Cao tốc hơn 16.700 tỷ đồng TP. HCM - Mộc Bài sẽ thu phí 18 năm

12/09/2022 14:50

(CLO) Tuyến cao tốc có tổng vốn đầu tư 16.729 tỷ đồng sẽ được thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, có thời gian thu phí dự kiến là 18 năm 1 tháng.

UBND TP. HCM vừa có văn bản khẩn số 3062/UBND-DA gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư về thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, nối TP. HCM với Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

cao toc hon 16700 ty dong tp hcm  moc bai se thu phi 18 nam hinh 1

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ giải quyết bài toán ùn tắc Quốc lộ 22. Ảnh: Hà Linh.

Theo đó, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có điểm đầu tại giao lộ Tỉnh lộ 15 - Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP. HCM), điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Toàn tuyến được xây dựng trước 4 làn xe trong giai đoạn một, sau đó sẽ mở rộng lên 6 - 8 làn khi hoàn thiện theo quy hoạch.

Toàn tuyến cao tốc dài khoảng 50 km, trong đó đoạn qua TP. HCM dài gần 24 km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư dự án là 16.729 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia dự án là 7.433 tỷ đồng (44% tổng vốn) và vốn nhà đầu tư huy động là 9.296 tỷ đồng.

Lãnh đạo TP. HCM đánh giá, dự án khi hoàn thành sẽ liên kết các đường Vành đai 3, Vành đai 4 với tỉnh Tây Ninh; nối tiếp cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai; kết nối các khu đô thị, cụm công nghiệp, khu du lịch trọng điểm; tăng cường giao thông quốc tế với các nước ASEAN, giải quyết ùn tắc giao thông trên đường Xuyên Á (Quốc lộ 22). Do vậy, đầu tư cao tốc TP. HCM - Mộc Bài trong thời điểm này là cấp bách.

Dự án sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Nhà đầu tư dự kiến huy động gần 9.300 tỷ đồng, khi hoàn thành thu phí hoàn vốn 18 năm 1 tháng, bắt đầu từ năm 2027. Còn 7.433 tỷ đồng từ ngân sách hai địa phương dùng để chi trả giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

cao toc hon 16700 ty dong tp hcm  moc bai se thu phi 18 nam hinh 2

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ tăng cường kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với tỉnh Tây Ninh và khu vực ASEAN qua cửa khẩu Mộc Bài. Ảnh: Lê Giang.

UBND TP. HCM cho rằng, việc đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT là phù hợp nhất đối trong các phương án đầu tư. Nguyên nhân TP. HCM đưa ra trường hợp đầu tư công sẽ khó cân đối đủ nguồn lực nhà nước, giảm gánh nặng từ nguồn vốn đầu tư công trong điều kiện còn khó khăn, tranh thủ được nguồn lực tài chính từ nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án được đầu tư mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Dự kiến có hơn 570 hộ dân bị ảnh hưởng trong diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 435ha. Những đoạn cao tốc đi qua khu dân cư hiện hữu được tính toán xây dựng thêm các đường gom dân sinh, đáp ứng một làn xe, rộng 3m.

Khi bắt tay vào thực hiện, dự án sẽ được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc bài theo hình thức PPP hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 sẽ bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án qua khu vực TP. HCM với số vốn 5.901 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 sẽ bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng.

TP. HCM dự kiến thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý 3/2023; Chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý 2/2024; Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý 4/2023 đến quý 3/2025; Công trình được thi công từ năm 2024 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Lê Giang