TP. HCM giải quyết kiến nghị của người dân qua bản đồ số

04/08/2022 14:03

(CLO) Lãnh đạo TP. HCM và các sở ban ngành sẽ thông qua hệ thống biểu đồ nhiệt, bản đồ số theo thời gian thực để giám sát, xử lý ngay lập tức kiến nghị của người dân thông quan tin nhắn yêu cầu.

Sáng ngày 4/8, UBND TP. HCM tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, 7 tháng và nhiệm vụ, giải pháp các tháng cuối năm 2022.

tp hcm giai quyet kien nghi cua nguoi dan qua ban do so hinh 1

Tại buổi họp, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP. HCM đã thông tin về hệ thống điều hành xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua biểu đồ nhiệt, bản đồ số theo thời gian thực. 

Theo ông Thắng, hệ thống này giúp Thường trực UBND, Thành uỷ TP. HCM dễ giám sát, có thể lập tức nhắn tin yêu cầu lãnh đạo địa phương, sở ngành xử lý.

Đại diện Sở TTTT TP. HCM thông tin, từ đầu năm đến nay, tổng đài 1022 của thành phố đã tiếp nhận 22.470 kiến nghị đến các quận huyện, sở ngành, và khối doanh nghiệp. Lĩnh vực nhận phản ánh nhiều nhất là trật tự đô thị, tài nguyên môi trường. Ở cấp địa phương, TP. Thủ Đức là nơi nhận nhiều phản ánh nhất, trong đó cao nhất là phường Hiệp Bình Chánh. Với từng người dân, thành phố cũng có thể theo dõi số lần phản ánh và nội dung nào phải phản ánh nhiều lần.

Song song đó, ngành thông tin truyền thông thành phố đang hoàn chỉnh dashboard (bảng điều khiển kỹ thuật số) về cổng thông tin đối ngoại giữa doanh nghiệp và chính quyền theo thời gian thực. Từ 3/8 đến nay, cổng này đã nhận 145 câu hỏi của doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, Cục Thuế là đơn vị nhận nhiều nhất - 130 phản ánh, sau đó là Cục Hải quan.

"Hai kênh tiếp nhận thông tin này sẽ là cơ sở dữ liệu lớn giúp phân tích tình hình thành phố theo lĩnh vực, làm cơ sở minh chứng cho điều hành của thành phố", ông Thắng nói.

Một mục tiêu khác Sở này dự kiến trong năm nay là hoàn thành cổng dịch vụ công của thành phố, kết nối cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

Mục tiêu của chính quyền thành phố là 100% thủ tục hành chính của TP. HCM có thể thực hiện mức độ 3, 4, tức trực tuyến toàn phần. Cổng dự kiến được công bố cuối tháng 10.

Hoàng Tuấn