Ấn Độ thâm nhập thị trường dầu thô Nga, thách thức Trung Quốc
(CLO) Ấn Độ đã thâm nhập vào một góc của thị trường dầu mỏ Nga từng bị Trung Quốc thống trị, chiếm số lượng kỷ lục các lô hàng xuất khẩu sang các quốc gia châu Á khi hậu quả từ cuộc xung đột của Moscow vào Ukraine định hình lại dòng chảy thương mại.
Theo Bloomberg, 6 tàu vận chuyển dầu thô của Nga có tên ESPO đã hướng đến các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ trong tháng 8, các thương nhân và công ty môi giới tàu biển tiết lộ. Đó là số lượng hàng hóa cao nhất mà Ấn Độ mua kể từ khi luồng hàng này được giới thiệu và chiếm gần 1/5 số lượng hàng có sẵn hàng tháng.

Sáu tàu đang vận chuyển dầu ESPO của Nga đến Ấn Độ từ cảng Kozmino trong tháng 8 vừa qua. (Nguồn: Bloomberg)
Bà Emma Li, nhà phân tích tại Vortexa, cho biết: “Dầu thô ESPO hiện đang trở thành dòng chảy ổn định cho Ấn Độ, một quốc gia không phải là fan hâm mộ lớn của loại dầu này trong nhiều năm. Việc vận chuyển hàng đến Ấn Độ sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng các chuyến hàng có thể tiếp tục miễn là giá vẫn hấp dẫn và không có các biện pháp trừng phạt thực sự ngăn cản hoạt động thương mại”.
Ấn Độ đã nổi lên như một khách hàng quan trọng đối với năng lượng của Nga sau cuộc gây hấn khi tiêu thụ hàng triệu thùng dầu thô giảm giá bị châu Âu và Mỹ xa lánh. Khi xung đột kéo dài, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba đã tăng cường mua dầu thô Urals đầu tiên, được chuyển từ miền tây của Nga và hiện đang cạnh tranh để giành được dầu thô ESPO, một loại sản phẩm giàu sản phẩm chưng cất đến từ phía đông và thường được Trung Quốc ưa chuộng.
Các chuyến hàng của ESPO đến Ấn Độ rẻ hơn so với các loại hàng hoá từ Trung Đông thông thường đến quốc gia này. Thực trạng này dẫn đến khả năng sẽ làm dịch chuyển một số dòng chảy hàng hoá từ Ả Rập Xê Út và Abu Dhabi, các thương nhân và người môi giới tàu cho biết. Bên cạnh đó, việc Sinopec của Trung Quốc mua hàng gần đây đã giải phóng một khối lượng hàng lớn cho phép người mua Ấn Độ tìm đến, nguồn tin này tiết lộ.
Các chuyến hàng tháng 8 của ESPO tăng so với tốc độ vận chuyển hàng của tháng 7, với 5 chuyến hàng đến các cảng như Vadinar, Sikka, Paradip và Mundra. Các nhà máy lọc dầu như Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ thuộc sở hữu nhà nước, hay các nhà chế biến tư nhân như Reliance Industries và Nayara Energy cũng vận hành các nhà máy gần các bến cảng này.
Trước cuộc đọ sức năm nay, Ấn Độ không phải là một quốc gia nổi bật trong lĩnh vực thương mại, khi các nhà lọc dầu địa phương cho rằng các yếu tố như kích thước hàng hóa nhỏ 100.000 tấn của ESPO là không mong muốn cho chuyến hành trình dài và tốn kém từ Kozmino. Điều đó đã khiến các quốc gia Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản phải cạnh tranh để có được 30 đến 35 lô hàng được gửi đi mỗi tháng.
Trong khi Ấn Độ đã nhập nhiều dầu thô của Nga hơn trong năm nay, Mỹ đang thúc ép New Delhi đồng ý với một kế hoạch táo bạo nhằm giới hạn giá dầu của nước này để từ chối nguồn thu cho Moscow. Sáng kiến sẽ được đánh giá vào hôm nay (2/9) bởi Nhóm Bảy Bộ trưởng Tài chính, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, bà Janet Yellen.
Sơn Tùng (Theo Bloomberg)