao cấp, để tối ưu hóa lợi nhuận. Chứ không ai làm nhà ở xã hội, hay nhà ở bình dân ở khu vực này”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, căn hộ thuộc phân khúc này đều hướng đến giới siêu giàu trong nước, và giới nhà giàu nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc.

“Tuy nhiên, tâm lý của giới siêu giàu Việt Nam đều thích ở nhà đất đi kèm nhà vườn, hoặc mua biệt thự hơn căn hộ chung cư . Tất nhiên cũng sẽ có người thích ở chung cư, hoặc mua chung cư làm nhà ở thứ 2, thứ 3, nhưng số lượng không thực sự quá nhiều”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng: Về mặt lý thuyết, phân khúc hàng hiệu là sản phẩm mang tính thanh khoản cao với mức lợi nhuận có thể dự báo trước.

Chuyên gia Savills chia sẻ rằng tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài bởi đây là đối tượng khách hàng đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế nên có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này.

Tuy nhiên, căn hộ siêu sang hướng tới khách hàng nước ngoài đang bị rào cản bởi quy định giới hạn tỷ lệ người nước ngoài sở hữu trong một tòa chung cư.

Để phân khúc này phát triển mạnh hơn, chuyên gia Savills cho rằng, Việt Nam có thể thu hút nhà đầu tư ngoại thông qua ưu đãi từ chính sách hành chính. Một trong những biện pháp được áp dụng thành công trên quốc tế là chính sách ưu tiên visa dành cho người đã về hưu. 

Quy định thị thực này sẽ khuyến khích đầu tư liên quan đến du lịch từ những cá nhân ở nước ngoài.

Ngoài ra, quyền sở hữu bất động sản đối với nhà đầu tư ngoại quốc cũng có thể được xem xét để nới lỏng. 

Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, một cá nhân hay tổ chức nước ngoài sẽ chỉ được sở hữu tối đa 30% số căn trong một dự án căn hộ chung cư và 10% số căn đối với dự án nhà ở riêng lẻ. Đây là con số khá nhỏ khi một khu resort thường chỉ có dưới 50 hoặc 100 căn. 

“Điều chỉnh pháp lý sẽ góp phần gia tăng sức hấp dẫn với đầu tư nước ngoài vào các dự án siêu cao cấp”, chuyên gia của Savills nói.

Việt Vũ