Mỹ đối mặt với rủi ro thiếu nhiên liệu khi các cuộc đình công đường sắt sắp nổ ra

15/09/2022 14:28

(CLO) Theo hai nguồn thạo tin cho biết hôm thứ 4, một số chuyến tàu chở các thành phần nhiên liệu đến vùng Đông Bắc nước Mỹ đã bị tạm dừng để chuẩn bị cho việc đường sắt có thể ngừng hoạt động trong những ngày tới.

Các bang ở bờ biển phía Đông cực bắc nước Mỹ vốn dựa vào các chuyến hàng đường sắt để bổ sung cho việc vận chuyển nhiên liệu từ Vịnh Mỹ. Khu vực này nằm trong số những nơi tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất trên toàn quốc, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy trong tháng 7, tồn kho dầu sưởi và dầu diesel tại đây đang ở mức thấp nhất trong ít nhất ba thập kỷ.

my doi mat voi rui ro thieu nhien lieu khi cac cuoc dinh cong duong sat sap no ra hinh 1

Những toa xe chở dầu trên đường ray Western New York & Pennsylvania Railroad bên ngoài Hinsdale, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Các tuyến đường sắt lớn, bao gồm Union Pacific và Berkshire Hathaway's BNSF, cần phải đạt được thỏa thuận dự kiến với ba công đoàn đại diện cho 60.000 công nhân trước 12:01 sáng thứ 6 tuần này để ngăn chặn việc đình công của các công nhân đường sắt trên toàn đất nước.

Theo như hai nguồn tin tiết lộ với Reuters với điều kiện giấu tên cho biết các chuyến tàu của đơn vị đến vùng Đông Bắc chở hàng hóa bao gồm ethanol và dầu thô đã ngừng hoạt động.

Người phát ngôn của Norfolk Southern cho biết tất cả các tuyến đường sắt đang chuẩn bị ngừng hoạt động trong những ngày tới. Nhà điều hành đường sắt chở khách Amtrak đã hủy bỏ tất cả các tuyến đường dài trên toàn quốc vì các chuyến tàu của họ phần lớn chạy trên các tuyến vận chuyển hàng hóa bên ngoài vùng Đông Bắc Mỹ.

Theo dữ liệu của EIA, trên toàn quốc, dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu nóng và dầu diesel, đang ở mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2000.

Tình hình còn nghiêm trọng hơn ở các bang New England và Trung Đại Tây Dương. Tại khu vực đó, trải dài từ Maine đến Maryland, dự trữ nhiên liệu ở mức 16,6 triệu thùng, thấp nhất theo mùa kể từ khi EIA bắt đầu lưu trữ dữ liệu vào năm 1990.

Các nhà phân phối nhiên liệu thường có hàng tồn kho kéo dài vài ngày và những thị trường đó cũng có thể nhận hàng nhập khẩu, nhưng giá dự kiến sẽ tăng do dự đoán có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Một số chủ hàng, dự kiến đường sắt sẽ ngừng hoạt động, đã ngừng vận chuyển các vật liệu nguy hiểm trên khắp nước Mỹ, bao gồm cả các thành phần pha trộn các nhiên liệu trên.

Tom Williamson, một nhà môi giới đường sắt và chủ sở hữu của Công ty Tư vấn Vận tải, công ty quản lý hơn 2.000 toa tàu, cho biết: “Có những công ty đã hạn chế việc sản xuất của họ khi dự đoán trước tình hình và bây giờ họ sẽ phải đối mặt với việc đóng cửa”.

Anh ấy cho biết mình đã rất bận rộn trong vài ngày qua để liên lạc với các khách hàng đang bắt đầu ngừng sản xuất các vật liệu nguy hiểm.

Vùng thượng lưu Đông Bắc dựa vào đường sắt để vận chuyển dầu thô, khí đốt tự nhiên và các sản phẩm nhiên liệu nhiều hơn các vùng khác vì thiếu đường ống.

Debnil Chowdhury, Phó chủ tịch, Trưởng bộ phận lọc dầu và tiếp thị của S&P Global Commodity Insights, cho biết: “Trong 20 năm qua, sự mất cân đối trong khu vực giữa nơi sản xuất sản phẩm nhiên liệu và nơi cần các nhiên liệu đó đã tăng lên. Điều này đã làm tăng nhu cầu chuyển các sản phẩm nhiên liệu từ Bờ Vịnh sang Đông Bắc bằng các tuyến đường sắt”.

Chowdhury cho biết, các đường ống dẫn nhiên liệu và khí đốt tự nhiên từ Texas và các bang sản xuất dầu và khí đốt khác của miền Nam nước Mỹ đã đầy, chỉ còn ít chỗ để tăng lưu lượng trên các đường ống nếu xảy ra sự cố đường sắt ngừng hoạt động.

Một giám đốc điều hành quen thuộc với các hoạt động đường sắt của khu vực cho biết: “Tất cả mọi thứ sẽ ngừng hoạt động và tình hình sẽ xấu đi rất nhiều”.

Vào tháng 7, Thống đốc của các bang New England đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cảnh báo rằng khu vực này hiện đang phải đối mặt với hóa đơn sưởi ấm mùa đông tăng cao do thiếu kết nối đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.

Họ cũng yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden đình chỉ Đạo luật Jones, trong đó yêu cầu hàng hóa di chuyển giữa các cảng của Mỹ phải được vận chuyển bằng các tàu đóng trong nước và có nhân viên của Mỹ, để vận chuyển LNG trong mùa đông sắp tới.

Theo ISO New England, nhà điều hành lưới điện của khu vực, vào năm 2021, khu vực New England gồm sáu bang, vào những ngày mùa đông lạnh giá nhất, lưới điện cũng dựa phần lớn vào dầu để cung cấp nhiên liệu cho người dân.

Trên toàn quốc, các chủ hàng cho các công ty dầu và hóa chất đang lập các phương án dự phòng nếu xảy ra cuộc đình công đường sắt trong thời gian tới.

Chris Ball, giám đốc điều hành của Quantix, một công ty có trụ sở tại Houston, chuyên cung cấp xe tải và xe kéo để vận chuyển hóa chất cho các công ty bao gồm Exxon Mobil, Dow và LyondellBasell, cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu thấy các tác động xảy đến.”

Ball nói: “Các nhân viên đường sắt đã bắt đầu hạn chế hoạt động và vì vậy chúng tôi đang nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng qua vận tải đường bộ trên toàn bộ mạng lưới của mình”.

Huy Hoàng (Theo Reuters)

Huy Hoàng