Giải pháp nào để kiềm chế tăng giá tàu, xe dịp lễ, Tết?

06/09/2022 12:57

(CLO) Việc tăng giá dịch vụ tàu, xe trong các dịp lễ, Tết đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân đặc biệt là công nhân, những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,...

Vừa qua, cử tri tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình trạng dù nhà nước đã có nhiều giải pháp để kiềm chế sự tăng giá dịch vụ tàu, xe… trong các dịp lễ, Tết.

giai phap nao de kiem che tang gia tau xe dip le tet hinh 1

Việc tăng giá dịch vụ tàu, xe trong các dịp lễ, Tết đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Ảnh minh họa.

Tuy chưa thực sự mang lại kết quả, do đó đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến mức thu nhập của người dân đặc biệt là công nhân, những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,...

Trả lời kiến nghị của cử tri, theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến chi phí vận tải và giá dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải.

Do vậy tại thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận tải để bù đắp chi phí như:

Giá cước hành khách vận tải đường bộ điều chỉnh tăng, giá cước vận tải hàng hóa đường bộ tăng khoảng từ 10 - 20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa. Giá cước vận tải hàng hóa đường sắt điều chỉnh tăng từ 3 - 5% so với giá cước đã công bố từ đầu năm.

Ngoài ra, giá vé trên các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo tăng từ 15 - 20% so với năm 2021. Bên cạnh đó cũng có các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải không điều chỉnh tăng giá như giá vé dịch vụ vận tải hành khách đường thủy nội địa.

Với giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt nên các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỷ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động của giá nhiên liệu.

Từ tháng 7/2022 đến nay, sau khi Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành thực hiện các giải pháp để điều hành giảm giá nhiên liệu nhằm bình ổn giá trên thị trường, giá nhiên liệu trong nước đã có 5 lần điều chỉnh giảm giá và 1 lần giữ nguyên mức giá.

Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan đến công tác quản lý giá thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Kết quả tổng hợp báo cáo từ các cơ quan, đơn vị cho thấy việc điều chỉnh giảm giá cước các lĩnh vực vận tải đến thời điểm hiện nay đã đạt được kết quả.

Với đường bộ, đến thời điểm hiện tại khoảng 63,98% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi sau khi kê khai tăng giá đã giảm hoặc đã thực hiện kê khai giảm giá (từ 800 đến 1.000 đ/km) tương đương từ 4,5% đến 12%.

Khoảng 44,6% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng giảm khoảng 5,26% đến 14,7%. Các loại hình vận tải du lịch, hợp đồng giảm theo thỏa thuận khi ký kết hợp đồng vận chuyển giá tăng giảm theo từng thời điểm.

Lĩnh vực đường sắt, kể từ thời điểm giá dầu đồng loạt giảm, các công ty cổ phần vận tải đường sắt đã thực hiện 2 đợt giảm giá. Giá cước vận tải hàng hóa thực hiện giảm là 5%, vận tải hành khách thực hiện giảm 5 - 10%.

Về hàng không, các hãng hàng không đều triển khai thực hiện kê khai nhiều dải giá từ thấp đến cao, đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT và thực hiện niêm yết giá công khai trên trang thông tin điện tử của hãng.

Thế Anh