Mỹ cần chuẩn bị cho sự đình công đường sắt sắp tới trên toàn đất nước
(CLO) Cuộc đàm phán giữa các công ty đường sắt Mỹ và công đoàn đại diện cho 115.000 công nhân đã rơi vào bế tắc sau hơn hai năm đàm phán. Điều này có thể gây ra cuộc đình công đường sắt lớn, làm gián đoạn nguồn cung thực phẩm và nhiên liệu cũng như trầm trọng thêm lạm phát.
Các công ty đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn của Mỹ hôm thứ 6 cho biết họ đang chuẩn bị cho một cuộc đình công có thể xảy ra và gián đoạn dịch vụ một tuần trước thời hạn của các cuộc đàm phán lao động kéo dài.
BNSF, thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway và CSX cho biết họ đang thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo an toàn cho các lô hàng chứa các vật liệu nguy hiểm và nhạy cảm với an ninh trong trường hợp xảy ra đình công.

Hiệp hội đường sắt Mỹ cho biết, việc ngừng các hoạt động đường sắt sẽ khiến nền kinh tế Mỹ tiêu tốn 2 tỷ USD sản lượng mỗi ngày và cần 467.000 xe tải đường dài mỗi ngày để xử lý các chuyến hàng chuyển hướng từ đường sắt. Ảnh: Reuters.
BNSF cho biết trong một tuyên bố với Reuters: “Mặc dù những sự chuẩn bị này là cần thiết, nhưng không có nghĩa là việc đình công nhất định sẽ xảy ra”.
Các cuộc đàm phán hợp đồng giữa các công ty đường sắt bao gồm BNSF, Union Pacific, CSX và các công đoàn đại diện cho 115.000 công nhân Mỹ đã rơi vào bế tắc vào mùa hè này sau hơn hai năm đàm phán.
Việc không đạt được thỏa thuận trước khi thời gian của cuộc đàm phán tạm dừng kết thúc vào ngày 16 tháng 9 có thể mở ra cánh cửa cho các cuộc đình công, người sử dụng lao động ngừng làm việc và sự can thiệp của Quốc hội.
Một phát ngôn viên của Hiệp hội Đường sắt Mỹ cho biết vào ngày thứ 6 rằng các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra một cách sôi nổi. Union Pacific và Railroad worker United hiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vấn đề trên.
Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã chỉ định một ủy ban khẩn cấp của Tổng thống đưa ra các khuyến nghị dàn xếp để giúp tránh cuộc đình công có thể xảy ra nhằm hạn chế sự gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cũng như làm trầm trọng thêm lạm phát.
BNSF cho biết, các nghiệp đoàn còn lại và các tuyến đường sắt khác tiếp tục làm việc để đạt được các thỏa thuận tự nguyện dựa trên các khuyến nghị của hội đồng quản trị để tránh gián đoạn dịch vụ đường sắt.
Tập đoàn công nghiệp vận tải đường bộ lớn nhất của Mỹ hôm thứ 6 đã thúc giục Quốc hội chuẩn bị tinh thần để ngăn chặn các cuộc đình công dẫn tới ngừng hoạt động đường sắt nếu các cuộc đàm phán không đạt được thỏa thuận trước thời hạn cuối cùng của cuộc đàm phán.
Chris Spear, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ (ATA), viết trong một lá thư gửi lãnh đạo Quốc hội: “Quốc hội nên có hành động nhanh chóng ...”
Vào đầu những năm 1990, Quốc hội yêu cầu hai bên tham gia vào cuộc phân xử cuối cùng và ràng buộc để ngăn chặn sự gián đoạn hoạt động vận tải biển.
Các công đoàn và đường sắt vận chuyển hàng hóa cho đến nay đã đạt được các thỏa thuận dự kiến bao gồm 21.000 công nhân được đại diện bởi 5 trong số 12 công đoàn tham gia đàm phán.
Hiệp hội Đường sắt Mỹ cho biết, việc ngừng các hoạt động đường sắt sẽ khiến nền kinh tế Mỹ tiêu tốn 2 tỷ USD sản lượng mỗi ngày và cần 467.000 xe tải đường dài mỗi ngày để xử lý các chuyến hàng chuyển hướng từ đường sắt – điều này sẽ vượt quá nguồn cung xe tải của đất nước.
Ông Chris Spear chia sẻ: “Sự bất an bổ mới đang đè nặng áp lực lên chuỗi cung ứng vẫn còn mỏng manh của Mỹ - khi chúng tôi phục hồi sau COVID và các yếu tố gây căng thẳng chuỗi cung ứng khác. Kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm đang đến gần, nếu cuộc đình công xảy ra, điều này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế nói chung và những cá nhân Mỹ nói riêng.”
Huy Hoàng (Theo Reuters)