Trung Quốc thúc đẩy dự án máy bay dân dụng siêu thanh

17/09/2022 19:16

(CLO) Nhà tài trợ lớn nhất cho nghiên cứu khoa học của Trung Quốc cho biết, họ sẽ tăng cường hỗ trợ cho công nghệ bay siêu thanh dân dụng, phương tiện có thể chở hành khách đến bất kỳ đâu trên Trái đất hoặc đến gần không gian trong vòng một giờ.

Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc hồi đầu tháng này đã phê duyệt số tiền tài trợ không xác định cho một dự án vận tải dưới quỹ đạo để phát triển hệ thống vận tải siêu thanh.

Hệ thống này sẽ có các máy bay có cánh, cất cánh và hạ cánh trên đường băng giống như máy bay thông thường, nhưng có khả năng di chuyển nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh, theo Học viện Công nghệ Xe phóng Trung Quốc (CALT) - một trong những nhà thầu chính của dự án.

trung quoc thuc day du an may bay dan dung sieu thanh hinh 1

Trung Quốc đang tham gia vào cuộc đua siêu thanh dân dụng với SpaceX. Ảnh: SCMP

Bài liên quan

Nga bắt giữ nhà khoa học tên lửa siêu thanh vì tội phản quốc

Mỹ thử thành công vũ khí siêu thanh Raytheon

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh, quyết cạnh tranh với Trung Quốc, Nga

Máy bay siêu thanh chở khách nhanh nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm

Trước đây, nghiên cứu siêu thanh của Trung Quốc chủ yếu được tài trợ bởi quân đội. Một số loại vũ khí siêu thanh, bao gồm cả tên lửa chống hạm, đã được lục quân và hải quân Trung Quốc triển khai trong những năm gần đây.

“Đây là dự án hàng không vũ trụ lớn đầu tiên được Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc phê duyệt”, CALT cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm vừa rồi.

Theo nhà thầu, máy bay loại này có thể di chuyển giữa các lục địa trong vòng một giờ, đồng thời tạo ra các ngành công nghiệp mới như du lịch vũ trụ và vận tải tốc độ cao toàn cầu.

Dự án đưa Trung Quốc vào cuộc đua siêu thanh với Mỹ. “Trong những năm gần đây, vận tải tốc độ cao đường dài đã trở thành một điểm nóng nghiên cứu mới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ”, nhà khoa học của dự án Song Zhengyu cho biết trong tuyên bố.

“SpaceX đã đầu tư hàng tỷ đô la để phát triển tàu sân bay siêu hạng Starship, và họ có kế hoạch cung cấp vận tải toàn cầu tốc độ cao trong một giờ trước năm 2028. Không quân Mỹ đã bỏ 200 triệu USD vào nghiên cứu tương tự, dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2030”, ông nói.

Trong khi Starship dựa trên công nghệ động cơ tên lửa truyền thống, hệ thống của Trung Quốc chủ yếu sẽ hoạt động bằng không khí, được cho là hiệu quả hơn vì nó không cần mang theo oxy.

Một điểm khác biệt nữa là đường bay. Thay vì cất cánh từ bệ phóng, máy bay siêu thanh của Trung Quốc sẽ được thiết kế để cất cánh từ sân bay và được một thiết bị vận chuyển lên độ cao 100km, ranh giới giữa bầu khí quyển của Trái đất và không gian vũ trụ.

Sau đó, chiếc máy bay vận tải sẽ tách khỏi chiếc máy bay lớn và tiếp tục leo lên độ cao hơn 120 km, tắt động cơ và lướt đi trong một khoảng cách dài qua tầng khí quyển.

Theo nhà thầu, hệ thống này sẽ có một số lợi thế so với cách tiếp cận dựa trên tên lửa, bao gồm phạm vi tốc độ rộng, khả năng chuyên chở lớn và khả năng hoạt động ở các độ cao khác nhau và cho các chuyến đi dài. Các phương tiện vận chuyển sẽ được thiết kế để sử dụng được nhiều lần, tuyên bố cho biết.

“Trung Quốc có nhiều cách kỹ thuật khác nhau để xây dựng các hệ thống vận tải hàng không và vũ trụ đường dài, cả dưới hình thức dựa vào động cơ tên lửa và bằng cách kết hợp động cơ tên lửa và động cơ phản lực”, chuyên gia hàng không vũ trụ Huang Zhicheng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Global Times hôm thứ Năm. .

CALT đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của phương tiện bay dưới quỹ đạo có thể tái sử dụng vào tháng 7/2021. Họ cũng đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm của phương tiện bay dưới quỹ đạo có thể tái sử dụng vào ngày 26/8 năm nay.

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) đã công bố kế hoạch về một phương tiện bay dưới quỹ đạo có thể chở 10 hành khách đến bất kỳ đâu trên hành tinh vào năm 2035. Công suất của máy bay siêu thanh sẽ được mở rộng lên 100 hành khách vào năm 2045.

Trung Kiên (theo SCMP)